Người đã ngoài bốn mươi, không ngủ ba lần, là những lần nào?

( PHUNUTODAY ) - Câu nói này không chỉ là lời khuyên đơn thuần, mà còn là sự tóm lược sâu sắc về quan điểm sống, đạo đức và sức khỏe, đặc biệt đối với những ai đã bước qua tuổi tứ tuần.

Không ngủ 3 lần, là lần nào?

bi-quyet-giac-ngu

“Người đã ngoài bốn mươi”, nhấn mạnh tới quan niệm về tuổi tác trong văn hóa Á Đông. Tuổi bốn mươi, theo quan niệm truyền thống, là bước ngoặt quan trọng, đánh dấu sự chuyển mình từ tuổi trẻ sang trung niên, từ sự nhiệt huyết, mạnh mẽ sang sự chín chắn và điềm tĩnh. Đây là thời điểm con người bắt đầu nhìn nhận lại cuộc đời và định hình rõ ràng hơn về bản thân, về những gì họ đã trải qua và những gì họ mong muốn hướng tới trong tương lai.

“Không ngủ ba lần” là lời khuyên về sức khỏe và lối sống, ba lần đó gồm: Đầu tiên, không ngủ ngay sau khi ăn, điều này có thể gây trở ngại cho quá trình tiêu hóa và sức khỏe dạ dày. Tiếp theo, không nên ngủ khi đang tức giận hoặc buồn bã, vì tình trạng tâm lý này có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe thể chất. Cuối cùng, không nên có thói quen ngủ không đều đặn, bởi lẽ điều này có thể phá vỡ chu kỳ sinh học tự nhiên của cơ thể, gây ra những hậu quả tiêu cực về sức khỏe.

Cách để có giấc ngủ sâu

Thiết lập lịch trình ngủ nhất quán

Tính nhất quán là chìa khóa khi nói đến giấc ngủ. Đặt mục tiêu đi ngủ và thức dậy vào cùng một thời điểm mỗi ngày, kể cả vào cuối tuần. Điều này sẽ giúp bạn dễ dàng đi vào giấc ngủ và thức dậy một cách tự nhiên.

Tạo thói quen đi ngủ thư giãn

Những bài tập thể dục nhẹ nhàng trước khi ngủ có thể giúp bạn giải phóng một số căng thẳng và lo lắng tích tụ suốt một ngày dài. Chỉ cần 15-20 phút tập những động tác yoga cơ bản, dạo bộ, bạn sẽ thấy tinh thần và thân thể mình dịu đi nhiều, bình tĩnh hơn, khỏe mạnh hơn.

Với đầu óc nhẹ nhàng, khi nằm lên giường bạn cũng dễ tập trung ngủ hơn, không bị quấy rầy bởi những suy nghĩ về các chuyện xảy ra trong ngày.

Chú ý thói quen ăn uống

Thói quen ăn uống sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn, khi ăn quá no hay cơ thể quá đói đều gây phản ứng khó ngủ. Cần lưu ý không nên ăn bất cứ gì tối thiểu 2 tiếng trước khi lên giường. Cơ quan tiêu hoá của bạn cũng sẽ cần nghỉ ngơi trong khi ngủ. Bữa ăn quá gần giấc ngủ dù ít hay nhiều cũng sẽ khiến hệ tiêu hoá bạn phải làm việc khiến cho giấc ngủ của bạn không đủ sâu và hiệu quả.

Ngoài ra, bạn không nên uống nhiều nước trước khi ngủ để tránh cơ thể phải thức dậy đi toilet vào ban đêm, làm ảnh hưởng đến hiệu quả giấc ngủ. Trước khi ngủ, tuyệt đối không sử dụng trà, cà phê hay thuốc lá vì đây là các chất kích thích gây khó ngủ.

bi-quyet-giac-ngu-ngon1

Thiết kế môi trường ngủ thoải mái

Môi trường, không gian ngủ đóng một vai trò quan trọng để cải thiện giấc ngủ của bạn. Giữ cho phòng ngủ của bạn mát mẻ, tối và yên tĩnh. Đầu tư vào một tấm nệm và gối thoải mái hỗ trợ tư thế ngủ ưa thích của bạn.

Duy trì hoạt động trong ngày

Hoạt động thể chất thường xuyên có thể giúp ngủ ngon hơn, nhưng hãy cố gắng hoàn thành các bài tập cường độ cao vài giờ trước khi đi ngủ. Tập thể dục nhẹ nhàng, như đi bộ hoặc yoga nhẹ nhàng, có thể giúp giảm căng thẳng và thúc đẩy thư giãn khiến bạn dễ đi vào giấc ngủ hơn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link