7 mẹo vặt thông minh giúp bạn sử dụng lò vi sóng hiệu quả hơn

( PHUNUTODAY ) - Lò vi sóng là một thiết bị nhà bếp quen thuộc. Tuy nhiên, để sử dụng lò vi sóng hiệu quả thì không phải ai cũng biết. Nếu nhà bạn có dùng thiết bị này thì đừng bỏ qua những mẹo dưới đây.

Sử dụng màng bọc thực phẩm khi nấu

Nếu bạn đang tìm cách nấu món rau củ hấp nhưng lại thiếu thời gian, lò vi sóng có thể là giải pháp lý tưởng dành cho bạn. Bí quyết để nấu món này bằng lò vi sóng là cắt rau củ thành những miếng nhỏ có cùng kích thước khoảng 2.5cm.

Sau đó, đặt rau củ vào một chén hoặc đĩa, sử dụng màng bọc thực phẩm để phủ lại và đục vài lỗ nhỏ trên màng bọc để giúp hơi nước thoát ra. Cuối cùng, chọn chế độ hấp và nhấn nút "Bắt đầu". Chờ đợi cho đến khi rau củ được hấp chín, sau đó lấy ra và thưởng thức.

Xếp thức ăn thành vòng tròn khi nấu

Một trong những vấn đề thường gặp khi dùng lò vi sóng để hâm nóng thức ăn là thức ăn không được nóng đều, đặc biệt là đối với các món đã được cất trong tủ lạnh. Để giải quyết vấn đề này, bạn có thể xếp thức ăn thành hình một chiếc nhẫn trước khi cho vào lò vi sóng.

Cách sắp xếp này giúp tăng diện tích tiếp xúc của bề mặt thực phẩm với nguồn nhiệt, từ đó giúp bức xạ nhiệt từ lò vi sóng được phân phối đều hơn.

Lưu ý: Trong quá trình xếp, hãy đặt thức ăn ở các cạnh bên ngoài dày hơn và ở phần trung tâm mỏng hơn. Như vậy thì thức ăn không bị quá chín vì lò vi sóng sẽ làm nóng thức ăn của bạn từ bên ngoài vào.

Không đặt thức ăn ở trung tâm lò

Các điểm nóng và điểm lạnh trong lò vi sóng là nguyên nhân chính dẫn đến việc thức ăn bị chín không đều tùy theo vị trí đặt của nó. Vì vậy, để đảm bảo thức ăn được chín đều, hãy đặt đĩa thực phẩm ở cạnh của tấm xoay thay vì ở trung tâm.

Bằng cách này, thức ăn có thể đi qua nhiều điểm nóng hơn, giúp nấu chín đều hơn và tránh được những điểm lạnh trong lò vi sóng.

Giữ ẩm cho thực phẩm bằng khăn ướt

Cơ chế hoạt động của lò vi sóng phụ thuộc vào phân tử nước có mặt trong thực phẩm, với năng lượng biến đổi thành hiệu ứng nhiệt, hay còn gọi là sức nóng ma-sát. Tuy nhiên, khi nước trong thực phẩm chuyển thành hơi, thức ăn sẽ mất đi độ ẩm và trở nên khô và vô vị.

Để giữ độ ẩm cho thực phẩm, bạn có thể đặt một chiếc khăn ẩm lên thực phẩm trước khi hâm nóng. Điều này cũng có thể được sử dụng khi nấu rau quả tươi. Nếu bạn lo ngại về các hóa chất trong khăn ướt thương mại, bạn có thể thay thế bằng một miếng vải mỏng được tẩm nước.

Bỏ kèm một cốc nước khi nấu

Khi nấu trong lò vi sóng, thực phẩm dễ bị mất đi độ ẩm. Tuy nhiên, nếu bạn không có khăn ẩm thì có thể giải quyết bằng cách đặt một cốc nước vào lò khi nấu. Nước sẽ hấp thụ bức xạ vi sóng dư thừa và giữ cho thực phẩm không bị quá chín, đồng thời giải phóng hơi nước, giúp thực phẩm không bị khô và an toàn hơn để sử dụng, đặc biệt là khi bạn quên thực phẩm trong lò và bật lò lên.

Lựa chọn hộp đựng phù hợp

Khi sử dụng lò vi sóng để hâm nóng thực phẩm nhiều người thường dùng hộp nhựa. Nhất là hộp đựng làm từ nhựa PE, PS,… gây nguy cơ tiềm ẩn với sức khỏe.

Vì vậy, để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, nên sử dụng hộp đựng thực phẩm chuyên dụng được chứng nhận an toàn cho việc sử dụng trong lò vi sóng và có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng từ các nhà sản xuất uy tín.

Thay vì dùng hộp nhựa, các lựa chọn tốt hơn là sử dụng hộp đựng thủy tinh hoặc sứ để nấu thức ăn bằng lò vi sóng. Điều này giúp tránh tình trạng mất an toàn vệ sinh thực phẩm và đảm bảo sức khỏe của bạn và gia đình.

Tận dụng không gian của lò vi sóng bằng cốc thủy tinh

Để tận dụng không gian và tiết kiệm thời gian, bạn có thể thêm một cốc cà phê hoặc một ly nước nặng vào lò vi sóng để nấu chín thêm một phần thức ăn khác, trong khi phần còn lại được đặt trên mặt xoay. Tuy nhiên, cách này chỉ nên được sử dụng khi bạn cần làm nóng hoặc nấu một món có khối lượng lớn mà không thể bỏ hết vào một đĩa hay hộp trong một lần. Khi nấu hai món khác nhau, việc canh chỉnh nhiệt độ cho từng món có thể gặp rắc rối. Vì vậy, nên sử dụng cách này một cách cẩn thận và chỉ khi thật sự cần thiết.

Theo:  xevathethao.vn copy link