Luộc gà xong đừng vớt ra đĩa ngay, làm thêm 1 bước này thịt chắc, da giòn vàng óng, chặt không bị nát

( PHUNUTODAY ) - Hãy nắm chắc những bí quyết sau đây để việc luộc gà và chặt gà trở nên thật đơn giản nhé!

Cách chọn gà ngon

Đối với gà ta ngon, nên chọn những con gà có da gà ta vàng nhạt, mỏng, mịn, độ đàn hồi cao và chỉ vàng đậm ở một số chỗ như ức, cánh, lưng. Gà ta làm sẵn thường có thân hình nhỏ gọn, săn chắc, ức hẹp.

Gà ngon có thịt trông phải tươi, thịt không có mùi hôi, trên da không có vết bầm tím hoặc tụ máu. Muốn mua gà ngon thì không nên chọn những con gà đen sạm vì đó là gà đã chết trước khi làm.

download (48)

Dùng tay ấn vào mình gà, lườn gà hoặc đùi để kiểm tra, nếu thịt săn chắc là gà ngon. Còn nếu thịt nhão, trơn, biến dạng, bị lõm kiểu phù nhiều nước, chứng tỏ gà bị tiêm thuốc nước đôi khi còn bị pha lẫn hàn the vào. Tuyệt đối không mua gà này, để tránh ảnh hưởng tới sức khỏe.

Một trong những bí quyết chọn gà mổ sẵn ngon là bạn hãy kiểm tra phần cổ gà. Nếu như trên cổ có màu sắc sáng bóng không bị tụ máu bầm, hoặc những nốt sần đỏ li ti thì đó là gà khỏe mạnh thơm ngon. Ngược lại nếu phần da cổ có màu sắc bất thường thì đó là gà bị bệnh, chị em không nên lựa chọn.

Để nhận biết được gà có bị nhuộm màu hay không hãy quan sát, nếu da gà có màu vàng mà lớp mỡ bên trong trắng thì đó là gà được nhuộm hóa chất.

Ngoài ra, để tránh mua phải gà bơm nước, bạn hãy để ý, dùng tay ấn vào vị trí bị nghi là bơm nước (chủ yếu là đùi, lườn) để kiểm tra, nếu thấy nhão, trơn hoặc biến dạng thì không mua.

Cách luộc gà chuẩn

Bước 1: Chà xát gà (cả ngoài lẫn trong bụng) với muối để làm sạch gà và khử mùi hôi, rửa lại với nước sạch. Bí quyết để không rách da khi luộc gà là sau khi rửa sạch gà nên chặt phần chân gà, da gà sẽ co lại khi luộc.

Bước 2: Chọn nồi có cao và rộng tương đương với kích thước gà đã mua để có thể luộc gà vừa chín đều, không bị teo và có hình dáng đẹp mắt. Trước khi cho gà vào nồi, dùng tăm cố định phần đầu gà với thân gà.

Bước 3: Cho gà vào nồi sao cho phần bụng ở dưới, phần đầu phía trên. Sau đó, cho nước lạnh vào ngập đầu gà và bắc nồi lên bếp, bật lửa to để luộc gà. Cách luộc thịt gà ngon là cho gừng, hành củ đã rửa sạch và đập dập vào nồi nước luộc gà, có thể cho thêm một ít bột canh hoặc muối. Bắt đầu luộc gà từ nước lạnh cho đến khi nước sôi sẽ giúp gà chín đều từ xương ra ngoài phần thịt.

Bước 4: Khi nước luộc gà sôi, giảm lửa và luộc gà thêm 10 phút. Chú ý luộc gà từ lúc lửa to đến lửa nhỏ thì đều không đậy nắp nồi lại. Hết 10 phút thì tắt bếp, đậy nắp nồi lại để thịt gà được chín đều, chờ trong 20 phút.

Bước 5: Vớt gà đã chín ra và cho gà vào nước đá lạnh để giúp thịt gà được dai và chắc, giữ màu da. Cách luộc gà ngon và da có màu vàng đẹp là dùng nghệ trộn với nước luộc gà rồi rưới đều lên da gà. Cách này cũng có thể thực hiện ở bước 1 trước khi luộc gà. Sau khi chế biến gà sạch sẽ thì xát nghệ toàn thân gà, để nghệ ngấm vào da gà khoảng 5 phút thì bắt đầu luộc gà.

Như vậy, chỉ với những bước đơn giản trên đây, bạn đã có thể tự luộc cho mình một con gà ngon, da giòn sần sật ngon hơn cả ngoài nhà hàng.

Bí quyết chặt gà

Bạn phải thật mạnh tay chặt dứt khoát, nhát nào ra nhát đó, như vậy phần thịt và da sẽ đứt hẳn không phải chặt lại nhiều lần nát miếng thịt. Vì thế hãy nhắm chuẩn và chặt nhát dao đầu tiên thật chính xác nếu không muốn thịt bị vụn, nát. Điều này nằm ở lực tay của bạn khi chặt dao xuống, phải thật nhanh, mạnh mẽ.

Các bước chặt gà cơ bản

Đầu tiên hãy dùng lá chuối hoặc cái nong để lót phía dưới thớt chặt, dùng mũi dao tách phần cánh, có khớp sụn nên rất dễ tách. Sau đó chặt thật mạnh phần cổ và đầu gà để riêng ra. Chặt thành những miếng vừa ăn và chia đều ra đĩa.

Bước tiếp theo dùng dao chặt đôi con gà từ phần lưng đến phao câu, tách làm 2 phần riêng và chặt từng phần lần lượt.

Dùng dao khía phần đùi gà riêng ra, dọc theo phần khớp sụn để gà không bị nát. Sau đó chặt thật mạnh miếng đùi gà, có thể chia thành 2 hoặc 3 miếng tùy độ to nhỏ của đùi gà.

Tiếp đến phần thân gà, bạn chỉ cần chặt ngang lần lượt từ phần lưng đến gần phao câu là xong. Riêng phần phao câu nếu để thờ cúng thì nên bỏ riêng ra, còn để ăn cơm thông thường thì khía bỏ phần màu vàng, phần hôi của phao câu đi.

TAGS:luộc gà
Theo:  xevathethao.vn copy link