Luộc gà xong đừng vội vớt ra đĩa, làm thêm 1 bước này thịt chắc, da giòn vàng óng, chặt không bị nát

( PHUNUTODAY ) - Dưới đây là cách chọn gà, luộc gà ngon, các bà nội trợ nên làm theo.

Cách chọn gà ngon

Màu thịt gà

Việc xem màu sắc khá quan trọng trong việc “thẩm định” sự tươi ngon của gà. Nếu nhìn da gà tươi bóng sáng, sắc hồng tự nhiên hoặc da mỏng có màu vàng nhạt còn ức, cánh và lưng lại hơi vàng đậm thì đấy chắc chắn là một con gà ngon. Lưu ý không chọn những con gà trắng bợt hay sạm màu, thậm chí là dị tật trên thân là dấu hiệu của con gà bị bệnh.

Đặc biệt, để tránh mua phải gà dùng hóa chất nhuộm da nên quan sát lớp mỡ bên trong, bởi nếu lớp mỡ khác với màu da bên ngoài thì đó là gà bị nhuộm hóa chất độc hại.

download (1)

Mùi của thịt gà

Một con gà nếu có mùi hôi, tanh hay mùi kháng sinh thì chắc chắn đó là gà bị giết mổ lâu ngày. Lựa chọn cẩn thận những con gà không mùi, bề mặt da không tím tái hay tụ máu bầm sẽ là con gà ngon, hãy mua về để chế biến những món ăn bổ dưỡng cho gia đình.

Độ đàn hồi của gà

Dùng tay ấn nhẹ để kiểm tra độ đàn hồi của gà. Nếu thịt mềm oặt thì có thể là gà ăn phải thuốc tăng trọng. Thêm một mẹo nhỏ xem gà có bị tiêm nước không đó là ấn tay vào vùng ức, bụng của gà hoặc lật cánh kiểm tra dưới nách nếu có chấm đỏ nhỏ thì gà đã bị bơm nước.

Cách luộc gà chuẩn

Bước 1: Chà xát gà (cả ngoài lẫn trong bụng) với muối để làm sạch gà và khử mùi hôi, rửa lại với nước sạch. Bí quyết để không rách da khi luộc gà là sau khi rửa sạch gà nên chặt phần chân gà, da gà sẽ co lại khi luộc.

Bước 2: Chọn nồi có cao và rộng tương đương với kích thước gà đã mua để có thể luộc gà vừa chín đều, không bị teo và có hình dáng đẹp mắt. Trước khi cho gà vào nồi, dùng tăm cố định phần đầu gà với thân gà.

Bước 3: Cho gà vào nồi sao cho phần bụng ở dưới, phần đầu phía trên. Sau đó, cho nước lạnh vào ngập đầu gà và bắc nồi lên bếp, bật lửa to để luộc gà. Cách luộc thịt gà ngon là cho gừng, hành củ đã rửa sạch và đập dập vào nồi nước luộc gà, có thể cho thêm một ít bột canh hoặc muối. Bắt đầu luộc gà từ nước lạnh cho đến khi nước sôi sẽ giúp gà chín đều từ xương ra ngoài phần thịt.

download (4)

Bước 4: Khi nước luộc gà sôi, giảm lửa và luộc gà thêm 10 phút. Chú ý luộc gà từ lúc lửa to đến lửa nhỏ thì đều không đậy nắp nồi lại. Hết 10 phút thì tắt bếp, đậy nắp nồi lại để thịt gà được chín đều, chờ trong 20 phút.

Bước 5: Vớt gà đã chín ra và cho gà vào nước đá lạnh để giúp thịt gà được dai và chắc, giữ màu da. Cách luộc gà ngon và da có màu vàng đẹp là dùng nghệ trộn với nước luộc gà rồi rưới đều lên da gà. Cách này cũng có thể thực hiện ở bước 1 trước khi luộc gà. Sau khi chế biến gà sạch sẽ thì xát nghệ toàn thân gà, để nghệ ngấm vào da gà khoảng 5 phút thì bắt đầu luộc gà.

Như vậy, chỉ với những bước đơn giản trên đây, bạn đã có thể tự luộc cho mình một con gà ngon, da giòn sần sật ngon hơn cả ngoài nhà hàng.

Mẹo chặt gà nhanh chóng mà lại không bị nát

Trước tiên bạn nên chọn một con dao chặt thịt to bản, sắc bén cùng một tấm thớt dày và sạch. Việc chọn một con dao sắc bén sẽ làm cho việc chặt thịt gà đơn giản và nhẹ nhàng hơn.

Đầu tiên dùng dao cắt đùi gà dọc theo nách tiến tới phần lưng gà sao cho phần đùi gà thành hình chữ nhật hoặc hình bình hành là đẹp nhất.

Cánh gà cũng cắt theo chiều nách nhưng hơi phạm vào phần ức một ít để cho phần cánh có thêm thịt.

Sau đó tiếp tục cắt cổ rồi bổ thân gà theo chiều dọc, sau đó chặt từng miếng đã cắt thành những phần nhỏ tùy ý. Bạn nên chặt gà một cách dứt khoát để vết cắt trông gọn và đẹp hơn.

Khi xếp gà, bạn nên lưu ý đặt mặt da vàng phía dưới đáy, miếng nào bị mất da trong lúc chặt thì nhét ở giữa, miếng nạc nên được xếp ở dưới, đến miếng xương và trên cùng là phần cổ, cánh và chân.

Bạn sẽ không thể chặt nhát dao lần thứ 2 mà ngắm trúng 100% vào nhát dao đã chặt đầu tiên. Điều này có nghĩa là nếu nhát đầu tiên bạn không thể chặt đứt gà, thì khi chặt đến nhát thứ 2, rất dễ chặt vào một điểm khác, khiến miếng thịt bị vụn, nát, xấu xí. Vì vậy, hãy đảm bảo nhát dao phải thật mạnh mẽ, dứt khoát.

Bạn nên chọn đĩa có kích cỡ phù hợp và cân đối trong khi xếp để làm sao cho thịt gà vừa đầy đĩa. Cuối cùng, bạn hãy rắc một nhúm là chanh thái nhỏ lên trên đĩa gà trước khi dùng hoặc mang cúng để đĩa gà luộc thêm đẹp mắt.

TAGS:luộc gà
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link