Luộc lòng đừng thả vào nồi lâu: Luộc đúng số phút này lòng chín tới, ngon giòn sần sật, căng tròn không hao

( PHUNUTODAY ) - Luộc lòng heo bao nhiêu phút, bao lâu thì chín tới, màu sắc đẹp mà vẫn có thể giữ được độ dai ngon?

Cách chọn lòng heo tươi ngon

Bạn có thể tìm kiếm và mua lòng heo ở những khu chợ quanh khu vực và địa điểm gần nhà bạn. Để có thể mua được lòng heo mới, tươi ngon thì các bà nội trợ nên lựa chọn đi chợ mua ở thời điểm buổi sáng sớm. Vì lúc này là lúc mà lòng heo vừa được những tiểu thương lấy ra từ cơ thể con heo, nên sẽ còn mới và tươi ngon.

Còn riêng đối với những thời điểm khác thì rất có thể lòng heo được những tiểu thương bán để quá lâu, hoặc để đông đá không còn dai và ngon nữa. Đây chính là một trong những điều mà để có lựa chọn mau được lòng heo ngon mà mọi người nên chú ý.

Biết chọn thời điểm thôi thì vẫn chưa đủ, những bà nội trợ cũng cần biết cách lựa chọn lòng heo ngon nữa. Sau đây, sẽ là một số những lưu ý và đặc điểm mà chúng ta cần chú ý để lựa chọn được lòng heo ngon:

tuyet-chieu-luoc-long-heo-trang-gion-san-sat-1-660x400

Nên chọn lòng heo có cuốn bé, những đoạn lòng đầu

Vì sao chúng ta nên chọn lòng heo có cuốn bé, những đoạn lòng đầu? Vì đây chính là những đoạn lòng non, lòng heo được chia ra thành hai loại: đoạn lòng non và đoạn lòng già. Đối với những đoạn lòng non chính là những đoạn lòng đầu của ruột heo, thường khi ăn sẽ ngon, béo hơn. Còn riêng đối với những đoạn lòng sau, lòng già thì khi ăn sẽ có vị đắng, không dai ngon mà khi luộc dễ bị đen và bị vỡ.

Những làm sao mà chúng ta có thể phân biệt được lòng heo đoạn lòng nào là đoạn lòng non, lòng đầu? Những đoạn lòng non đầu thì thường bạn sẽ nhìn thấy nó sẽ căng tròn hơn là những đoạn lòng già. Vì bên trong những đoạn lòng non sẽ chứa nhiều chất dịch, dưỡng chất hơn.

Còn riêng đối với những đoạn lòng già thì cũng rất dễ để chúng ta có thể nhận biết, chính là đoạn lòng bị teo lại, nhăn nheo và không được căng tròn. Với những người bán quán ăn thì họ thường hay chế biến những món ăn lòng heo bằng những đoạn lòng già, vì lòng già thường được bán với giá rẻ hơn so với lòng non.

Nên chọn lòng heo có màu trắng hồng

Một trong những dấu hiệu để có thể nhận biết được lòng heo ngon chính là màu sắc của lòng heo. Đối với những đoạn lòng heo ngon, còn mới thì thường sẽ có màu trắng hồng hào. Còn riêng đối với những đoạn lòng già thì thường có màu sắc trắng bệch, hay chuyển sang trắng xanh nếu được tiếp xúc với không khí bên ngoài môi trường quá lâu hoặc do bảo quản trong ngăn đá quá lâu ngày. Tuy lựa chọn thời điểm tìm mua lòng heo vào buổi sáng nhưng bạn cũng nên chú ý điều này để tránh mau phải những đoạn lòng heo đã được bảo quản quá lâu, khi ăn sẽ không còn dai ngon nữa.

Chọn lòng heo có dịch sữa

Khi lựa chọn lòng heo thì bạn có thể dùng tay của mình để bóp xem dịch bên trong lòng heo có phải là màu trắng sữa hay không. Nếu dịch có màu trắng sữa thì chứng tỏ đó là lòng heo ngon. Còn nếu dịch bên trong lòng heo có màu sắc khác hoặc chuyển sang màu xanh vàng, thì chính là những đoạn lòng không còn ngon nữa.

Khi bạn mua phải những đoạn này thì khi ăn sẽ có vị đắng, không còn ngon nữa. Đối với những người có đường ruột yếu hay mắc những bệnh về đường tiêu hóa thì sẽ không tốt, có thể dẫn đến việc tiêu hóa không tốt do ăn phải những đoạn ruột không ngon.

Cách làm sạch lòng heo đơn giản, không bị hôi

download (32)

Một số sai lầm đối với những bà nội trợ là, thường thì lòng heo mọi người nghĩ nó có mùi hôi, và cần được rửa sạch cũng như tuốt thật sạch mới được. Thật ra, đó là một trong những cách sai lầm của nhiều người, việc bạn tuốt lòng quá nhiều sẽ khiến lòng bị dai và cũng không thể tẩy hết được những mùi hôi của lòng heo. Cũng có một số người sẽ dùng cách là lộn ngược lòng heo lại và bóp với muối, gừng hay rượu, bóp càng nhiều thì sẽ tẩy hết mùi hôi.

Cách này cũng có thể làm sạch được mùi hôi của lòng, nhưng việc bóp quá nhiều cũng khiến lòng bị dai. Thì làm sao mà chúng ta có thể tẩy được mùi hôi của lòng mà lại không cần bóp tẩy quá nhiều, vẫn giữ nguyên được độ tươi ngon và giòn ngon của lòng heo, thì chúng ta tìm hiểu một số cách dưới đây nhé:

– Với những đoạn lòng non thì bạn chỉ cần xả nước nào đoạn đầu lòng và sau đó dùng tay tuốt qua một lần để rửa sạch những một số nước dịch bên trong. Khi làm như vậy, thì sau khi bạn chế biến lòng heo thì lòng heo mới căng tròn và khi ăn cũng sẽ giòn ngon hơn mà không bị dai và vẫn giữ được chất dịch màu trắng sữa bên trong của lòng, khi ăn sẽ béo béo, thơm ngon.

