Thực phẩm nhiều người bỏ đi không ăn nhưng giúp đẹp da và còn là thuốc chữa bệnh

( PHUNUTODAY ) - Khi mua thịt lợn về, nhiều người thường bỏ đi phần da lợn (bì lợn) vì sợ bẩn, sợ béo,… Tuy nhiên, da lợn thực tế có chứa nhiều giá trị dinh dưỡng, giúp làm đẹp và còn là vị thuốc chữa bệnh.

Làm đẹp và tăng cường sinh lý

Ở thời nhà Đường (Trung Quốc) hầu hết các thành viên trong hoàng thất đều được đầu bếp trong cung lên tục đơn và phục vụ một lượng bì lợn vừa đủ để cung cấp dinh dưỡng và làm đẹp đều đặn. Người xưa xem bì lợn là một món ăn quý như một vị thuốc bổ, đặc biệt có tác dụng bổ âm. Vì vậy, nữ giới nên thường xuyên ăn bì lợn để giữ ẩm cho da, làm cho tóc sáng bóng, giảm lão hóa,, mờ vết nhăn trên da.

Ngoài ra, bì lợn cũng giúp tăng cảm giác ham muốn, cải thiện chất lượng và khả năng “chăn gối”. Theo các nhà khoa học hiện đại, người ăn một lượng vừa đủ bì lợn thường xuyên có tác dụng chống lão hóa và chống ung thư hiệu quả.

Trong bì lợn chứa một lượng lớn collagen có thể làm chậm quá trình lão hóa của các tế bào cơ thể. Rất tốt cho những người bị nhiệt, đau họng, sốt tắc mạch. Bề dày, cấu trúc và chức năng của da lợn tương đối giống da người. Các ngành da liễu và mỹ phẩm đã khai thác ưu điểm này của da lợn để nghiên cứu tìm hiểu tác dụng của tia cực tím trên da và quá trình lên sẹo của vết thương, đắp lên vết bỏng phòng chống nhiễm trùng trong khi chờ cấy ghép.

Chữa bỏng hiệu quả

Băng sinh học từ trung bì da lợn còn tươi có tính chất xốp, đàn hồi, có độ thấm, thoát dịch tốt, được chế tạo với độ dày thích hợp, cản trở sự xâm nhập và phát triển của vi khuẩn khiến vết thương không nhiễm trùng và mau lành hơn.

Trung bì da lợn được làm thành những bản mỏng 0,5 - 0,7mm, mịn, đều. Có thể chế tạo thành băng mắt lưới và băng đục lỗ để đáp ứng yêu cầu điều trị. Chúng được coi như các băng sinh học, được xử lý sạch bằng nước muối sinh lý và kháng sinh, sau đó bảo quản bằng cách ngâm trong dung dịch glyceryl, tủ siêu lạnh sâu - 1500C hoặc nitơ lỏng. Nhờ đó, băng sinh học từ trung bì da lợn gần như được vô trùng, còn tươi, tính chất sinh học của trung bì da lợn được đảm bảo và không gây phản ứng miễn dịch cho người bệnh.

Các tác dụng khác với quan điểm cổ truyền

Trị thương hàn nóng sốt, đau trong, bụng đầy tức, người cảm thấy bứt rứt khó chịu

Đu đủ xanh còn non hạt bên trong còn trắng, gọt vỏ bỏ ruột, chẻ làm tư, rửa sạch để ráo. Da heo cạo lông rửa sạch, cắt miếng vuông vừa ăn. Ninh da heo khoảng 1 tiếng đồng hồ cho nhừ rồi bỏ đu đủ vào nấu tiếp, khi nào thấy hai thứ chín mềm, nêm gia vị vừa ăn. Tuần ăn 3 lần, ăn 3 tuần, khi nào thấy bệnh đỡ thì ngừng ăn.

Trị sưng họng, khô môi

Bì lợn 60g cạo sạch, hơ trên bếp than cho chín phồng, đem nấu thành cao lỏng, thêm bột gạo rang và mật nấu thành cao. Ăn khi đói, mỗi lần 1 thìa, ngày 3-4 lần. Món này tốt cho người bị khô rát da, bong da mặt, mặt nhiều nếp nhăn, đau sưng họng, môi khô họng khát, nóng sốt sau bệnh viêm nhiễm dài ngày, táo bón kiết lỵ.

Trị xuất huyết da, chảy máu chân răng

Bì lợn tươi 300g, đại táo 150g, đường phèn liều lượng thích hợp. Bì lợn làm sạch thái lát dài, thêm nước nấu canh, khi bì lợn đã chín nhừ, cho thêm đại táo (đã tách bỏ hạt), tiếp tục nấu cho chín nhuyễn; cho tiếp đường phèn khuấy đều, để nguội. Chia ăn vào các bữa phụ điểm tâm thường ngày. Món này có tác dụng bổ khí sinh huyết, thích hợp cho người bị xuất huyết dưới da, chảy máu chân răng...

Bồi bổ cho người già suy nhược, sản phụ

Nấu canh bóng bì nấu với nấm hương, thịt nạc, đậu Hà Lan...  

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link