Luộc lòng lợn chỉ cần thêm vài giọt này, lòng vừa trắng vừa giòn sần sật lại không hôi

( PHUNUTODAY ) - Dưới đây là bí quyết luộc lòng ngon, giòn, trắng phau đẹp mắt.

Cách chọn lòng ngon

Để có món lòng lợn luộc ngon thì khâu chọn lòng rất quan trọng.

Bởi lòng non của lợn hay bị đắng nên khi mua bạn nên đi chợ sớm, chọn loại lòng đầu, cuống bé, ống ruột căng và tròn, màu trắng hồng, chất dịch bên trong màu trắng sữa.

Những đoạn lòng mỏng dẹt, chất dịch bên trong màu vàng, to, đặc biệt loại lòng có lẫn các tia máu thì sẽ dai và đắng.

recipe47375-cook-step1-636914604225457342

Làm sạch lòng

Một lỗi phổ biến của các bà nội trợ là tuốt lòng quá kỹ. Bạn không nhất thiết phải lộn ruột lòng ra hay bóp đi bóp lại với muối, rượu, gừng. Càng tác động nhiều, lòng sẽ càng dai, mất hết ngon. Riêng với lòng non, chỉ nên xả qua dưới vòi nước vào đoạn lòng cho mất dịch bên trong, rồi rửa lại là được, hoặc tuốt qua. Làm vậy luộc xong nó mới căng tròn.

Có một bí quyết cực kỳ đơn giản là bạn hãy dùng bột mì để làm sạch lòng. Cách làm như sau:

Lòng heo lộn trái, bỏ hết lớp màng mỡ. Dùng bột mì trộn với một chút muối bóp kỹ, rửa dưới vòi nước sạch. Cuối cùng, dùng chanh xát vào lòng heo để làm sạch chất bẩn còn sót lại.

Nếu làm theo cách này, sau khi luộc lòng heo sẽ thơm và có màu trắng ngon mắt.

Luộc lòng

luoclonglon

Chuẩn bị bát nước nguội có nhỏ vài giọt chanh. Để lòng ngon, bạn hãy đun nước sôi, thêm một chút gừng đập dập rồi mới thả lòng vào để lòng vừa chín tới, giòn và không tanh.

Khi nước sôi lần 2, lòng chuyển sang màu hồng, để thêm 3 phút thì vớt ra. Vì lòng luộc càng lâu sẽ càng dai. Thường tổng thời gian luộc không nên quá 10 phút.

Sau khi luộc chín, vớt lòng ra và thả vào ngập bát nước đá có vắt chanh (bạn có thể thay thế bằng phèn chua hoặc giấm gạo đều được). 

Việc làm lạnh đột ngột cùng với vị chua sẽ giúp lòng trở nên trắng giòn. Ngâm cho lòng nguội rồi vớt ra thái ăn. Nhiều người để an tâm hơn, sau khâu ngâm nước đá có thể nhúng lại vào bát nước đun sôi để nguội, tuốt bỏ các dịch vẫn còn bên trong. Ăn kèm rau húng, chấm nước mắm cốt pha gừng, ớt, chanh. Miếng lòng trắng, giòn rụm, thơm ngon.

Những lưu ý khi ăn lòng lợn

Theo khuyến cáo từ chuyên gia dinh dưỡng, trung bình một người lớn chỉ nên ăn 50 – 70gr lòng lợn và trẻ em ăn chỉ từ 30 – 50gr. Một tuần không nên ăn quá 2 lần.

Tuyệt đối đừng ăn lòng lợn để qua đêm, vì sau buổi đêm lòng có nguy cơ bị nhiễm khuẩn rất cao, dễ bị ôi thiu và có mùi hôi khó chịu. Nếu còn thừa, thay vì trữ lạnh thì hãy đổ đi để đảm bảo sức khỏe nhé.

Lòng lợn dù làm sạch và kỹ đến đến đâu vẫn ẩn chứa các mầm bệnh và các loại giun sán gây hại cho đường ruột. Lòng chứa nhiều cholesterol xấu và loại axit uric gây hại sức khỏe, đặc biệt là người bị gout, tim mạch và béo phì.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link