Ly hôn, người đàn ông buộc phải trả tiền "đèn bù" nội trợ cho vợ

( PHUNUTODAY ) - Một vụ ly hôn ở Trung Quốc khiến dư luận tranh cãi vì tòa an đưa ra phán quyết, buộc người chồng phải thanh toán cho khoản tiền công làm việc nhà trong suốt thời gian sống chung.

Hôm 23/2, mạng xã hội Weibo của Trung Quốc chia sẻ về vụ ly hôn gây tranh cãi dư luận. Chủ đề này đã thu hút tới 400 triệu lượt xem.Theo đó, người phụ nữ họ Vương gặp chồng mình là họ Trần vào năm 2010. Cả hai về chung một nhà vào nam 2015, nhưng đến năm 208 thì bắt đầu ly thân, con trai sống với mẹ.

Vào năm 2020, họ Trần nộp đơn ly hôn tại Tòa an quận Phòng Sơn ở Bắc Kinh- Trung Quốc. Cô Vương ban đầu lưỡng lự ký vào đơn ly hôn nhưng rồi sau đó yêu cầu phân chia tài sản và đền bù tài chính cho cô, bởi Trần không tham gia công việc nội trợ và chăm sóc con. Vương cũng tố Trần tằng tịu với người phụ nữ khác.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Tại tòa án, tòa đã chấp nhận cặp đôi này ly hôn và cho phép cô Vương được chăm sóc con trai. Đồng thời, họ phán quyết anh Trần phải chu cấp cho cô Vương 2.000 nhân dân tệ (tương đương 300 USD mỗi tháng và đền bù cho vợ cũ bằng một khoảng tiền 50.000 tệ (tươntg đương 7.700 USD) tương ứng với công việc nội trợ mà cô đã làm trong 5 năm.

Sự việc này khiến dư luận bất ngờ, bởi xưa nay việc nội trợ vốn được xem là bổn phận của người phụ nữ.

Một người dùng internet bình luận: "Việc đền bù bằng tiền là đúng, nhưng số lượng 50.000 tệ là quá ít. Nếu ra ngoài và làm việc trong nửa năm thì còn kiếm được nhiều hơn thế".

Tuy nhiên, một người khác lại bình luận phản đối rằng: "Tại sao lại so sánh với việc dọn dẹp nhà cửa? Bản thân người phụ nữ này cũng được hưởng thành quả từ công việc nội trợ của mình mà".

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Theo một luật sư chuyên xử lý các vụ ly hôn, alfm việc tại tỉnh Tứ Xuyên- Trung Quốc, nói rằng phán quyết của tòa án quận Phòng Sơn là dựa trên luật hôn nhân mới của Trung Quốc, có hiệu lực từ ngày 1-1 năm nay.

"Có một điều khoản quy định rằng bên nào đảm nhận nhiều công việc hơn trong việc nuôi dạy con cái, chăm sóc người già và hỗ trợ việc nhà thì họ có quyền yêu cầu bồi thường khi ly hôn. Hai bên sẽ thương lượng các biện pháp xử lý phù hợp, và nếu không thành công, tòa án sẽ ra phán quyết", luật sư này cho hay.

Người luật sư còn nói rằng ông tin phán quyết như thế này sẽ có lợi cho xã hội và công nhận giá trị của công việc nhà.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link