Cho thứ này vào lò vi sóng khiến chúng thành bom hẹn giờ, nhớ mẹo này dùng lò vi sóng an toàn lâu bền

15:33, Thứ tư 06/12/2023

( PHUNUTODAY ) - Lò vi sóng là thiết bị gia dụng hữu ích nhưng bạn nên tránh ngay những điều này nếu không muốn chúng thành bom trong nhà

Lò vi sóng hỗ trợ nấu ăn mang nhiều lợi ích cho người dùng vì nhanh tiện dụng. Nhưng chúng là thiết bị điện nguy hiểm. Do đó có 6 thứ này tuyệt đối không được cho vào dùng trong lò vi sóng nếu không muốn chúng phát nổ: 

Các vật dụng kim loại

Nhiều người nghĩ đồ kim loại chịu nhiệt thì an toàn trong lò vi sóng nhưng thực tế những vật dụng kim loại vào lò vi sóng, chúng sẽ có tác dụng tương tự như một tấm gương. Sóng vi ba của lò vi sóng không thể xuyên qua kim loại mà bị phản xạ lại vào thành lò, làm nóng xung quanh gây hư hỏng lò hoặc nghiêm trọng thì dẫn đến cháy nổ. Bởi thế tuyệt đối không nên cho những vật dụng có viền kim loại, chi tiết kim loại vào lò vi sóng để quay.

lo-vi-song

Trứng tươi, khoai, hạt dẻ

Trứng nguyên vỏ hoặc một số loại thực phẩm cứng chắc và có tính bung nổ được như khoai lang, hạt dẻ, hạt mít mà cho vào lò vi sóng để làm chín thì có thể khiến chúng nổ tung. Cách này sẽ khiến bạn sợ hãi và lò vi sóng thì vô cùng bẩn vừa mất công vừa mất thực phẩm. Nếu muốn quay khoai trong lò vi sóng nhớ dùng dĩa châm cho nó nhiều lỗ thủng.

trung-lo-ví-ong

Hộp nhựa

Đồ nhựa làm nóng thức ăn  là điều tối kỵ vì khi đó hàm lượng monostyren (một chất độc) trong nhựa PS được giải phóng nhiều gây hại cho sức khoẻ. Bên cạnh đó, mức nhiệt quá cao khi quay trong lò vi sóng cũng sẽ khiến nhựa bị nóng chảy, dễ xảy ra hiện tượng cháy nổ, rất nguy hiểm. Do đó, việc cho hộp nhựa hay những đồ dùng bằng nhựa khác vào lò vi sóng là không an toàn.

Giấy bạc

Nhiều người nghĩ giấy bạc chịu nhiệt nên thường bọc thức ăn vào rồi cho vào lò vi sóng quay nướng. Nhưng giấy bạc có lớp tráng kim loại nên sẽ tạo ra phản xạ ngược lại, sóng vi ba của lò vi sóng không xuyên qua được giấy bạc sẽ tạo ra các tia lửa điện tóe lên dễ làm lò bị cháy. Vì vậy bạn tuyệt đối không được cho giấy bạc vào lò vi sóng để tránh những hậu quả không đáng có.

giay-bac-lo-vi-song

 Chất lỏng

Khi cho nước vào lò vi sóng để quay nóng thì sự giãn nở các phân tử nước nhưng không tạo bọt sẽ khiến nước bắn tung tóe làm bẩn lò. Đồng thời, khi đun sôi nước bằng lò vi sóng rất hay xảy ra tình trạng sôi sau. Khi chúng ta mở cửa lò vi sóng, nước sẽ bắn ra ngoài và khí toả ra từ lò rất dễ gây bỏng cho người dùng.

Quên không đặt gì vào lò vi sóng

Khi bạn quên không cho gì vào lò mà đã bật thì nguy cơ cháy nổ là rất cao. Bởi khi không có thức ăn để hấp thụ các sóng vi ba trong lò, các magnetron sẽ hấp thụ chúng và cuối cùng làm lò phát nổ. Do đó bạn rất cần chú ý khi dùng lò vi sóng, nhất là khi để người già trẻ nhỏ dùng.

Những lưu ý khi dùng lò vi sóng

Nên thường xuyên vệ sinh lò

Lò vi sóng không được vệ sinh thường xuyên sẽ gây mùi hôi và nhanh hỏng, cũng làm hao tổn điện năng. Khi vệ sinh nhớ rút phích điện để an toàn. Bạn có thể dùng baking soda, chanh, giấm… để rửa và lau lò vi sóng theo định kỳ để kéo dài tuổi thọ lò. Khi vệ sinh nhớ tránh ướt nhiều nước lên lò

Chú ý tới công suất của lò vi sóng

Nhiều người thường để một mức công suất cho tiện dùng. Nhưng thực chất khi bạn điều chỉnh công suất phù hợp với loại thực phẩm sử dụng thì sẽ giúp bạn tiết kiệm được thời gian và giữ lại giá trị dinh dưỡng của món ăn. Mức công suất phù hợp sẽ giúp thức ăn đạt độ chín phù hợp và giữ được chất dinh dưỡng cũng như mùi vị thơm ngon.

Vị trí đặt lò vi sóng vô cùng quan trọng. Tránh đặt chúng lên thiết bị điện khác như tủ lạnh, nồi chiên. Tránh đặt chênh vênh, tránh đặt trong hộc tủ, tránh đặt gần bếp nấu, gần bồn rửa, tránh kê sát vào tường... Lò vi sóng nên có chỗ đặt riêng và thông thoáng để tản nhiệt tốt hơn.

Khi trong nhà có trẻ nhỏ, người già, giúp việc mới chưa quen hay quên... Bạn nên dán một tờ giấy ghi chú cấm cho cái gì vào lò vi sóng ở ngay chỗ đặt lò để an toàn hơn nhé

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: An Nhiên