Lông mọc ở nốt ruồi có gây ung thư hay không và biểu hiện bất thường cần nghĩ ngay tới ung thư là gì?

( PHUNUTODAY ) - Hầu như nốt ruồi thường có màu nâu hoặc màu đen và là lành tính. Nhưng một nốt ruồi mà có một hay 2 sợi lông mọc thì sao? Hầu như mọi người đều tin rằng những nốt ruồi đó sẽ gây ung thư nhưng đó chỉ là lời đồn.

Nốt ruồi hình thành trên da khi các tế bào trong da phát triển trong một cụm, thay vì được lan truyền khắp da. Những tế bào này, được gọi là melanocytes, nằm trong phần dưới cùng của biểu bì chịu trách nhiệm sản xuất melanin, các sắc tố quyết định màu da của một người.

Thực tế, sự có mặt của một sợi lông mọc ở nốt ruồi lại chỉ ra rằng đó là điều bình thường và hoàn toàn vô hại.

Tại sao lại xuất hiện sợi lông ở nốt ruồi?

Đó có thể là cái nốt ruồi mọc ở vị trí nang lông. Do các tế bào da bình thường tạo nên nốt ruồi thường là khỏe mạnh nên sự phát triển của sợi lông cũng có thể tiếp tục như thường.

Empty

Chính nang sản xuất ra lông, chứ không phải là từ nốt ruồi. Sau đó, sợi lông mọc lên trên bề mặt của nốt ruồi giống như cách nó "vượt qua" bất kỳ tế bào da nào khác.

Một hoặc nhiều sợi lông mọc ở nốt ruồi là điều bình thường. Trong một số trường hợp, sợi lông mọc ở nốt ruồi có thể có màu tối hơn và mỏng hơn so với các sợi lông hoặc tóc mọc trên cơ thể. Đó là bởi vì sắc tố phụ trong các tế bào có thể làm màu lông tối hơn.

Các chuyên gia da liễu cho rằng nốt ruồi mọc lông bị ung thư là điều không phổ biến. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là nốt ruồi đó không thể phát triển thành ung thư.

Trong trường hợp đó, các bác sĩ xem xét khả năng rằng các tế bào trên bề mặt của nốt ruồi mọc lông trở nên bất thường, điều này ức chế sự phát triển của lông.

Bạn có thể loại bỏ lông mọc ở nốt ruồi không?

Nhiều người tin rằng loại bỏ sợi lông mọc ở nốt ruồi thật sự có thể khiến nốt ruồi đó phát triển thành ung thư. Thật may mắn, điều này không đúng.

Bạn có thể loại bỏ sợi lông một cách an toàn nếu bạn muốn, đặc biệt nếu không thích sự có mặt của nó. Bạn có thể thực hiện giống như loại bỏ bất kỳ phần lông nào trên cơ thể. Bạn có thể nhổ hoặc cắt bỏ.

Nếu nốt ruồi đó nằm phẳng với bề mặt da, bạn có thể loại bỏ bằng dao cạo hoặc tẩy lông. Tuy nhiên, bạn nên tránh sử dụng dạo cạo với nốt ruồi mọc trồi lên trên bề mặt của da.

Còn lo lắng về việc "động chạm" đến nốt ruồi, bạn có thể thử cắt tỉa nó, càng sát với bề mặt da càng tốt. Nếu bạn bị kích ứng mỗi khi cạo hay tẩy lông, hãy hỏi ý kiến bác sĩ da liễu về việc loại bỏ sợi lông ở nốt ruồi.

Nốt ruồi có những biểu hiện này cần nghĩ ngay tới ung thư

Tính đối xứng: Nốt ruồi lành tính thường có 2 nửa đối xứng. Khi nốt ruồi hoặc tàn nhang có hình dạng không đối xứng bất bình thường thì nên kiểm tra lại bằng cách vẽ một đường tưởng tượng chia dọc nốt đó ra và đối chiếu xem nửa còn lại có tương đồng. Nếu không đối xứng thì rất có thể là ung thư.

Empty

- Đường viền: Nếu như đường viền ngoài của nốt ruồi bị mờ, không rõ nét đường biên giữa da và nốt ruồi, trông khác thường với các nốt ruồi khác thì đó cũng có thể là cảnh báo ung thư. Các thương tổn của khối u ác tính thường là nguyên nhân làm mờ các đường biên của nốt ruồi lạ trên da.

- Màu sắc: Nốt ruồi không có màu giống với những nốt ruồi khác trên da, dù là bất kể màu sắc gì như nâu, đen, xanh đậm, trắng hay đỏ đều đáng nghi ngờ.

Nốt ruồi bình thường sẽ có một màu sắc nhất định, tương tự và đồng đều nhau trên da nhưng nếu trên da có nhiều nốt ruồi khác màu, khác hình dạng, chỗ đậm, chỗ nhạt thì nguy cơ ung thư rất cao.

- Đường kính: Một điểm đáng ngờ khi quan sát các nốt lạ trên da là đường kính của chúng lớn hơn hẳn các nốt ruồi thông thường. Nốt ruồi thường chỉ nhỏ hơn hoặc bằng 0,6cm.

- Độ lồi: Nếu nốt lạ nổi lồi trên da rõ nét thì việc kiểm tra là cần thiết. Bởi các khối u ác tính thường phát triển nhanh chóng về kích cỡ hoặc độ lớn. Một nốt ruồi cứ lớn dần, đổi màu, gây ngứa ngáy, khó chịu hoặc chảy máu thực sự là dấu hiệu đáng báo động.

Do vậy bác sĩ khuyến cáo, khi thấy trên da nổi u, cục nhìn như nốt ruồi hoặc xuất hiện các mảng màu da bất thường, có dấu hiệu lan ra, phát triển theo thời gian, sờ thấy cứng, rát cần nghĩ đến ung thư và đi kiểm tra càng sớm càng tốt.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link