– Muối, chanh là một trong những nguyên liệu có thể giúp tẩy sạch được mùi hôi bên trong lòng heo một cách nhanh nhất mà bạn không cần phải tuốt hay bóp quá nhiều lần khiến cho lòng heo bị dai và không còn tươi ngon.

– Sau khi mua lòng heo về thì bạn dùng một chiếc đũa chọc thẳng vào lòng heo và lộn ngược lớp màng bên trong ra, sau đó bạn gỡ những lớp màng mỡ bên trong của lòng heo. Lúc này bạn có thể pha một ít nước chanh hoặc là bỏ muối vào chà xát lớp màng bên trong của lòng heo. Chú ý, bạn có thể chà xát và bóp lòng heo cho đến khi hết mùi tanh và hôi, không nên ngâm với nước muối hay nước chanh, hoặc là bóp và chà xát quá lâu để tránh khiến cho lòng heo bị quá dai khi chế biến.

– Cuối cùng, thì chúng ta sẽ xả lại với nước sạch và lộn lòng heo trở lại mặt cũ và để ráo. Nếu làm theo cách này, thì khi bạn thực hiện luộc lòng heo, lòng heo sẽ có màu trắng nhìn rất đẹp mắt và thơm ngon, không bị dai và khi ăn lại rất giòn ngon.

1498133076-long-lon1-1497859237620

Cách luộc lòng heo ngon

Sau đây sẽ là cách luộc lòng heo chín ngon, giữ được độ dai và giúp cho lòng heo trắng hồng, không bị đen ít ai biết. 

Bước 1: Bạn pha một tô nước nguội, sau đó vắt môt vài lát chanh vào, bạn có thể pha với nước lạnh cũng được, nhưng tuyệt đối không được pha với nước nóng hay nước ấm nha.

Bước 2: Bạn bắc một nồi nước lên bếp và mở lửa to chờ nước trong nồi sôi thật mạnh. Điều này, sẽ quyết định được lòng heo có thơm ngon và giòn hay không. Đối với những loại thực phẩm khác cũng vậy, đó là quy tắc mà các chị em nội trợ nên ghi nhớ. Hãy đợi nước trong nồi thật sự sôi mới bắt đầu bỏ lòng heo vào. Vì có một số sai lầm mà những bà nội trợ hay mắc phải đó chính là bỏ lòng heo vào lúc nước chưa sôi, điều này sẽ khiến lòng heo sau khi luộc xong bị dai và mất ngon.

Bước 3: Sau khi nước đã sôi mạnh thì bạn bỏ lòng vào, bạn có thể bỏ thêm vài lát gừng để lòng có mùi thơm hơn, sau đó để lòng trong nước sôi tầm 2-3 phút thì vớt ra. Các chị em nội trợ nên nhớ một quy tắc khi luộc lòng heo, đó chính là lòng heo càng luộc lâu thì sẽ càng dai và bị khô, không còn ngon nữa. Nên thường tổng thời gian cho nước vào nồi, đến nước sôi và luộc lòng heo thêm 2-3 phút là từ 7-10 phút, tùy vào số lượng nhiều hay ít mà bạn có thể điều chỉnh thời gian cho phù hợp.

Bước 4:

Sau khi lòng được luộc xong thì bạn vớt ra tô nước chanh mà bạn đã pha lúc ban đầu, nên nhớ là để nước ngập hết lòng heo, nước lạnh cộng thêm vị chua của chanh sẽ giúp lòng heo được săn lại, có màu trắng bắt mắt và khi ăn sẽ có mùi vị tươi ngon hơn, ăn sẽ giòn hơn mà không sợ bị dai.

Nhiều người có thể pha nước giấm gạo hoặc là pha phèn chua cũng được, hoặc để an tâm hơn thì sau khi bỏ lòng vào những loại nước được pha thì bạn có thể bỏ lòng heo lại nồi nước sôi. Tiếp đó chúng ta vớt lại lòng heo lần nữa ra và xả lại một lần nữa với nước lạnh. Tiếp theo, bạn chỉ việc thái lòng heo ra ăn thôi. Bạn có thể kèm với những loại rau như xà lách, rau diếp cá, rau thơm, rau quế, tía tô, dưa leo, bún,… hoặc bạn có thể gói ăn cùng với bánh tráng. Bên cạnh đó, bạn có thể làm thêm cho mình một bát nước chấm chua ngọt để ăn kèm với lòng heo luộc.

Cách pha chế nước chấm chua ngọt ăn kèm với lòng heo luộc

Cách pha chế nước chấm chua ngọt cũng khá đơn giản, đầu tiên bạn cho 3 muỗng đường cát vào chén hoặc tô, tiếp đó bạn cho 3 muỗng nước mắm pha cùng với 3-4 muỗng nước ấm, cho thêm 1/3 trái chanh và bạn khuấy đều hỗn hợp nước chấm vừa rồi. Sau đó, bạn bầm tỏi và ớt cho vào hỗn hợp nước chấm vừa rồi và nêm nếm lại cho phù hợp với mỗi sở thích cũng như khẩu vị của từng gia đình. Nếu gia đình bạn ăn hơi đậm đà hơn thì có thể cho thêm đường hoặc là nước mắm để nước chấm có độ sệt hơn, và ăn kèm với lòng hơn khi cuốn bánh tráng cùng với rau.

Theo:  xevathethao.vn copy link