Muốn ngao nhả cát nhanh nhất cứ dùng 5 mẹo này: Ngao sạch bong lại tươi ngon, không tanh

( PHUNUTODAY ) - Để làm sạch ngao một cách nhanh chóng, bạn hãy áp dụng một trong những bí quyết dưới đây.

Ngao là loại thực phẩm bố dưỡng, giá cả phải chăng, có thể chế biến thành nhiều món hấp dẫn như ngao hấp, cháo ngao, ngao xào...

Một trong những vấn đề lớn khi chế biến là ngao có cát trong thịt. Bạn sẽ phải mất công ngâm lâu để ngao nhả cát. Nếu ngao còn cát thì món ăn sẽ mất ngon, thịt ngao cũng không còn tươi.

Vì vậy, để làm sạch ngao nhanh nhất, bạn hãy áp dụng 5 mẹo nhỏ dưới đây.

Cách 1: Ngâm ngao với muối và dầu mè

Cho ngao vào chậu, đổ một lượng nước thích hợp cho ngập ngao rồi thêm 1 thìa muối, 1 thìa dầu mè (hoặc dầu ăn) rồi khấy nhẹ và để nguyên như vậy trong vòng 2 giờ.

Đây là cách làm sạch ngao đơn giản mà rất hiệu quả. Ngao sẽ nhả sạch cát. Bạn có thể áp dụng cách này khi có nhiều thời gian để chuẩn bị.

meo-lam-sach-ngao-01

Cách 2: Ngâm ngao với muối ớt

Sau khi mua về, bạn rửa ngao qua vài lần nước cho sạch phần đất cát bám bên ngoài vỏ. Sau đó lấy một thau nước rồi pha thêm muối trắng, 2 quả ớt cắt nhỏ.

Bỏ ngao vào ngâm trong nước này khoảng 1-2 giờ để ngao nhả hết cát ra ngoài. Sau đó, bạn chỉ cần vớt ngao ra và rửa lại với nước sạch.

Cách này không chỉ dùng với ngao mà còn được áp dụng với các loại thủy hải sản có vỏ khác như ốc, hến...

meo-lam-sach-ngao-02

Cách 3: Ngâm ngao trong giấm

Cho ngao vào thau nước sạch, thêm 3 thìa giấm vào nước và ngâm khoảng 40 phút. Giấm có chứa axit axetic sẽ khiến ngao nhả hết phần cát bên trong ra ngoài.

Cách 4: Lắc ngao

Cho ngao vào chậu nước ngâm khoảng 1 tiếng để ngao mở miệng sau đó dùng tay khuấy mạnh để cát và bụi bẩn trôi ra ngoài.

Tiếp đỏ, hãy bỏ ngao vào một chiếc hộp có nắp đậy, thêm một chút nước và đậy nắp. Lắc hộp thật mạnh khoảng 5 lần để ngao nhả hết cát bên trong ra.

Lúc này, bạn chỉ cần rửa sạch ngao với nước là xong.

Nếu không có thời gian ngâm, bạn có thể rửa sạch ngao với nước trước rồi bỏ vào hộp lắc nhiều lần cho đến khi cảm thấy ngao đã nhả hết cát.

Cách 5: Ngâm nước ấm

Để tiết kiệm thời gian ngâm ngao, bạn có thể sử dụng nước ấm. Cách này đòi hỏi bạn phải dùng nước có nhiệt độ vừa phải, khoảng 50 độ C. Nếu dùng nước nóng quá, ngao sẽ chín.

Bỏ ngao vào ngâm trong nước ấm. Nhiệt độ nước cao hơn sẽ khiến ngao mở miệng, hấp thụ nhiều nước hơn và cát sẽ bị đẩy ra bên ngoài. Với cách này, chỉ mất khoảng 10 phút là ngao đã nhả sạch cát.

Cách làm món ngao xào cay

Nguyên liệu làm ngao xào cay

500 gram ngao rửa sạch, 1 miếng gừng, 5 quả ớt, 3 củ tỏi, muối, rượu nấu ăn, xì dầu, dầu hào, tinh bột ngô.

meo-lam-sach-ngao-03

Cách làm ngao xào cay

Cho ngao vào nồi, thêm ít muối, gừng thái sợi và đổ nước. Đặt nồi ngao lên bếp đun sôi khoảng 1 phút rồi hớt hết bọt và vớt ngao ra. Bước trụng sơ ngao nào giúp loại hết chất bẩn và khử mùi tanh của ngao.

Bắc chảo lên bếp, cho dầu ăn và đun nóng. Bỏ ớt, tỏi thái nhỏ vào xào thơm. Cho thêm gừng thái sợi và ngao vào xào một lúc. Thêm một chút rượu nấu ăn để khử mùi tanh, thêm gia vị cho vừa ăn.

Xào ngao trên lửa lớn cho ngao chín đều (thấy các con ngao mở miệng là được).

Cho một chút tinh bột bắp vào bát nước quấy đều. Đổ từ từ nước tinh bột bắp vào chảo ngao và đảo đều để nước sánh lại.

Đậy vung, đun nhỏ lửa thêm 3 phút thì tắt bếp.

Cho ngao ra đĩa và thưởng thức khi còn nóng.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link