Tổ tiên dạy nhìn cây trước sân biết vận giàu nghèo, nếu có 7 cây này không phú cũng quý, nhà giàu thích trồng

( PHUNUTODAY ) - Theo quan niệm của người xưa những cây cảnh này trước sân mang lại vận khí giàu sang sung túc giúp gia chủ làm ăn thuận lợi, con cháu vui vầy khỏe mạnh

Trong quan niệm của người xưa, những loại cây trồng trước sân thể hiện sự phú quý của một gia đình. Thời trước đất rộng nên nhà nào cũng có sân vườn vì thế nhìn vào cây cảnh biết gia đình thế nào. Thứ nhất cây cảnh sang quý thì chỉ nhà giàu mới mua được. Thứ hai người nghèo thì tính tới cái ăn, người giàu tính tới phong thủy. Nếu trồng 7 cây này trước nhà thường là những gia đình phú quý giàu sang:

Tây phủ hải đường

Tây phủ hải đường (tên khoa học là Malus spectabilis) còn được gọi với nhiều tên khác như hải đường tây thục, thùy ti hải đường, kim ty hải đường, thùy lục, tây phủ, chiêm cánh hay táo dại.

Người xưa cũng có câu: “Tây phủ hải đường sống tại gia, phú quý tự nhiên đến” hay "Trong nhà có hoa tây phủ hải đường, không lo nghèo khó". Điều có có nghĩa là cây cảnh này mang lại phong thủy tốt lành cho gia chủ. Tây phủ hải đường hầu hết chỉ có ở nhà giàu phủ lớn. Ngoài ra, loài cây tây phủ hải đường còn tượng trưng cho vàng ngọc đầy nhà. Hoa Tây phủ hải đường tượng trưng cho địa vị và sự giàu có, và việc bảo dưỡng chúng tại nhà mang ý nghĩa chào đón sự giàu có và may mắn.

tay-phu-hai-duong

Cây tây phủ hải đường trồng trong nhà còn có khả năng thanh lọc tốt, có thể loại bỏ bụi bẩn trong nhà, từ đó giúp không khí trong nhà trong lành hơn.

Tây phủ hải đường có nhiều loại khác nhau như nhưng cho dù là loại nào thì chúng đều có vẻ đẹp khác biệt, hoa nở rộ kín cành, tạo nên khuncg ảnh rất ngoạn mục. Tây phủ hải đường là loại cây lớn nên nếu đất chật thì bạn có thể trồng tây phủ hải đường bonsai dáng đẹp, hoa nở tinh tế và sang trọng. Bày một chậu cây cảnh này trong phòng khách sẽ mang mùa xuân vào nhà, rất độc đáo và quyến rũ.

Tùng La Hán

Tùng La Hán còn có nhiều tên gọi khác như thông La Hán, Vạn niên tùng, tên khoa học là Podocarpus macrophyllus thuộc họ Thông tre (Podocarpaceae) bởi cây tùng là loại cây sống rất nhiều năm. Tùng La Hán mang lại may mắn vì xanh tốt quanh năm và biểu trưng như các vị La Hán. Tùng La Hàn có thể sống vài trăm năm nên sẽ thành cây di sản ông bà trồng con cháu vẫn hưởng. Cây Tùng La Hán này cũng được coi là cây kiếm tiền - cây giữ nhà, có vị trí rất quan trọng trong việc dưỡng trạch, an gia. Ngày trước chỉ trong nhà quyền quý mới có Tùng La Hán. Vì thế nhìn thấy cây này là biết họ thuộc dòng giống giàu sang phú tộc. Các gia đình nông dân không có cây này để trồng. 

cay-tung-la-han

NGày nay tùng La Hán phát triển mạnh, trồng nhiều nơi, nhà nào cũng có thể trồng.  Tùng La Hán không chỉ làm đẹp mà còn trấn trạch, xua đuổi điềm xấu và mang lại may mắn cho gia chủ. Đối với chậu cây tùng nhỏ trồng theo kiểu để bàn thường là những cây con nhỏ trồng chung với nhau, mang lại sự mới lạ, phong cách, giúp gia đình luôn yên vui, ấm no và hạnh phúc.

