3 điều mẹ chịu đựng được chứng tỏ nuôi dạy con quá thành công

16:04, Thứ bảy 02/12/2023

( PHUNUTODAY ) - Những người mẹ có thể dạy dỗ một đứa trẻ nên người thường có những đặc điểm nổi bật như sau.

Các chuyên gia cho biết, nếu thực sự người mẹ có thể chịu đựng được 3 điểm này khi giáo dục con thì về cơ bản là một người mẹ thành công, con cái lớn lên hạnh phúc.

Chịu kiềm chế cảm xúc để bớt sử dụng ngôn ngữ không tốt với con

Một người đàn ông từng chia sẻ lúc nhỏ anh làm bài thi tệ nên rất sợ mẹ mắng. Nhưng khi anh mang bài về cho mẹ xem thì bà chỉ nói: “Bài làm của con chưa tốt nhưng chữ viết đã có tiến bộ hơn rất nhiều”. Nhờ câu nói của mẹ anh không còn sợ nữa mà lại có thêm động lực cho bài kiểm tra sau đó. Đến khi trưởng thành, anh vẫn luôn cảm thấy biết ơn mẹ vì những lời nói động viên.

Có thể nói, ngôn ngữ có một sức công phá đặc biệt. Những lời nói công kích thậm chí có thể làm hỏng sự hoà thuận của gia đình. Thực tế trong cuộc sống có nhiều phụ nữ không thể kiềm chế được những lời nói gây tổn thương con cái do áp lực về mọi mặt.

Nhiều người trong lúc nóng giận thì mắng con cho bõ tức hay nói những lời cay độc để con sửa chữa khuyết điểm. Tuy nhiên, đứa con được giáo dục bằng chửi rủa, đánh đập thường khó phát triển tâm lý, tình cảm và cả trí tuệ một cách toàn diện. Nó khiến đứa trẻ sống trong sự mặc cảm vì từ nhỏ đã bị chỉ mặt đặt tên là đứa trẻ “ngu ngốc”, “mất dậy”, “hư hỏng”.

Vậy nên những bà mẹ khôn ngoan sẽ hạn chế lời nói tiêu cực với con và dạy con cách trút bỏ cảm xúc một cách hợp lý.

Chịu “học cách lười biếng”.

Một cuốn sách của tác giả Trung Quốc có tên “Những bà mẹ lười còn hơn những bà mẹ tốt” có viết: “Trạng thái cao nhất của việc làm mẹ là học cách lười biếng”. Theo lời tác giả thì người mẹ quá tình cảm, quá yêu thương chồng con thường trở nên lo toan vun vén, thậm chí làm mọi việc cho chồng con. Như vậy lại vô tình khiến chồng con trở nên ích kỷ, lười biếng và vô ơn.

Một người mẹ tốt sẽ biết dùng lý trí để buông bỏ công việc gia đình một cách hợp lý. Điều đó có thể giúp kích thích sự chủ động của các thành viên khác trong gia đình.

Chịu đựng cơn nóng giận để không đánh đòn trẻ

Không phải ai cũng giỏi trong việc kiềm chế cảm xúc khi giáo dục con cái. Khi nóng giận, nhiều người dễ buông lời mắng mỏ, thậm chí là đánh đập con. Nếu như đứa trẻ cá tính mạnh, chúng sẽ tìm mọi cách chống đối cha mẹ, gây ảnh hưởng đến thể chất tinh thần của trẻ cũng như mối quan hệ gia đình.

Chính vì vậy khi giáo dục con cái, cha mẹ phải kiềm chế tính nóng nảy. Hãy bình tĩnh nhận định và cùng con giải quyết vấn đề.

Bất cứ đứa trẻ nào cũng khó tránh khỏi việc mắc sai lầm trong quá trình trưởng thành. Khi còn quá nhỏ, trẻ chưa thực sự có ý thức đúng sai cũng như chưa phân biệt được điều này. Nếu trẻ vô tình làm sai mà cha mẹ đã vội vàng đánh mắng thì trẻ sẽ thấy khó chịu, oan ức.

Dần dần, những đứa trẻ thường bị mẹ đánh đòn mỗi khi mắc lỗi sẽ nảy sinh tâm lý tự ti, mặc cảm. Khi lớn lên, trẻ thường nhút nhát, không muốn và không dám làm gì vì sợ nếu sai sẽ lại bị cha mẹ mắng. Trẻ mang nỗi sợ như vậy sẽ khó tự làm được một điều gì đó và gặp trở ngại trong việc hoà nhập với môi trường xã hội.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Trần Thu Thủy