Luộc tôm cho rượu nấu ăn hay gừng lát? Đầu bếp trả lời rất khác

( PHUNUTODAY ) - Tôm luộc tưởng đơn giản nhưng nếu làm sai cách tôm sẽ tanh, không ngon. Với mẹo nhỏ này bạn sẽ biết cách luộc tôm sao cho thịt mềm, không tanh.

Cách luộc tôm thực ra tương đối đơn giản. Tuy nhiên, vì tôm là hải sản nên mùi tanh của tôm sẽ nặng hơn. Vậy nên muốn luộc tôm ngon cũng cần có kỹ năng. Có người thích cho muối vào khi luộc tôm để tôm đậm vị, có người lại chỉ cho gừng để khử mùi tanh. Dưới đây là hướng dẫn cách luộc tôm của đầu bếp.

Cách luộc tôm

Nguyên liệu

- Tôm he: 500g

- Gừng nhỏ: 1 miếng

- Một lượng giấm thích hợp

- Rượu nấu ăn: 3 thìa

- Một lượng nước tương vừa đủ

Quy trình nấu

- Đầu tiên bạn chuẩn bị một lượng tôm thích hợp sau đó rửa sạch và dùng kéo cắt bỏ chân tôm, râu tôm,… Sơ chế xong thì bạn chuẩn bị 1 củ gừng nhỏ.

- Gừng sau khi rửa sạch bạn gọt vỏ, thái sợi nhỏ, lấy một lượng vừa đủ dùng rồi cho vào nồi, cho gừng đã thái sợi vào. Bạn đặt nồi trên bếp nấu, đun đến khi nước sôi thì cho tôm đã sơ chế vào nấu chín.

- Bạn nấu tôm từ từ trên lửa vừa và nhỏ, đồng thời cho vào nồi một lượng rượu nấu ăn thích hợp để khử mùi tanh. Thời gian nấu cụ thể bạn có thể tự điều chỉnh, nấu đến khi tôm chuyển sang màu đỏ thì lấy ra.

- Bạn không nên nấu lâu quá mà hãy vớt ra ngay sau khi chuyển sang màu đỏ rồi cho vào thau nước đá đã chuẩn bị trước rồi cho tôm vào cùng. Trong quá trình này bạn chuẩn bị một cái bát nhỏ và cho một lượng thích hợp giấm ăn vào. Tiếp đến bạn thêm một ít nước tương hoặc nước mắm hấp, đảo đều để làm nước sốt.

- Tôm ngâm đá xong bạn lấy ra, lột da tôm và thưởng thức cùng với sốt sẽ mềm, thơm ngon.

Mẹo luộc tôm mềm, không tanh

- Tôm luộc có người cho muối, có người cho giấm. Theo các đầu bếp cách làm đúng phải là cho giấm, không cần cho muối vì thêm muối sẽ làm thịt tôm bị già và protein trong thịt tôm sẽ bị đông đặc, không có lợi cho cơ thể con người hấp thụ chất dinh dưỡng, có thể ăn với xì dầu rất ngon.

- Không nên luộc tôm với nước lạnh mà cần đun sôi nước mới cho tôm vào, thời gian nấu không quá lâu. Chỉ cần luộc đến khi tôm chuyển màu là được. Trong quá trình nấu thì thêm 1 ít gừng và rượu nấu ăn để khử mùi tanh.

- Tôm chín thì vớt ra cho luôn vào thau nước đá. Khi nóng gặp lạnh thịt tôm sẽ săn chắc và hương vị ngon hơn.

Mẹo chọn mua tôm tươi ngon về luộc

Tôm càng tươi thì sau khi luộc ăn sẽ càng ngọt ngon. Để chọn tôm tươi bạn nên chọn con có phần thân hơi cong, thịt căng chắc. Tôm có thể không to và phần thịt sẽ không dày lên khác thường.

Bạn nên chọn tôm có phần vỏ linh hoạt, còn nguyên vẹn. Đầu và chân tôm phải gắn chặt với thân. Vỏ tôm tươi phải bóng, trơn, sống giữa thân tôm sáng trong.

Không nên mua con tôm mà phần chân đã chuyển sang màu đen vì đây là dấu hiệu cho thấy chúng đã bị hỏng.

Theo:  xevathethao.vn copy link