Cây tùng La Hán sinh trưởng chậm nhưng sống lâu nên cây này còn được coi là “cây cất giữ của cải” bởi vì khi cây cảnh này nhiều tuổi rất có giá trị về kinh tế. Đây cũng là cây cảnh "gia truyền" được cha ông để lại cho con cháu, có ý nghĩa tốt đẹp, tạo phúc cho thế hệ mai sau.

Có thể thấy, gia đình giàu có sẽ trồng những cây cảnh tùng La Hán cao to, hình dáng đẹp, sinh lực mạnh mẽ, có dáng bonsai uy nghiêm, bề thế. Còn một số nhà "khiêm tốn" hơn cũng chỉ trồng những cây tùng La Hán nhỏ hơn. Khi nhìn vào một gia đình có cây tùng La Hán trước cửa sẽ thấy sự bề thế của họ. Tuy nhiên tùng La Hán thường được tỉa để không quá lớn, che phủ kín nhà làm tối không gian sống. Cây tùng La Hán càng lớn, hình dáng càng độc lạ, uy nghiêm thì gia đình càng thịnh vượng, giàu có.

Thời xa xưa tùng La Hán là một tài sản gia truyền đời này trồng truyền cho đời sau, càng già càng quý. Người xưa cũng có câu: "Tổ tiên trồng cây, con cháu hưởng bóng mát". Ông cha trồng cây có thể truyền lại sự phú quý, thịnh vượng cho con cháu nhiều đời về sau. Tùng La Hán là cây ưa sáng và nước nên trồng cần chú ý yếu tố này mới mang lại may mắn. 

Mộc lan

Cây cảnh mộc lan còn có tên khoa học là Magnolia là loài cây ra hoa đẹp rực rỡ, lúc ra hoa không có lá. Mộc lan lại thơm dễ chịu nên được ca ngợi. Ngoài ra nó còn được gọi với nhiều cái tên khác như: giáng hương, mộc niên, bạc ngọc lan... Cây mộc lan là loài thân gỗ sống lâu năm, cao khoảng 2-30m, lá hình bầu dục, có màu xanh đậm, thuôn dài, mọc so le, lá thường rụng vào mùa đông.

cay-moc-lan

Hoa mộc lan nhiều màu Hồng, vàng, trắng, tím cà… cánh hoa dày, rất lâu tàn có khi cả tháng hoa mới tàn.

Mộc lan biểu trưng cho sự quyền quý sang trọng. Loài hoa này lại trang nhã nên thể hiện sự quý tộc. Mộc lan mang lại may mắn thịnh vượng cho gia đình. Nhiều nhà giàu trồng cây cảnh này trước sân nhằm thu hút tài lộc, may mắn cho gia chủ, giúp việc làm ăn buôn bán cũng như công việc luôn được thuận lợi, thăng tiến. Ngoài ra hoa mộc lan còn là biểu tượng cho sự giàu sang, quý phái nên khi nhìn vào cây hoa này các vị khách ghé thăm nhà cũng biết được quyền lực của chủ nhà.

Với các màu sắc khác nhau mộc lan mang những ý nghĩa khác nhau, như: Hoa trắng tượng trưng cho sự trong trắng, thuần khiết, may mắn; Hoa vàng thể hiện nguồn năng lượng tích cực, giống như năng lượng mặt trời mang đến sự may mắn, khởi đầu mới đầy thuận lợi cho toàn thể gia chủ.

Mộc lan còn là loại hoa biểu tượng cho sự giàu sang. Thế nên trồng mộc lan trước nhà rất nhiều may mắn tài lộc. 

