Luộc tôm bằng nước nóng hay nước lạnh mới đúng? Làm theo cách này, tôm đỏ au ngọt vô cùng

( PHUNUTODAY ) - Khi luộc tôm, bạn cần bỏ túi một số bí quyết sẽ giúp tôm ngày càng ngon ngọt.

Cách chọn tôm tươi an toàn, không bị bơm hóa chất

Quan sát chân tôm

Tôm tươi thường có phần chân trong suốt, dính chặt vào thân tôm. Phần chân tôm bị thâm đen, lỏng lẻo chứng tỏ tôm đã bị ươn.

Quan sát thân tôm và đầu tôm

Tôm tươi và không bị bơm hóa chất có phần thân hơi cong, căng thịt nhưng không mập mạp bất thường, các khớp vỏ trên thân tôm linh hoạt, không bị rời rạc, đầu tôm và thân tôm dính chặt với nhau, đầu tôm không rơi ra khỏi thân tôm.

Tránh mua những con tôm mập mạp bất thường, thân tôm giãn ra.

tom-luoc4

Quan sát phần đuôi tôm

Tôm tươi thường có phần đuôi xếp lại với nhau. Nếu đuôi tôm bị xòe ra thì tôm đã bị bơm hóa chất hoặc tiêm nước làm cho tôm mập mạp.

Quan sát vỏ tôm

Vỏ tôm tươi cứng, trong suốt, dính sát vào thịt tôm.

Tùy từng loại tôm mà vỏ có màu sắc đặc trưng như vỏ tôm hùm bông thường có màu xanh và hoa văn nâu, đen, vỏ tôm sắt có màu nâu, chân tôm màu đỏ, vỏ tôm sú có màu xanh ngọc, vỏ tôm he có màu hồng trong suốt, chân đỏ…

Tránh chọn tôm có phần vỏ bóng nhớt hoặc sần sùi, có màu bất thường hoặc ngả vàng, trắng đục vì đó là tôm ươn, tôm bị nhiễm hóa chất.

Lưu ý: Để tránh mua tôm ươn, tôm nhiễm hóa chất, bạn nên mua tôm sống vẫn còn búng tanh tách hoặc nếu mua tôm đông lạnh, bạn nên mua ở những siêu thị hoặc cơ sở đảm bảo uy tín và chất lượng.

Mẹo luộc tôm ngon như ngoài hàng

Cách luộc tôm chuẩn nhất

Nguyên liệu: Tôm he, gừng hành lá, muối, rượu nấu ăn

Cách làm:

- Mua một cân tôm tươi, sau khi mua về đổ vào chậu, để một lúc rồi nuôi một lúc. Tiếp theo, chúng ta dùng kéo cắt chỉ râu tôm và rửa sạch.

tom-luoc1

-  Tôm rửa sạch là có thể bỏ vào nồi luộc chín. Nhiều người còn tỉ mỉ rút chỉ tôm vì cho rằng giúp tôm không bị tanh.

tom-luoc1

Nhưng với tôm luộc tôi khuyến nghị là không cần rút chỉ tôm. Vì việc bóc tôm trước khi luộc sẽ khiến tôm mất vị ngọt trong quá trình chế biến.

- Tôm sau khi sơ chế xong để sang một bên để dùng sau. Chúng ta chuẩn bị nồi và cho nhiều nước vào. Sau đó bạn cần chuẩn bị một ít hành lá và gừng thái chỉ, cũng đổ vào nồi, để lửa riu riu cho đến khi nước trong nồi sôi.

tom-luoc3

- Sau khi đun đến khi sôi vẫn chưa đủ, bạn đun tiếp khoảng 1 phút cho đến khi nước dậy mùi thơm của hành lá và gừng thì tắt bếp.

- Lúc này ta cho tôm vào rồi đổ một lượng rượu nấu ăn thích hợp để khử hết mùi tanh, cũng có thể nêm thêm một chút muối cho vừa ăn, tiếp tục đun trên lửa lớn.

tom-luoc

- Tôm rất dễ nấu, khoảng 1 phút nữa bạn thấy tôm chuyển sang màu đỏ tức là tôm đã chín. Lúc này bạn có thể vớt ra và thưởng thức. Nếu bạn cảm thấy 1 phút không đảm bảo lắm thì đun trong 2 phút chắc chắn là được, nhưng không được đun trong thời gian quá lâu, vì điều này làm tôm không còn tươi ngon.

Lời khuyên khi luộc tôm

Luộc tôm, nước lạnh hay nước nóng? Thao tác chính xác là phải đun sôi trong nước nóng, cho hành lá và gừng vào luộc trước khi cho tôm vào luộc.

Tôm được chế biến theo cách này có thịt tươi, mềm, vị ngon, không có mùi tanh, đặc biệt thơm ngon.

tom-luoc2

Lưu ý khi ăn tôm

Tôm bổ dưỡng cho cơ thể, nhưng đừng ăn quá nhiều. Người lớn không quá 100 gam mỗi ngày và trẻ em không quá 50 gam tôm. Vì tôm là hải sản nên chỉ nên dùng tôm hấp hoặc luộc để giảm thiểu số lượng côn trùng và ký sinh trùng gây ngộ độc.

Phụ nữ mới sinh cũng có thể bị khó tiêu và dễ hình thành sẹo lồi, vì vậy cũng nên hạn chế ăn tôm.

Không nên ăn cùng với các loại rau, cuống, quả có nhiều vitamin C vì khi vitamin C gặp độc tố tôm sẽ tiết ra chất độc và gây ngộ độc thức ăn.

Những người bị đau mắt đỏ và người bị hen suyễn không, bị ho nên ăn tôm vì chúng có thể gây kích ứng khiến tình trạng bệnh nghiêm trọng hơn. Nếu bị dị ứng với tôm, đừng bao giờ ăn dù chỉ một lượng nhỏ.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link