Lợi ích tuyệt vời của táo đỏ khô với sức khỏe

( PHUNUTODAY ) - Táo đỏ khô mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, hãy cùng tìm hiểu.

Giá trị dinh dưỡng trong táo đỏ

Chúng ta thường biết đến táo đỏ là một loại quả thường được sấy khô với tên gọi quen thuộc là táo tàu. Đây là loại táo được trồng khá phổ biến không chỉ ở Trung Quốc mà còn cả Việt Nam.

Táo đỏ thường được lựa chọn là nguyên liệu dùng để chế biến các món ăn bồi bổ sức khỏe như hầm sâm, hầm thuốc bắc, gà tần,... Hơn nữa, chúng còn được kết hợp chung với một số nguyên liệu khác như kỷ tử để làm ra các loại trà thanh nhiệt như trà táo đỏ kỷ tử, trà táo đỏ hoa cúc, trà dưỡng nhan….

tao-do

Trong quả táo chứa ít calo nhưng giàu chất xơ, khoáng chất và vitamin. Một khẩu phần táo tàu thô nặng 100 gram (bằng khoảng 3 quả) gồm có:

Lượng calo: 79

Chất đạm: 1 gram

Chất béo: 0 gram

Carb: 20 gram

Chất xơ: 10 gram

Vitamin C: 77% hàm lượng cần thiết hàng ngày.

Kali: 5% hàm lượng cần thiết hàng ngày.

Hơn nữa, trong táo đỏ có chứa một số khoáng chất như: canxi, photpho, magie cùng một lượng vitamin B phức hợp nhất định tốt cho sức khoẻ.

Những lợi ích tuyệt vời của táo đỏ với sức khỏe

Hỗ trợ điều trị mất ngủ

Ăn táo đỏ có tác dụng gì đối với giấc ngủ? Quả táo đỏ (táo tàu) và hạt của chúng được sử dụng trong các bài thuốc chữa mất ngủ trong Đông y. Trong các nghiên cứu khoa học hiện đại, công dụng này của táo đỏ cũng đã được chứng minh.

Cung cấp chất chống oxy hóa, vitamin C chống lại bệnh tật

Bởi chứa nhiều chất chống oxy hóa và vitamin C, táo tàu còn có tác dụng chống lại các gốc tự do. Đây là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến một số bệnh mãn tính như: bệnh tim mạch, bệnh tiểu đường tuýp 2 và một số bệnh ung thư.

Ăn táo đỏ không chỉ có khả năng ngăn ngừa các căn bệnh mãn tính. Vitamin C trong táo đỏ còn giúp cải thiện hệ miễn dịch và chống viêm cho cơ thể rất tốt.

Hỗ trợ trị táo bón

Trong táo đỏ có rất nhiều chất xơ, giúp cải thiện hệ tiêu hóa bằng cách làm cho thức ăn đi qua đường tiêu hóa mềm hơn và ngăn ngừa táo bón. Chiết xuất từ táo đỏ khô được chứng minh giúp tăng cường sức khỏe niêm mạc dạ dày và ruột. Nó giúp giảm tổn thương do loét và chấn thương, cũng như thúc đẩy sự phát triển của các vi khuẩn có lợi cho đường ruột và tiêu hóa.

Nghiên cứu trên chuột cho thấy polysaccharide có trong táo đỏ cũng giúp tăng cường niêm mạc ruột, cải thiện các triệu chứng liên quan đến đường ruột. Chất xơ trong táo đỏ cung cấp thức ăn cho các vi khuẩn có ích trong đường ruột, giúp chúng phát triển và ngăn ngừa sự phát triển của một số ký sinh trùng gây hại.

tao-do1

Ăn táo đỏ tốt cho xương khớp người cao tuổi

Ăn táo đỏ khô có tác dụng gì đặc biệt cho người cao tuổi. Ngoài việc chăm sóc tim mạch, điều hoà huyết áp, thì táo đỏ còn có tác dụng tuyệt vời trong việc chăm sóc và bảo vệ xương khớp của người cao tuổi. Nó chứa đầy đủ các thành phần quan trọng như canxi, photpho, sắt và nhiều chất khoáng khác, giúp tăng cường độ chắc khỏe và độ dẻo dai của xương, làm chậm quá trình lão hóa và giảm thiểu nguy cơ bị loãng xương.

Nếu bạn thường xuyên gặp các vấn đề về xương khớp, không nên bỏ qua việc ăn táo đỏ. Đây là một trong những loại thực phẩm tốt nhất để giúp bạn bảo vệ sức khỏe xương khớp của mình.

Hỗ trợ người bệnh thận

Một số nghiên cứu cho thấy sử dụng một lượng táo tàu vừa phải mỗi ngày giúp hạn chế nguy cơ tổn thương của thận. Ngoài ra, chiết xuất của táo tàu cũng có thể cải thiện được chức năng thận do giảm nồng độ creatinin và urê.

Khả năng chống ung thư

Ăn táo đỏ khô có tác dụng gì? Một nghiên cứu thử nghiệm cho thấy tiềm năng chống lại ung thư trên tế bào khối u ở người của chiết xuất nước quả táo tàu khô. Ngoài ra, các nhà khoa học cũng phát hiện chiết xuất táo đỏ có thể ngăn chặn tế bào khối u bạch cầu.

Chính nhờ những phát hiện này, giới nghiên cứu kỳ vọng táo tàu có thể là một thực phẩm có khả năng chống ung thư. Thế nhưng, vẫn cần thêm các thí nghiệm khoa học quy mô lớn hơn để chứng minh công dụng này của táo tàu.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link