Luộc tôm dùng nước nóng hay nước lạnh: Làm sai khiến thịt tôm khô, tanh, nhạt thếch

( PHUNUTODAY ) - Với món tôm luộc, ngoài việc chọn được những con tôm tươi ngon thì sử dụng nước nóng hay nước lạnh trong quá trình nấu cũng có vai trò rất quan trọng.

Tôm là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, có thể chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn khác nhau. Trong đó, tôm luộc là cách chế biến nhanh nhất và giữ lại nhiều dưỡng chất của thực phẩm nhất.

Việc luộc tôm tuy đơn giản nhưng nếu không nắm được bí quyết món tôm vẫn sẽ không ngon.

Đầu bếp chỉ ra rằng ngoài chất lượng tôm, các bước chế biến cũng rất quan trọng. Việc sử dụng nước sôi hay nước lạnh để luộc tôm cũng sẽ quyết định chất lượng của món ăn.

Đầu tiên, sau khi mua tôm về bạn cần sơ chế. Dùng kéo cắt bớt chân vào râu tôm, lấy phần chỉ đen ở lưng tôm rồi rửa sạch.

luoc-tom-bang-nuoc-nong-hay-nuoc-lanh-01

Chuẩn bị một chiếc bát, cho chút rượu nấu ăn và thêm vài lát gừng đập dập vào. Bỏ tôm vào bát và trộn đều. Ướp tôm khoảng 20 phút.

Đặt một nồi nước lên bếp, thêm chút gừng, sả, hành lá... vào nồi. Đun đến khi đấy nồi bắt đầu xuất hiện bọt khí lăn tăn thì thả tôm vào.

Dùng nước lạnh sẽ làm tăng thời gian nấu món tôm đồng nghĩa với việc làm mất vị ngọt và dinh dưỡng trong tôm. Nếu đun nước sôi hẳn rồi mới thả tôm vào thì khiến tôm bị co lại nhanh, dẫn đến mùi vị không ngon.

Vì vậy, bạn cần đun nước trên lửa lớn. Khi thấy bọt ở đáy nổi lên nhưng chưa sôi hẳn thì thả tôm vào. Sau đó đảo đều để tôm chín.

Đợi khi tôm cong, toàn thân chuyển sang màu đỏ thì vớt tôm ra.

Thời gian luộc tôm là từ 2-3 phút đối với tôm nhỏ và khoảng 5 phút đối với tôm to. Không nên luộc tôm quá lâu vì như vậy sẽ khiến tôm bị khô, cứng. Tôm chỉ ngon khi ăn nóng nên bạn hãy thưởng thức ngay sau khi luộc chín.

luoc-tom-bang-nuoc-nong-hay-nuoc-lanh-02

Đối với tôm đông lạnh, bạn cần rã đông tôm ở nhiệt độ phòng trước rồi mới cho vào luộc. Cách làm tương tự như tôm tươi. 

Như vậy, với món tôm luộc, bạn cần phải sử dụng nước nóng già để tôm không bị tanh và khô.

Khi luộc, bạn cũng không cần cho nhiều nước bởi khi luộc tôm cũng ra tiết ra nước. Sử dụng quá nhiều nước sẽ khiến tôm bị nhạt thịt.

Tôm luộc có thể chấm với tương ớt, muối chanh, nước tương mù tạt hoặc bất cứ loại gia vị nào mà bạn thích.

luoc-tom-bang-nuoc-nong-hay-nuoc-lanh-03

Cách chọn tôm ngon

Khi mua, bạn cần nhìn vào vỏ tôm. Tôm biển chất lượng cao thường có vỏ màu xanh trắng, tôm đực có màu vàng nhạt. Vỏ tôm sẽ có màu sắc tươi sáng, hơi trong trong. Đầu tôm và chân tôm không có màu đen và vẫn gắn chặt với thân.

Khi mua tôm đông lạnh, bạn sẽ thấy có con thân cong, con thân thẳng. Đầu bếp khuyên chúng ta nên chọn những con thân cong vì chúng được cấp đông khi còn sống.

Những con tôm không còn sức lực sẽ đuỗi thẳng ra, sau thời gian cấp dài cấp đông nó sẽ thẳng đứng.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link