Mận ngâm đường không hiểu sao cứ bị nổi váng: Làm thêm 1 bước đảm bảo thành phẩm siêu ngon, giòn tan như ý

( PHUNUTODAY ) - Cách làm mận ngâm đường, siro mận sao cho ngon không phải ai cũng biết. Dưới đây là các bước làm cũng như các khâu để đảm bảo có những hũ siro ngon nhất.

Cách làm mận ngâm đường chuẩn ngon thấm vị

Mận ngâm đường đơn giản

Bước 1: Sơ chế mận

Mận mua về mang nhặt sạch, bỏ hết phần cuống và lá. Để quả mận được sạch, không còn chất độc ở bên ngoài, bạn ngâm vào trong nước vôi trong khoảng độ 15 phút, điều này sẽ giúp cho quả mận được giòn. Sau đó, tiếp tục ngâm mận vào nước muối loãng cũng với lượng thời gian trên.

Cuối cùng, rửa sạch lại với nước nhiều lần, để vào rổ cho thật ráo nước. Tiếp đó, dùng dao để bổ đôi từng quả mận, tách bỏ hạt chỉ lấy thịt, thái thành từng miếng vừa ăn, nhớ đừng thái quá nhỏ. Bạn có thể gọt cả vỏ nếu muốn nhưng nếu để cả vỏ, khi ngâm thì mận sẽ có độ giòn sần sật hơn.

cachngamman

Bước 2: Ngâm mận với đường

Đây là bước quan trọng quyết định đến vị ngon của món mận ngâm, nhưng cũng đừng lo vì cách thực hiện cũng khá là đơn giản.

Chuẩn bị lọ thủy tinh đã được tráng qua nước sôi và đã để thật khô ráo. Đầu tiên, bạn đổ vào lọ một lớp đường mỏng, sau đó rải một lớp mận lên trên sao, nhớ dàn đều để tận dụng mọi diện tích trong lọ.

Tiếp đó, bạn lại rải thêm một lớp đường nữa, nhớ là phải rải đều khắp các mặt của mận. Cứ lần lượt, một lớp mận rồi đến một lớp đường đến khi hết mận thì thôi. Nhớ là rải một lớp đường cuối cùng lên trên trước khi đậy nắp lại. Trong lúc ngâm, bạn không cần cho thêm nước vào vì một thời gian sau mận sẽ tự ra nước.

Sau khoảng 2 – 3 ngày, mận sẽ tiết ra nước. Lúc này, bạn sẽ cho toàn bộ phần mận + nước mận vào nồi và sên. Sên với mức nhỏ lửa cho đến khi nồi mận thành siro thì tắt bếp, vớt quả mận ra ngoài. Chờ cho nước siro nguội, bạn có thể cho vào lọ và bảo quản để dùng dần.

Cách làm siro mận

cach-lam-siro-man-600x376

Chuẩn bị:

Mận hậu: 1 kg. Chọn những quả mận hậu to vừa, còn phấn và chắc quả. Đây là những quả mận tươi, vừa mới hái nên vị ngon, ngọt tự nhiên của quả vẫn còn nguyên. Không nên chọn những quả đã nhũn, nẫu hay bầm dập.

Gừng tươi: 1 củ. Chọn củ gừng bánh tẻ, không già quá nhưng cũng không quá non. Bạn nên chọn củ gừng ít mắt, chẽ để dễ thái sợi gừng.

Đường kính trắng: 1 kg. Bạn có thể thay đường kính bằng đường cát hoặc đường kính vàng đều được.

Cách làm siro mận

Bước 1: Sơ chế mận và gừng

Trước khi làm siro mận, bạn cần phải rửa sạch mận. Rửa từng quả mận dưới vòi nước sạch để đảm bảo quả không còn lớp phấn trắng, muội đen bám trên vỏ. Rửa xong, bạn vớt mận ra rổ và để cho ráo nước.

Khi mận đã ráo nước, bạn dùng dao chẻ quả mận làm 4 hoặc 6 phần nhưng không làm tách hạt. Trong công thức này, bạn cũng có thể loại bỏ hoàn toàn hạt mận trước khi ngâm siro, tuy nhiên như vậy thì sẽ rất lãng phí.

Gừng tươi: Rửa sạch gừng để đảm bảo gừng không còn đất bám vào. Gọt sạch vỏ gừng sau đó đem gừng nạo sợi hoặc thái sợi.

Bước 2: Ướp mận với đường

Sau khi đã khứa hết chỗ mận trên, bạn xếp mận vào một chiếc lọ thuỷ tinh hoặc lọ nhựa khô và sạch. Lưu ý nếu bạn để lọ còn dính nước, mận rất dễ bị nổi váng và nhanh hỏng. Bởi thế, bạn cần đảm bảo lọ khô hoàn toàn trước khi xếp mận vào.

Xếp mận vào lọ, cứ 1 lớp mận bạn lại phủ một lớp đường. Làm lần lượt như vậy cho tới khi hết các nguyên liệu. Cuối cùng, bạn cho phần gừng đã nạo sợi lên phía trên rồi đậy nắp lọ mận lại. Đặt lọ vào nơi khô thoáng, tránh ánh nắng mặt trời và côn trùng.

Bước 3: Làm siro mận

Sau khi sên mận thành siro xong, phần xác mận còn lại, bạn có thể tận dụng để làm món mứt mận hoặc mận khô rất ngon. Để thực hiện, đầu tiên bạn bắc một chiếc chảo khô lên bếp và đun cho nóng chảo. Chảo nóng, bạn trút mận vào chảo.

Đảo đều tay với mức lửa nhỏ nhất để các trái mận khô đều. Cứ như vậy cho tới khi trái mận quắt lại, có lớp đường trắng mờ bám ngoài vỏ quả thì bạn tắt bếp. Chờ cho mứt mận nguội bớt là bạn có thể thưởng thức mận luôn hoặc cho vào lọ dùng dần.

Mận ngâm đường có dùng nước vôi

Một cách làm khác để mận giữ được độ giòn khi ăn là thêm công đoạn ngâm mận đã được rửa sạch bằng nước lạnh với nước vôi trong trong 15’. Và với cách làm tương tự như trên đã có ngay một hũ mận ngâm đường cho mùa hè.

Mận ngâm đường với dầu chuối

Một cách làm mận ngâm đường được biến tấu thêm một vài nguyên liệu chắc chắn sẽ khiến người dùng không thể từ chối hương vị. Chuẩn bị 1kg mận đã được sơ chế như trên và 350g đường, 1 ống dầu chuối.

Đun một ít nước nóng và đường vào khuấy đều cho đến khi tan hết. Sau đó để nước đường nguội và cho dầu chuối vào. Một lưu ý nhỏ là một nên cho dầu chuối vào khi nước nóng. Điều này sẽ làm dầu chuối mất mùi hương.

Sau khi đã có đủ các thành phần thì cho mận vào hũ thủy tinh sạch và đổ hỗn hợp trên vào. Để trong tủ lạnh từ 5-6 tiếng là có thể thưởng thức ngay. Nếu sử dụng không hết có thể bảo quan trọng ngăn mát.

Mẹo làm mận ngâm đường để lâu không hư, không lên men

Thời tiết nóng nực của mùa hè rất dễ khiến hũ mận ngâm nhanh bị hư vì vậy để tủ lạnh là phương pháp tốt nhất để bảo quản. Như vậy quá trình lên men khi ở dưới nhiệt độ lạnh sẽ giảm tốc độ lại và khiến vị của món ăn này ngon hơn.

Các chị em thường chia sẻ với nhau cách lựa mận ngon như sau. Những quả mận vừa chín tới và không bị sứt mẻ hay dập sẽ kéo dài được thời gian bảo quản cho hũ mận. Ngoài ra để biết được mận có phải là mận mới hái hay không thì hãy chú ý đến những quả mà cuống còn xanh, vỏ còn dính một ít bụi phấn.

Để mận sau khi ngâm vẫn còn giữ được độ giòn, khi ăn phát ra những âm thanh kích thích vị giác thì không nên gọt bỏ vỏ mận. Việc này còn giúp cho hũ mận ngâm đường để lâu hơn. Tuy nhiên nếu không thích vị chát của vỏ thì gọt bỏ vỏ đi là phương án tốt hơn.

Với thời gian ngâm từ 2-3 ngày để mận ngấm hoàn toàn đường vào thịt mận. Đây là cách để tạo ra một chất bảo quản hoàn toàn tự nhiên cho những ly siro trái cây.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link