Lưu lạc chốn “thần tiên” nơi nhân gian: Hàng ngàn con đom đóm thắp sáng hang động

( PHUNUTODAY ) - Đây chính là một điều kỳ diệu trong thiên nhiên, hang động được ánh sáng từ những con đóm đóm thắp sáng làm cho ta tưởng đang lưu lạc chốn thần tiên nơi nào.

Đom đóm hay bọ phát sáng là những loài côn trùng cánh cứng nhỏ được gọi chung là họ Đom đóm (Lampyridae) có khả năng phát quang. Đom đóm là động vật tiêu biểu cho vùng ôn đới mặc dù phần lớn các loài sống ở vùng nhiệt và cận nhiệt đới (khoảng 2000 loài). Chúng là những sinh vật có tập tính hoạt động về ban đêm, con đực thường có cánh và bay vào những đêm đầu mùa hạ. Nhiều loài, con cái không có cánh. Con đực, con cái và ấu trùng phát ra ánh sáng lạnh và thường có màu đỏ cam hay vàng xanh (bước sóng 510 - 670 nm); một số loài thậm chí trứng cũng phát quang.

dom_dom phunutoday

 Trần hang là nơi lý tưởng cho ấu trùng phát triển. Chúng thường sống theo nhóm gồm hàng trăm con. 

dom_dom1 phunutoday

 Ánh sáng của loài đom đóm giúp chúng thu hút nguồn thức ăn - các loài côn trùng khác. 

Người ta cho rằng, ánh sáng giữ vai trò quan trọng trong tập tính sinh sản của chúng với mục đích hấp dẫn con khác giới. Tuy nhiên, ở ấu trùng thì sự phát sáng nhằm mục đích cảnh báo các động vật ăn thịt là chủ yếu, do ấu trùng đom đóm chứa các hóa chất có mùi vị khó chịu và có thể là độc đối với các động vật ăn thịt khác.

dom_dom3 phunutoday

 

dom_dom2 phunutoday

 

dom_dom5 phunutoday

Nhiều loài vật trong tự nhiên có khả năng phát quang sinh học, nhằm xua đuổi kẻ thù, bắt mồi, hấp dẫn bạn tình. Rất nhiều loài phát quang sống ở biển, nơi ánh sáng chúng phát ra có thể là nguồn sáng duy nhất. 

dom_dom7 phunutoday
dom_dom6 phunutoday

Trong hang động, ánh sáng này có thể thu hút sự chú ý của con người. 

dom_dom4 phunutoday
dom_dom7phunutoday

Nếu thấy có động, đom đóm có thể tắt chức năng phát quang. Trong môi trường có ánh đuốc, khói, côn trùng khác..., chúng liền "tắt nguồn" khoảng 15 phút. 

Theo:  khoevadep.com.vn copy link