Cây tường vi

Cây tường vi có cánh hoa mỏng nên mang ý nghĩa cho sự mong manh và sự thuần khiết nhưng cũng không kém phần quyến rũ giống như một thiếu nữ đang ở độ tuổi xuân xanh. Trồng tường vi giúp xua đuổi tà ma, điềm xấu và những xui xẻo cho gia chủ. Cây cảnh tường vi có khả năng thích nghi cao và có nhiều chủng loại để bạn lựa chọn. Khi trồng, bạn lưu ý là cây cảnh đặc biệt ưa ánh sáng nên phải trồng ở nơi có nhiều nắng.

cay-tuong-vi

Tường vi cần được bón phân đều đặn để cây ra hoa. Tường vi mang vẻ đẹp mong manh nhưng cao quý, thể hiện sự giàu sang. Tường vi được xem là ngôi sao may mắn, khi chúng nở hoa mang màu sắc tươi sáng rực rỡ và tốt lành. 

Cẩm tú cầu thân gỗ

Cẩm tú cầu thân gỗ Trung Quốc (tên tiếng Anh là Chinese snowball, tên khoa học là Viburnum macrocephalum) còn có tên gọi khác là tuyết cầu thân gỗ. Đây là loại cẩm tú cầu thân cao 2-3m, cành lá rậm rạp, khả năng sinh trưởng mạnh. Cây cảnh lớn chậm nhưng có tuổi thọ cao lên đến cả trăm năm. Cây cẩm tú cầu nở hoa rực rỡ trắng như tuyết. Cây cảnh này nếu có kích cỡ lớn có giá rất cao. Đó là vì nó phát triển cực kỳ chậm, kiếm được một cây lớn là khá khó khăn. Cây cẩm tú cầu thân gỗ nở hoa là lúc gia chủ nhiều may mắn và đại cát đại phú. 

cam-tu-cau0than-go

Cây cảnh cẩm tú cầu thân gỗ hoa nở thành chùm lúc lỉu và nhiều hoa nên rất thịnh vượng, sung túc. Cây cảnh này không chỉ mang cho không gian sự tươi mới, mà còn có mang ý nghĩa phong thủy tốt đẹp giúp cho gia chủ có nhiều may mắn trong cuộc sống, tài lộc dồi dào.

Cây cẩm tú cầu thân gỗ còn mang lại điềm lành, xua đuổi thị phi giúp gia chủ bình an và may mắn hơn. Mùa xuân là thời điểm thích hợp để trồng hoa cẩm tú cầu thân gỗ này. Cẩm tú cầu thân gỗ Trung Quốc có tốc độ tăng trưởng chậm trong giai đoạn đầu. Thường phải mất hơn mười năm để phát triển từ một cây non nhỏ thành một cây lớn. Cũng chính vì thế nên trồng được cẩm tú cầu thân gỗ rất giá trị.

Khi cây cảnh nở hoa thì nở rất nhiều, toàn thân trắng muốt như được phủ tuyết. Bạn trồng cây cảnh này hôm nay thì vài chục năm nữa bạn sẽ được tự hào vì quyết định của mình. Khi cây cảnh lớn lên, hoa nở nhiều, kéo dài, đẹp đẽ và quý phái, mang lại giá trị lớn kể cả tinh thần lẫn kinh tế.

Hoàng dương

Người xưa cũng có câu: "Gia đình có cây hoàng dương, rường cột bao thế hệ". Đó là vì hoàng dương (Buxus) không chỉ có ý nghĩa phong thủy tốt lành mà nó còn là một loài cây gỗ rất quý. Hoàng dương mang lại ý nghĩa phong thủy tốt lành nên thời xa xưa, nhiều người, đặc biệt là các gia đình quan lại thích trồng cây hoàng dương.

cay-hoang-duong

Trong nhà có cây hoàng dương không chỉ là giàu có mà còn là danh gia vọng tộc, gia đình lớn. Hoàng dương là một cây bonsai rất quý. Cây cảnh này có đặc trưng là phát triển rất chậm và có tuổi thọ rất cao. Một cây hoàng dương muốn trưởng thành thì phải mất hàng trăm năm mới phát triển đầy đủ.

