Phụ nữ cần bỏ ngay những thói quen này kẻo vô sinh hiếm muộn, chạy chữa khắp nơi cũng không khỏi

( PHUNUTODAY ) - Nếu không muốn bị vô sinh hiếm muộn, bạn cần bỏ ngay những thói quen dưới đây.

Theo BV Nam học và Hiếm muộn Hà Nội, hiện nay có khoảng 15% các cặp vợ chồng không có thai trong thời gian 1 năm và cần có sự can thiệp của y tế. Theo thống kê, vô sinh do vợ chiếm khoảng 40%, do chồng 40% và khoảng 10% do cả 2 vợ chồng và 10% không tìm thấy nguyên nhân.

Dưới đây là một số thói quen có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản bạn nên chú ý:

Ăn thịt mỡ

photo1527915745983-15279157466712129580767

Ăn nhiều thịt mỡ sẽ gây béo phì, khi đó phụ nữ sẽ rất khó thụ thai. Lương y Vũ Quốc Trung khuyến cáo phụ nữ nên dùng thực phẩm sạch, tươi, chất lượng dinh dưỡng đầy đủ. Nếu phụ nữ thấy rối loạn kinh nguyệt, sớm kỳ, chậm kỳ, rong kinh, đau bụng lâu cần đi khám ngay để được điều trị.

Uống quá nhiều nước ngọt

Kết quả nghiên cứu của tổ chức Nurses' Health đã chỉ ra rằng, các chất tạo ngọt nhân tạo có trong nước ngọt hoặc trong đồ ăn kiêng có liên quan đến việc làm tăng tỷ lệ vô sinh hiện nay. Cho dù đã có sự kiểm soát kỹ lưỡng về thành phần chất phụ gia được phép sử dụng nhưng bạn đừng nên chủ quan bởi việc tiêu thụ nước ngọt quá nhiều có thể dẫn đến nguy cơ béo phì và bệnh tiểu đường.

Nếu quan tâm đến các kiến thức y học thì hẳn bạn cũng biết 2 căn bệnh này có ảnh hưởng xấu như nào đến chất lượng trứng, cũng như khả năng thụ thai ở phụ nữ.

Mang, vác, vận chuyển các đồ vật nặng quá sức

thoi-quen-lam-giam-kha-nang-mang-thai-tham-chi-gay-vo-sinh-o-nu-gioi-99ecf2

Đại học Harvard đã thực hiện một nghiên cứu về công việc của nữ giới liệu có liên quan gì đến khả năng thụ thai của họ. Kết quả cho thấy nhóm phụ nữ thường xuyên làm các công việc nặng sản sinh ra ít hơn 14% số lượng trứng so với nhóm phụ nữ còn lại. Đồng thời chất lượng trứng của họ cũng kém hơn. Các nhà khoa học giải thích rằng sự căng thẳng trong quá trình gắng gượng sức thường xuyên, khiến cho cơ thể phụ nữ không thể thoải mái và sẵn sàng để đón nhận một mầm sống mới trong mình.

Thiếu ngủ, ngủ muộn

Một số nghiên cứu cho thấy mối liên hệ giữa thiếu ngủ với những bất thường về kinh nguyệt. Tình trạng kinh nguyệt thất thường có thể ảnh hưởng đến việc thụ thai. Ngoài ra, có những nghiên cứu cho thấy tỷ lệ sảy thai cao hơn ở các y tá làm việc ca đêm kéo dài.

Ngủ không đủ giấc có thể dẫn đến tăng cân ở nam và nữ giới. Cụ thể, cân nặng tăng lên tác động đến khả năng rụng trứng của nữ giới. Ở nam giới, tình trạng béo phì khiến tinh trùng kém khỏe mạnh.

Nhịn tiểu

nhin-tieu-1

Thói quen nhịn tiểu sẽ gây ảnh hưởng đến khả năng sinh con. Nguyên nhân là do cơ quan sinh dục nữ nằm ngay sau bàng quang trong vùng xương chậu. Nếu nhịn tiểu lâu làm cho bàng quang bị tích trữ nhiều nước sẽ phình to ra chèn ép vào tử cung, làm cho tử cung đổ về phía sau.

Nếu thường xuyên nhịn tiểu, tử cung sẽ ngả luôn về sau mà không trở lại vị trí cũ nữa khiến cho cơ hội thụ thai khó xảy ra.

Sử dụng xà phòng và lăn khử mùi

Triclosan, một thành phần kháng khuẩn và kháng nấm được sử dụng phổ biến trong các loại xà phòng và lăn khử mùi, có liên quan mật thiết đến chứng hiếm muộn và vô sinh. Triclosan có thể làm rối loạn các kích thích tố trong cơ thể người sử dụng thường xuyên.

Thường xuyên uống thuốc tránh thai

Bình thường, thuốc tránh thai không có ảnh hưởng gì đến sức khoẻ cũng như khả năng sinh con. Tuy nhiên có thể bạn không biết nếu lạm dụng quá nhiều sẽ gây hại cho buồng trứng, khi về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến quá trình thụ tinh sau này của chị em phụ nữ khó khăn và thậm chí vô sinh.

Uống rượu, cà phê

ruou

Uống rượu, cà phê quá nhiều sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe sinh sản của chị em phụ nữ. Hệ thống sinh sản của mẹ sẽ bị suy yếu đáng kể nếu thường xuyên uống rượu, hút thuốc hay uống quá nhiều cà phê.

Nguyên nhân là do rượu ngăn cản sự hấp thụ các chất dinh dưỡng và làm giảm hàm lượng kẽm trong cơ thể. Trong khi đó kẽm lại là yếu tố quan trọng giúp hỗ trợ sinh sản. Mẹ đang mong có con cũng nên từ bỏ thói quen uống cà phê và đồ uống có ga.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link