Luộc gà vịt theo cách này chẳng bao giờ bị đỏ, chín vừa tới thơm ngọt lại không nứt da

( PHUNUTODAY ) - Luộc gà vịt theo cách này chẳng bao giờ bị đỏ, chín vừa tới thơm ngọt lại không nứt da ai ai cũng cần biết.

luoc-ga

 

Cách khắc phục tình trạng luộc thịt gà, vịt hay bị đỏ 

Nguyên nhân gây ra hiện tượng luộc thịt gà đôi khi vẫn bị đỏ là do chất myoglobin có trong tủy xương gà phản ứng với không khí trong quá trình nấu. Phản ứng này khiến cho một số phần thịt ở vị trí quanh xương gà có thể xuất hiện màu đỏ. Tương tự với phần nước màu đỏ hồng chảy ra khi chặt thị gà, đó đơn giản chỉ là nước luộc gà bị lẫn với myoglobin.

Cách duy nhất để xác định xem gà nấu đã thực sự chín chưa, đó là sử dụng nhiệt kế thực phẩm. Bạn có thể đo nhiệt độ ở khu vực sâu nhất phía bên trong đùi, cánh cũng như phần dày nhất ở ức gà. Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ USDA, miễn tất cả các bộ phận trong miếng thịt gà được nấu đạt đến nhiệt độ tối thiểu 74 độ C thì nó hoàn toàn đủ an toàn để ăn.

Mẹo luộc gà chín vừa tới

Gà tươi sau khi rửa sạch, cho vào nồi, ngập nước, thêm một dúm muối nhỏ. Đun sôi ở nhiệt độ bình thường (không quá to hoặc quá nhỏ lửa). Khi nước sôi, vặn nhỏ lửa liu riu, đun thêm 15 phút là tắt bếp. Tiếp tục để nguyên gà trong nồi thêm 10 phút (nhớ đậy nắp) rồi bắc vào đĩa cho ráo. Lúc chặt ra, bạn đã có một đĩa gà ngon vừa chín tới.

luoc-ga

 

 Để lửa nhỏ khi thấy nước luộc gà đã sôi

Khi luộc gà chú ý để bụng gà hướng xuống dưới và đổ nước vào nồi sao cho vừa ngập cả con gà là được, chọn nồi vừa phải không to và không nhỏ quá khi luộc. Khi nước trong nồi luộc gà đã sôi, lúc này nên vặn nhỏ lửa, vì nếu để sôi sùng sục, phần thịt ở đùi sẽ co tụt lên, ra thành phẩm sẽ rất xấu. Sau khi nước sôi được khoảng 5 phút, vặn nhỏ gas hết cỡ, để trong vòng 5 phút nữa rồi tắt và đậy vung kín chừng 20 phút.

Bạn có thể thử xem gà đã chín chưa bằng cách dùng đũa chọc vào gà, nếu đũa đâm xuyên dễ dàng, nước ứa ra không có màu hồng là đã chín.

Luộc một con gà ngon và nhanh nhất khoảng 20 phút (thường là là 30 phút), nhưng để gà luộc chín đều, da vàng óng phải mất khoảng 45-60 phút (để lửa nhỏ).

Để gà luộc da vàng trông mọng, màu da vàng tươi tắn, sau khi vớt ra, nên nhúng ngay vào nồi nước sôi để nguội, nên nhớ nước lạnh càng tốt. Đến lúc gà nguội hẳn các bạn mới lấy ra đĩa. Nếu không làm như vậy, da gà sẽ bị khô và xỉn màu không đẹp. Sau đó, để thịt ráo nước một chút, dùng dùng 1 củ nghệ gọt vỏ rồi giã nhỏ vắt lấy nước trộn với phần mỡ gà đã chiên lên ra mỡ quét một lớp lên da gà, chúng ta sẽ có món gà luộc màu vàng bóng và căng mượt.

Theo:  khoevadep.com.vn