Cây hoàng dương biểu tượng cho sự trường thọ, đắt giá xứng đáng để trở thành báu vật truyền đời từ thế hệ này qua thế hệ khác.

Gỗ hoàng dương là loại gỗ cực kỳ quý hiếm được dùng làm vật phong thủy quý như tượng Phật Quan Âm, tượng Phật Di Lặc, tượng Tam Tạng, tượng Thần Tài…

Gỗ hoàng dương giúp thanh lọc không khí, hút tà độc, chắn phong thủy, xua đuổi tà ma. Mùi thơm gỗ hoàng dương giúp an thần, thư giãn. Đó là lý do người xưa cho rằng, hoàng dương là cây cảnh có tác dụng bảo vệ gia đình, xua đuổi tà ma, tránh tai họa. Vì vậy, trồng cây hoàng dương trong sân được cho là sẽ mang lại bình an cho gia đình.

Cây hoàng dương sống nhiều năm tuổi thọ cao nên được xem là rường cột gia đình, bảo an cho cả nhà. Những gia đình trồng hoàng dương thể hiện phúc khí vượng tài lộc may mắn, được phù hộ, được thần phật chở che. Khi trồng cây hoàng dương, bạn nên lưu ý đây là cây cảnh ưa ánh sáng và khô ráo. Cây cảnh cũng có nhiều loại, bạn có thể tùy ý lựa chọn theo sở thích của mình.

Cây bạch quả

Cây bạch quả (tên khoa học là Ginkgo biloba) có thể nói là một hóa thạch sống trên trái đất. Người ta nói rằng nó đã mọc trên trái đất hơn 200 triệu năm trước. Lá bạch quả sang thu chuyển màu vàng óng ánh như vàng thật treo trên cây. Trong phong thủy, cây bạch quả có ý nghĩa tốt đẹp, tuổi thọ cao và giá trị làm cảnh cao. Đây là cây cảnh được người giàu yêu thích từ xa xưa.

cay-bach-qua

Bạch quả biểu trưng cho tuổi thọ lâu dài và tiền tài như nước, núi vàng núi bạc. Trồng bạch quả trước nhà chắc chắn đó là nhà giàu sang, có tiếng tăm và danh giá. Bạch quả còn là vị thuốc tốt trong đông y. Trồng một cây bạch quả tại nhà, dù là cây bạch quả bonsai hay cây bạch quả trồng dưới đất đều có thể coi là là "báu vật gia truyền".

Bạch quả là cây phong thủy biểu tượng của sức khỏe, trường thọ, hạnh phúc, điềm lành và có thể đóng vai trò trấn nhà. Lá cây bạch quả có đối xứng hình quạt được coi là “biểu tượng của sự hòa hợp", vì mép lá chia làm hai nửa nên cuống lá hợp lại thành một mảnh.

Khi trồng cây bạch quả, bạn nên chú ý đây là cây ưa sáng nên trồng ở nơi đủ ánh sáng, tưới nước hợp lý và bón thúc nhiều phân trong giai đoạn cây con để thúc đẩy cây sinh trưởng nhanh.

Thông thường sau 3 năm trồng, bạn không cần quan tâm đến nó nữa mà chỉ kiên nhẫn chờ để chúng lớn lên.

Với những loại cây cảnh trên thì bạn cần sân vườn rộng để trồng. Điều đó đã thể hiện sự giàu có của gia chủ. Những loại cây này thể hiện sự quý phái kiêu sa và đó là những cây cảnh mà không phải nhà nào cũng có thể trồng được. Càng vì thế nên chúng càng trở nên quý giá hơn. 

*Thông tin mang tính chất tham khảo chiêm nghiệm

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn