Loại cá bổ ngang nhân sâm tổ yến, giá rẻ bèo, bán đầy ngoài chợ nhưng ít ai ăn

( PHUNUTODAY ) - Đây là loại cá rất tốt cho sức khỏe, bổ như tổ yến nhân sâm bán giá rẻ đầy ngoài chợ.

Cá là loại thực phẩm được các chuyên gia khuyên ăn mỗi ngày.

Các chuyên gia dinh dưỡng thường khuyên chúng ta nên ăn cá ít nhất 2 lần một tuần, đặc biệt là các loại cá giàu axit béo omega-3. Lý do cá là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao. Đó là nguồn protein quý, có đủ các các axit amin cần thiết, chứa nhiều vitamin A, D, và chất béo lành mạnh. Thịt của cá thơm ngon, dễ nấu chín, dễ tiêu hóa và dễ hấp thu.

Theo BS. Trần Thị Bích Nga, chuyên gia dinh dưỡng, omega-3 là chất dinh dưỡng đặc biệt quan trọng đối với cơ thể và bộ não. Bộ não sử dụng omega-3 để xây dựng tế bào não và tế bào thần kinh, làm giảm các triệu chứng lo lắng, trầm cảm và giảm nguy cơ mắc các vấn đề về trí nhớ do tuổi tác.

Cá cũng là thực phẩm rất tốt đối với hệ tim mạch. Omega-3 trong cá giúp giảm nồng độ triglyceride trong máu và giảm tắc nghẽn mạch máu.

Nghiên cứu cho thấy, những người ăn cá thường xuyên có ít nguy cơ bị đau tim, đột quỵ và tử vong do bệnh tim. Cá cũng là một trong những nguồn cung cấp vitamin D, chất dinh dưỡng quan trọng rất dễ bị thiếu hụt.

Tuy nhiên, bạn có biết loại cá nào tốt nhất nhì ở chợ mà nên ăn thường xuyên mỗi ngày hay không?

Cá đối

ca.1

Cá đối chủ yếu sống ở vùng nước mặn miền duyên hải và khu vực nước lợ tại các cửa sông lớn. Theo y học cổ truyền, cá đối có tác dụng ích khí, cải thiện tiêu hóa, giúp điều trị bệnh viêm đại tràng mạn tính.

Loại cá này sinh sôi khá nhiều, vòng đời ngắn nên ít khi bị nhiễm thủy ngân và các độc tố khác từ môi trường.

Cá trích

Cá trích thon dài, ít vảy, nhiều thịt, ít có vị tanh. Theo các chuyên gia, đây là loài cá rất giàu chất dinh dưỡng, còn được gọi là "cá béo" bởi dầu trong cá trích chứa nhiều axit béo omega-3 có lợi cho trí óc. Loại cá này thường được hun khói, đóng túi để bảo quản được lâu mà không mất đi giá trị dinh dưỡng.

Cá chép

ca.2

Theo lời Đông y, cá chép có hương vị ngọt, tính bình và là nguồn cung cấp protein và vitamin đa dạng. Cá chép được coi là có tác dụng trị ho, hen suyễn, thông sữa, lợi tiểu tiêu phù, kích thích vị giác và tốt cho tiêu hóa.

Với tính thanh nhưng đầy dinh dưỡng, cá chép thường được mẹ bầu ưa chuộng để bổ sung chế độ dinh dưỡng. Đặc biệt, những người đang gặp vấn đề ứ nước trong cơ thể, tiêu chảy nước, vàng da, bí tiểu, hoặc trong giai đoạn thai nghén phù thũng nên thêm món cá chép vào thực đơn.

Cá mè hoa

ca

Đây là loại cá dân dã giá rẻ nhưng lại chứa hàm lượng dinh dưỡng cao. Trong 100g thịt cá mè, chúng ta tìm thấy 15,3g đạm, 2,2g mỡ, 82mg canxi, 18mg phospho, 0,8mg sắt, 229mg kali, 4,7g carbohydrate và nhiều loại vitamin như B1, B2, axit Nicotinic, vitamin E.

Theo y học cổ truyền, cá mè hoa có tính ôn, vị ngọt, rất tốt cho người bị đau đầu, chóng mặt, hoa mắt, đờm nhiều, cao huyết áp, suy thận, đau lưng, đau khớp, gân cốt yếu, tiêu hóa kém, tứ chi phù và tì vị suy hàn.

Cá chim

Cá chim, đặc biệt là cá chim trắng, có hương vị ngon và giàu dinh dưỡng. Trung bình, trong 100g thịt cá chim chứa 75,2g nước, 19,4g protein, 185mg phospho, 0,6mg sắt, 145mg natri, 263mg kali, 27mg vitamin A, 2mg vitamin PP, 1mg vitamin C, cùng với các vitamin B1, B2, 5,4g lipit, 1,1g tro, 15mg canxi và cung cấp 126kcal. Cá chim cũng hỗ trợ sự phục hồi sức khỏe cho những người suy nhược cơ thể và giúp giải cảm mạo.

Cá hố

Cá hố sống ở vùng biển sâu, rất giàu protein và axit béo không bão hòa. Loại cá này thường được đánh bắt ngoài tự nhiên.

Cá cấn

ca.3

Cá cấn là một loại cá đồng, thường sống thành đàn và rất phổ biến ở vùng quê với giá rẻ. Cá cấn chứa nhiều protein, canxi, kali, magiê, selen, chất béo và nhiều chất dinh dưỡng khác. Thịt cá cấn mềm, dễ tiêu hóa, phù hợp cho trẻ em, người già và những người có chức năng tiêu hóa kém. Đặc biệt, cá cấn còn có tác dụng bổ sung máu và tốt cho dạ dày.

Cá nục

Cá nục không chỉ cung cấp nhiều chất bổ mà còn có thành phần Omega-3, giúp giảm đau khớp và viêm nhiễm. Với giá cả phải chăng và dễ tìm mua, cá nục là một lựa chọn thực phẩm hữu ích cho việc bổ sung chế độ dinh dưỡng hàng ngày và tăng cường hệ miễn dịch khi ăn thường xuyên.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link