Lợi ích tuyệt vời từ củ đậu cho sức khoẻ và những lưu ý khi ăn để hấp thu gấp đôi dinh dưỡng

( PHUNUTODAY ) - Củ đậu là loại củ ngon, ngọt, hơn thế nó còn có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Ăn củ đậu cần lưu ý những điều sau đây để bảo vệ sức khoẻ của chính mình:

1. Lợi ích từ củ đậu

Giảm nám da

Củ đậu có tác dụng lớn trong làm đẹp, nhất là làm trắng và sáng da. Hàm lượng nước trong củ đậu lớn và nó có tác dụng làm cho làn da của bạn luôn tươi mới và loại bỏ các vết thâm đen, tàn nhang trên gương mặt, cho da mặt sáng mịn hồng hào.

cu-dau-phunutoday

Củ đậu cũng có thể được sử dụng như một mặt nạ dưỡng ẩm và tẩy các tế bào chết cho da. Hãy thử đắp mặt nạ củ đậu khoảng 15 phút mỗi ngày, sau một thời gian, bạn sẽ thấy hiệu quả rõ rệt.

Tốt cho tim mạch

Nhiều nghiên cứu cho thấy những người ăn nhiều chất xơ có thể giảm nguy cơ cholesterol cao. Củ đậu rất giàu chất xơ và vitamin C giúp làm giảm cholesterol trong máu. Bên cạnh đó, nồng độ natri thấp cũng góp phần hỗ trợ sức khỏe tim mạch.

Tốt cho mẹ bầu

Tác dụng của củ đậu đối với bà bầu là giúp phòng ngừa bệnh trĩ. Bệnh trĩ là nỗi ám ảnh của nhiều mẹ bầu, để phòng tránh căn bệnh này, mẹ bầu nên tăng cường chất xơ trong khẩu phần ăn, trong đó củ đậu là một lựa chọn tuyệt vời vì nó giàu chất xơ, có vị ngọt, tính mát và có công dụng thanh nhiệt.

Giúp xương và răng khỏe mạnh

Một trong những tác dụng của củ đậu được nhiều người biết đến là giúp xương và răng chắc khỏe. Hàm lượng photpho và kali có trong củ đậu sẽ giúp duy trì sự phát triển của xương và răng.

Vì thế, để xương và răng phát triển khỏe mạnh bình thường thì bạn có thể bổ sung củ đậu thường xuyên vào thực đơn dinh dưỡng mỗi ngày của mình.

Bạn nên thường xuyên ăn củ đậu để tận dụng tối đa lợi ích với sức khỏe và vẻ đẹp làn da của bạn.

2. Điều cần lưu ý khi ăn củ đậu

Không giảm cân bằng củ đậu

Củ đậu được biết đến với tác dụng giảm cân khá tốt. Tuy nhiên, nhiều người nghĩ rằng củ đậu giàu chất xơ, ít năng lượng và giàu vitamin nên có thể ăn thay các thực phẩm giàu chất béo và năng lượng khác mà không bị tăng cân.

cu-dau-phunutoday0

Theo các chuyên gia, củ đậu không thể cung cấp hết những dưỡng chất mà bạn cần.

Chính vì thế, việc chỉ ăn củ đậu trong ngày sẽ làm cho bạn thiếu chất dinh dưỡng, gây nên tình trạng uể oải, mệt mỏi, làm việc mất năng suất, không đảm bảo sức khỏe…

Không nên ăn nhiều

Củ đậu chứa nhiều nước, khi bạn ăn củ đậu quá nhiều, thậm chí đến mức no căng thì dạ dày của bạn sẽ ngày một dãn ra.

Khi dạ dày của bạn đã dãn ra thì dịch dạ dày sẽ tiết nhiều hơn. Kết quả là làm cho bạn ăn nhiều mà vẫn cảm thấy đói vì không đủ chất.

Vậy nên nhưng nỗ lực giảm cân từ củ đậu của bạn cũng sẽ không được như ý muốn.

Không ăn lá và hạt

Lá và hạt của củ đậu có thể dùng làm thuốc bôi ngoài da, tuy nhiên tuyệt đối không được ăn vì có chứa thành phần chất tephrosin và rotenon, chất này nếu dung nạp vào cơ thể có thể gây ngộ độc, thậm chí bị đau bụng dữ dội, toàn thân bị co giật, loạn nhịp tim, tụt huyết áp, suy hô hấp.