Lý giải nguyên nhân gây khó ngủ

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Uống cà phê, ăn no, nhiệt độ phòng không phù hợp hay tập thể dục sát giờ đi ngủ... là những lý do khiến bạn trằn trọc khó ngủ khi đêm về. Mất ngủ khiến bạn phải đối mặt vời tình trạng căng thẳng, mệt mỏi và ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của chính bạn.

Ai dễ mắc bệnh mất ngủ ?

Tại một số bệnh viện lớn những năm gần đây lượng bệnh nhân đến khám được phát hiện mắc rối loạn giấc ngủ do căng thẳng, lo âu trong công việc, gánh nặng gia đình ngày càng nhiều. Áp lực của xã hội công nghiệp, môi trường sống thay đổi và do nền kinh tế suy thoái khiến con người căng thẳng, lo âu quá mức… làm cho rối loạn giấc ngủ ngày càng gia tăng. Những người làm công việc đòi hỏi sự tập trung quá độ, căng thẳng rất dễ bị mắc bệnh này. Nhiều nhất là nhà quản lý, nhà kinh doanh, nhân viên bán hàng, người làm việc liên tục với máy tính, công nhân kỹ thuật, lái xe, phụ nữ thời kỳ tiền mãn kinh và mất ngủ ở cao tuổi.

Phân loại mất ngủ?

-    Mất ngủ tạm thời: Kéo dài chỉ trong 3 ngày do biến động như lạ chỗ, du lịch sang nước có mũi giờ khác…

-    Mất ngủ ngắn hạn: Kéo dài trên 3 ngày đến 4 tuần do: căng thẳng, lo âu, phiền muộn, áp lực công việc..

-    Mất ngủ kinh niên: Kéo dài trên 4 tuần, thậm chí vài năm, vài chục năm do các rối loạn trong cơ thể như các bệnh nội khoa, bệnh trầm cảm…

Vì sao bạn bị khó ngủ dù đã thử đủ mọi phương pháp để có một giấc ngủ ngon? Rất có thể vì những thói quen tưởng chừng như vô hại mà bạn khôn hề để ý tới.

Uống cà phê vào lúc 4 giờ chiều

Bạn vẫn duy trì thói quen uống cà phê vào cuối giờ chiều để nạp lại năng lượng hoặc làm mình tỉnh táo sau 12 giờ làm việc mệt mỏi. Thực tế, cơ thể bạn cần tới hơn 10 tiếng đồng hồ để hấp thu và tiêu thụ hết hoàn toàn lượng caffeine nạp vào. Vì vậy, việc uống cà phê vào giờ chiều sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ ban đêm của bạn.

Ăn tối trễ

Công việc kéo dài làm bạn quên đi bữa ăn chiều, bạn thường xuyên ăn tối sau 7 - 8 giờ. Bạn nên cân nhắc lại thói quen này. Vì đây có thể là một trong những nguyên nhân khiến giấc ngủ của bạn khó khăn hơn. Khi ngủ, cơ thể bạn thay vì được nghỉ ngơi thì lại phải làm nhiệm vụ tiêu hóa lượng thức ăn bạn vừa nạp vào. Hoạt động đảo lộn sẽ gây ra những trở ngại không chỉ cho giấc ngủ mà còn sức khỏe của bạn. Hãy cố định giờ ăn tối và đừng ăn quá gần giờ ngủ của bạn.

Stress

Ai cũng ý thức được những ảnh hưởng tai hại của stress. Nhưng không phải ai cũng có thể khống chế nó. Khi não bộ không được nghỉ ngơi do suy nghĩ quá nhiều, giấc ngủ sẽ bị ảnh hưởng đầu tiên. Trước khi ngủ hãy cố gắng thư giãn và thả lõng cơ thể lẫn gạt bỏ hết những suy nghĩ trong đầu.

Thức uống có cồn

Bạn vẫn thường đọc trên các tạp chí khuyên rằng, trước khi ngủ nên nhấp một vài ngụm rượu hoặc một lon bia để giấc ngủ đến dễ dàng hơn. Điều đó không sai, nhưng khi bạn lạm dụng và sử dụng thái quá thức uống có cồn chính là bạn đang phá hủy giấc ngủ của mình. Giấc ngủ sẽ chập chờn, cơ thể mỏi mệt gây ra những trì trệ diễn ra bên trong cơ thể.

Nhiệt độ phòng

Nhiệt độ là tác nhân bên ngoài ảnh hưởng trực tiếp đến giấc ngủ. Bạn không thể đi vào giấc ngủ trong tiết trời nóng bức hoặc khi điều hòa bật ở nhiệt độ quá thấp. Quá nóng hoặc quá lạnh đều làm giấc ngủ của bạn khó khăn hơn.

Các thiết bị công nghệ

Do tính chất công việc hoặc thói quen sinh hoạt nên ngay cả khi lên giường đi ngủ, bạn vẫn không rời chiếc điện thoại hoặc vẫn để mở máy tính. Những thiết bị công nghệ ấy chính là nguyên nhân khiến bạn không thể đi vào giấc ngủ dễ dàng.  Bạn bị phân tâm và não bạn không thể nhận được tín hiệu đã đến giờ đi ngủ.

Lo lắng

Buổi thuyết trình vào sáng hôm sau hoặc một sự kiện trọng đại nào đó làm bạn lo lắng không thể chợp mắt. Việc để cho sự lo lắng xâm chiếm trí não cũng làm giấc ngủ của bạn đến khó hơn. Hãy uống một cốc nước ấm, nghe một bản nhạc dịu êm nào đó để giải tỏa hết những lo lắng.

Tập thể dục sát giờ đi ngủ

Ai cũng biết tập thể dục giúp tăng cường sức khỏe, nhưng các bác sĩ khuyên mọi người không nên tập thể dục hay đi bộ vào buổi tối, nhất là gần giờ đi ngủ. Bởi vào buổi tối, sau một ngày lao động mệt mỏi, các cơ quan nội tạng cần được nghỉ ngơi. Nếu bạn đi bộ, vận động tức là đánh thức lại cơ thể và như vậy sẽ gây ra mất ngủ. Vấn đề này đã được khuyến cáo từ lâu nhưng nhiều người vẫn mắc phải. Hãy nhớ rằng, tập trước khi leo lên giường ngủ là điều tồi tệ nhất.

 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn