Lỗi sai khi dùng quạt, điều hòa ngày hè khiến cả nhà thi nhau đổ bệnh, thậm chí đột tử

( PHUNUTODAY ) - Việc dùng quạt, điều hòa sai cách chính là nguyên nhân khiến sức khỏe suy giảm, các thành viên trong gia đình dễ mắc bệnh, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.

Quạt và điều hòa là thứ không thể thiếu trong ngày hè. Dùng quạt, điều hòa sẽ xua tan đi cái nóng nực, giúp bạn cảm thấy dễ dịu. Tuy vậy, dùng quạt, điều hòa sai cách lại ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của mỗi người. 

Không thường xuyên vệ sinh điều hòa và quạt

Nhiều gia đình chỉ sử dụng điều hòa, quạt máy vào mùa hè, sau đó cất đi và tới mùa hè năm sau lại mang ra dùng mà không vệ sinh sạch sẽ. Điều hòa thời gian dài không được vệ sinh sạch sẽ, bên trong có thể ẩn chứa rất nhiều bụi bẩn, nếu sử dụng có thể dẫn tới dị ứng hoặc viêm phổi. Đặc biệt, trong điều hòa bẩn có thể chứa vi khuẩn Legionella, loại vi khuẩn có khả năng gây viêm phổi nặng dẫn đến tử vong. Nước đóng băng được sản sinh trong quá trình làm lạnh của điều hòa là nơi vi khuẩn Legionella yêu thích nhất.

1

Ra vào phòng điều hòa đột ngột

Việc ra vào phòng điều hòa đột ngột cũng tương tự như việc vừa tắm xong đã vào ngay phòng điều hòa khiến cơ thể khó thích nghi ngay được với sự thay đổi nhiệt độ, gây choáng, mệt mỏi. Đặc biệt, khi đi nắng về, bạn chớ nên vào phòng lạnh nhanh vì có thể khiến thân nhiệt hạ đột ngột, ảnh hưởng đến trung khu thần kinh. Khi đi nắng về, bạn nên ngồi quạt, nghỉ ngơi một lúc rồi mới vào phòng điều hòa.

Sử dụng quạt, điều hòa trong thời gian dài

Dùng quạt hay điều hòa quá lâu sẽ làm mồ hôi bốc hơi nhanh, giảm bài tiết khiến cơ thể giảm cảm giác thiếu nước. Do đó, mọi người có xu hướng uống nước ít hơn dẫn tới cơ thể bị thiếu nước, dễ uể oải, mệt mỏi, thiếu năng lượng.

Đối với trẻ nhỏ, ngoài giấc ngủ ban đêm bật điều hòa liên tục, trong ngày không nên để trẻ nhỏ nằm điều hòa hơn 4 giờ liên tục. Trẻ cũng dễ mất nước, khô da khi ở trong phòng điều hòa lâu. Bởi vậy cần cho trẻ thường xuyên uống nước và để một chậu nước dưới máy điều hòa.

sua-ngay-5-sai-lam-nay-khi-su-du

Bật điều hòa ở nhiệt độ quá thấp hay chỉnh tốc độ quạt quá cao

Thời tiết nắng nóng gây khó chịu nên không ít người có thói quen bật điều hòa ở nhiệt độ rất thấp để làm mát nhanh hoặc nếu dùng quạt sẽ bật tốc độ lớn nhất. Tuy nhiên việc này có thể khiến bạn dễ bị cảm do chênh lệch nhiệt độ quá cao giữa bên trong và ngoài nhà. Với người già và trẻ nhỏ có sức đề kháng yếu càng dễ bị đau đầu, viêm họng, viêm phế quản, ngạt mũi, hen suyễn, viêm xoang,...

Tốt nhất chỉ nên để nhiệt độ điều hòa ở mức từ 26 - 28°C để cơ thể không bị choáng. Bật quạt ở mức cao nhất sẽ làm cho nhiệt độ bề mặt da giảm, lỗ chân lông bít lại, mồ hôi không thoát được ra ngoài, cơ thể cảm thấy nóng hơn, dẫn đến mệt mỏi, kiệt sức và đau lưng.

Vào phòng điều hòa hay bật quạt thẳng vào người ngay sau khi tắm

Ngay sau khi tắm xong, bạn chớ nên lập tức vào phòng điều hòa hay bật quạt thổi thẳng vào người. Bởi lúc này sẽ dễ dẫn tới sự chênh lệch nhiệt độ đột ngột làm nhiệt độ cơ thể hạ đột ngột, mồ hôi không toát ra được.

Điều này có thể dễ gây nguy cơ cảm lạnh, viêm phổi và đặc biệt là với những người có bệnh tiềm tàng về mạch máu não có nguy cơ bị tai biến mạch máu não, có thể gây đột tử do các mạch máu bị cản trở sự lưu thông.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link