Nguyên nhân khiến "vi-ô-lông" nổi loạn

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Vi-ô-lông vùng kín có nhiều hay quá ít cũng đều là một trong những dấu hiệu cảnh báo sức khỏe vùng kín của bạn. Dưới đây là những bệnh liên quan đến "vi-ô-lông" của chị em.

1. Do di truyền

Chứng rậm lông là một bệnh có tính di truyền, chính vì vậy nếu bố mẹ bị rậm lông ở một số bộ phận cơ thể thì bạn khó có thể tránh khỏi vấn đề này.

2. Thuốc

Một số loại thuốc như phenytoin, diazoxide, minoxidil hay hexacorobenzen khi dùng có thể gây ra phản ứng phụ đó là kích thích lông mọc tốt hơn mặc dù không làm giảm nữ tính hay nam tính hóa đối với nhiều chị em phụ nữ.Nguyên nhân tình trạng rậm lông ở phụ nữ

2. Vi-ô-lông rụng nhiều

Lông mu nhiều hay ít có liên quan mật thiết với nhân tố di truyền. Cũng giống như tóc, lông mu rụng là do quá trình trao đổi chất mà ra. Chu kỳ rụng lông khoảng nửa năm thay một lần, mỗi ngày rụng khoảng 10-20 sợi.

Hơn nữa, theo độ tuổi, hormone sinh dục tiết da ngày càng giảm, nang lông cũng dần dần hao mòn, lông mu rụng nhiều, dần trở nên thưa thớt, và màu đen sẽ chuyển sang màu trắng. Đây vốn là hiện tượng sinh lý bình thường, nếu không thấy biểu hiện dị thường, bạn không cần quá lo lắng.

Nhưng với một số người vẫn còn trẻ, thậm chí đang tuổi thiếu niên, đã có hiện tượng rụng lông mu nghiêm trọng, đây được xem là biểu hiện bất thường, cần cảnh giác cao độ, bởi phần lớn nó là do một căn bệnh nào đó gây nên.

Ở nữ giới, lông mu rụng khi còn trẻ, nguyên nhân thường gặp nhất là chức năng tuyến yên giảm, nó có thể xảy ra ở bất cứ độ tuổi nào. Loại thứ hai thường gặp ở chị em sau khi sinh ra nhiều máu, cũng dẫn đến rụng lông.

Có một số người vì có bệnh phải uống thuốc thời gian dài, như thuốc chống ung thư, thuốc điều trị loạn thần kinh, bệnh về thấp khớp, đều có thể dẫn đến rụng lông mu.

Ngoài ra, hội chứng Sjogren, suy giáp, béo phì… đều có thể dẫn đến rụng lông mu, bạn cần hết sức chú ý.

3. Vi-ô-lông quá nhiều

Chị em xuất hiện lông mu quá nhiều, thường cũng là biểu hiện của bệnh.

Những người bị u tuyến yên vùng kín thường cũng rất rậm rạp. Biểu hiện của người bệnh là mặt tròn vạnh, bụng to như trống, da thô dày, hay bị vô kinh và cao huyết áp.

Những người mắc tăng sản tuyến thượng thận bẩm sinh và có khối u bài tiết quá nhiều androgen trong cơ thể, khiến lông mu trở nên rậm rạp và âm hạch phì đại.

Các bệnh nhân bị hội chứng đa nang buồng trứng cũng có hiện tượng này. Biểu hiện chính của chứng đa nang buồng trứng là ban đầu lông mọc không quá nhiều, bị bế kinh hoặc kinh nguyệt thưa, béo phì, vô sinh. Về sau, lông mu và lông tại các bộ phận khác trên cơ thể ngày càng dày rậm.

Ngoài ra, không thể loại trừ yếu tố rậm lông do di truyền, do dùng thuốc… Bất kỳ hiện tượng nào cũng đều nên tới các cơ sở y tế uy tín kiểm tra để chẩn đoán chính xác bệnh tình.

3. Khối u

Những khối u như u tuyến, u buồng trứng, ung thư thượng thận sẽ tạo điều kiện sản xuất androgen, từ đó làm tăng quá trình mọc lông trên cơ thể, và quá trình này có thể có hoặc không kèm theo vấn đề nam tính hóa. 

4. Bệnh đa nang buồng trứng

Bệnh đa nang buồng trứng là một trong những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng sản sinh nhiều androgen của buồng trứng.
Loại rối loạn này có bệnh cảnh lâm sàng rộng, thay đổi từ rậm lông trung bình đến vô kinh hoàn toàn và nam tính hóa.Nguyên nhân tình trạng rậm lông ở phụ nữ

Nếu bạn bị mắc căn bệnh này, biểu hiện của nó sẽ được thể hiện ngay từ tuổi dậy thì, xuất hiện hiện tượng không phóng noãn trường diễn và rậm lông.

5. Tuyến thượng thận

Trong trường hợp không có khối u thì tuyến thượng thận cũng là nguồn làm tăng sinh androgen, từ đó dẫn đến chứng rậm lông.
Mỗi một trường hợp rối loạn tổng hợp enzym trong tuyến thượng thận có thể xảy ra trong thể xuất hiện muộn với chứng rậm lông hay nam tính hoá, và kinh nguyệt không đều trong tuổi dậy thì và tuổi trưởng thành.Nguyên nhân tình trạng rậm lông ở phụ nữ

6. Ngứa vi-ô-lông vùng kín coi chừng bị rận mu

Chúng ta thường có thể tự chẩn đoán được bệnh rận mu. Bạn cũng có thể đến các phòng khám bệnh viện để được hướng dẫn. Nếu bạn quan sát rận mu bằng mắt thường hoặc dưới kính lúp, chúng nhìn như những con cua nhỏ xíu. Chúng có màu xám nhạt nhưng sẽ đậm hơn khi cơ thể chúng sưng lên sau khi hút máu người.

Rận mu và trứng của chúng bám vào vùng lông mu, chúng còn ký sinh những chỗ khác như nách, lông mi và lông mày. Trứng của chúng màu trắng và thường được tìm thấy theo cụm nhỏ gần chân lông.

7. Thiếu lông mu

Một số bạn gái không có lông mu cũng không có lông nách? Nguyên nhân thứ nhất là do lượng androgen trung bình trong cơ thể phụ nữ thấp; nguyên nhân thứ hai là bộ phận sinh dục và nang lông nách không nhạy cảm với việc hấp thụ androgen.

Hiện tượng lông mu và lông nách khan hiếm còn gọi là “bệnh thiếu lông”, chiếm khoảng 2,5%. Bệnh thiếu lông thường là biểu hiện của một số bệnh tiềm ẩn, bạn không nên xem thường. Tốt nhất bạn nên đến bệnh viện kiểm tra chính xác.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn