Mách nhỏ cách khử cay khi bị dính ớt lên tay một cách nhanh chóng

( PHUNUTODAY ) - Ớt thường được dùng để tạo vị cay cho món ăn. Nếu chẳng may tay của bạn bị dính ớt cay, hãy áp dụng những mẹo này để khử cay nhanh chóng.

Sở dĩ ớt dính vào tay gây cảm giác bỏng rát là do chất capsaicin. Nếu đưa tay lên các bộ mắt khác của cơ thể như mặt, mắt thì sẽ rất khó chịu. Việc rửa tay bằng nước lạnh chỉ có thể rửa trôi phần nào không đáng kể do capsaicin không hoà tan trong nước. Vì vậy, để làm sạch hoàn toàn bạn nên áp dụng những mẹo dưới đây.

Dùng dầu

Sử dụng dầu có thể loại bỏ đi dầu ớt cay trên tay của bạn. Bạn chỉ cần thoa nhẹ dầu lên vùng da bị ảnh hưởng và massage đều. Sau đó rửa sạch với xà phòng như thông thường. Cách này sẽ mang lại hiệu quả bất ngờ, giúp tay bạn nhanh chóng hết hẳn dầu ớt cay.

Nước rửa chén

Nước rửa chén có khả năng tẩy rửa mạnh mẽ nên được đánh giá là có thể loại bỏ dầu ớt cay hiệu quả hơn hẳn so với loại xà bông rửa tay thông thường. Các thành phần trong nước rửa chén có thể tấn công trực tiếp vào các phân tử dầu ớt cay giúp làm sạch nhanh chóng mà không cần mất sức.

Giấm hoặc rượu trắng

Rượu cũng là một giải pháp hiệu quả giúp loại bỏ dầu ớt cay nồng trên tay bạn. Với tính chất hoá học, capsaicin – phần tử chính gây cảm giác cay trong ớt, hoà tan tốt hơn trong cồn. Bạn có thể nhẹ nhàng thoa rượu lên da tay, để vài phút để chất cồn phát huy tác dụng rồi rửa sạch lại với nước. Phần cay nồng sẽ giảm bớt, mang lại cảm giác dễ chịu hơn cho đôi tay.

Sữa hoặc sữa chua

Không chỉ là thực phẩm bổ dưỡng, sữa và sữa chua còn là cứu tinh mỗi khi tay bạn dính phải ớt cay. Chất béo trong sữa có khả năng liên kết với capsaicin, giúp hoà tan và loại bỏ nó ra khỏi bề mặt da. Bạn chỉ cần thoa nhẹ sữa hoặc sữa chua lên vùng da bị ảnh hưởng, để yên trong vài phút rồi rửa sạch với nước, bạn sẽ cảm thấy thoải mái và dịu đi trông thấy.

Baking soda

Baking soda là nguyên liệu quen thuộc trong nhiều căn bếp. Bạn có thể kết hợp baking soda với nước để tạo thành hỗn hợp có tính kiềm giúp trung hoà độ acid của capsaicin. Bạn trộn đều baking soda với nước để tạo thành hỗn hợp sền sệt rồi thoa trực tiếp lên tay. Đợi đến khi khô thì rửa sạch với nước, bạn sẽ thấy hết cảm giác khó chịu.

Tro bếp

Phương pháp này đơn giản nhưng không kém phần hiệu quả. Tro bếp có khả năng hấp thụ cao giúp loại bỏ capsaicin hiệu quả. Bạn chỉ cần lấy một lượng tro bếp vừa đủ thoa đều lên tay và massage nhẹ nhàng. Sau đó bạn rửa sạch tay với xà phòng và nước ấm sẽ đem lại cảm giác dễ chịu và sạch sẽ cho làn da.

Đường

Bạn rắc một ít đường cát lên lòng bàn tay hoặc trực tiếp lên vùng da bị kích ứng, nhẹ nhàng massage để đường có cơ hội ma sát, hấp thụ capsaicin. Không chỉ giúp làm dịu da, quá trình này còn giúp lưu thông máu. Xoa đường xong bạn rửa tay thật kỹ với xà phòng và nước ấm để loại bỏ hoàn toàn chất cay và đường còn sót lại. Làn da sẽ trở nên sạch sẽ và không còn cảm giác khó chịu.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link