Phụ nữ dễ mắc bệnh phụ khoa, có nguy cơ vô sinh thường có 4 điểm chung khi vệ sinh ‘vùng kín’

( PHUNUTODAY ) - Việc vệ sinh “vùng kín” đúng cách không chỉ giúp chị em luôn sạch sẽ mà còn giúp chị em khỏe mạnh hơn. Thế nhưng, rất nhiều chị em đang mắc chung những sai lầm này.

Vệ sinh vùng kín sai cách làm phá vỡ môi trường của âm đạo. Từ đó gây nên bệnh phụ khoa. Thậm chí có thể dẫn đến vô sinh. Nếu mắc phải thói quen vệ sinh nào dưới đây thì chị em cũng phải sửa ngay.

Thụt rửa âm đạo

Nguyên nhân khiến chị em bị viêm nhiễm phụ khoa thì có rất nhiều. Thậm chí, vệ sinh quá sạch cũng chưa hẳn đã tốt.

Rất nhiều chị em nghĩ rằng việc thụt rửa âm đạo sẽ giúp làm sạch và tránh được viêm nhiễm. Nhưng trên thực tế, việc thụt rửa sâu vào bên trong sẽ làm mất cân bằng môi trường âm đạo, giảm lợi khuẩn và tạo cơ hội cho vi khuẩn xâm nhập gây bệnh dễ dàng hơn.

Không chỉ vậy, việc thụt rửa âm đạo cũng vô tình đưa vi khuẩn lạ vào âm đạo, tấn công âm đạo. Nếu không xử lý kịp thời vi khuẩn nhiễm ngược dòng vào tử cung và vòi trứng gây khó khăn cho việc thụ thai, thậm chí có thể vô sinh. Những phụ nữ thường xuyên bơm rửa âm đạo hay bị ngứa âm đạo, viêm âm đạo và tăng tỷ lệ bị lây nhiễm các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Lau từ sau ra trước sau khi đi vệ sinh

Lau chùi “vùng kín” cho khô ráo sau khi đi vệ sinh là điều đúng đắn. Thế nhưng nếu bạn dùng giấy lau từ sau ra trước thì rất dễ nhiễm bệnh phụ khoa. Khi bạn lau từ sau ra trước, vi khuẩn từ hậu môn sẽ vào niên đạo, dẫn đến nhiễm trùng đường tiết niệu. Ở phụ nữ, khoảng cách giữa hậu môn và niệu đạo rất ngắn nên vi khuẩn có thể dễ dàng đi vào bàng quang, gây nhiễm trùng tiểu.

Nếu bạn đã từng bị nhiễm trùng đường tiết niệu thì càng phải chú ý hơn.

Rửa “vùng kín” quá mạnh

Không nên chà rửa “vùng kín” quá mạnh bởi như vậy sẽ làm bộ phận nhạy cảm của phụ nữ bị trầy xước dẫn đến vi khuẩn phát triển. Từ đó có thể gây viêm hoặc kích thích tại niệu đạo. Vì vậy, hãy nhẹ nhàng hơn với “cô bé” của mình chị em nhé.

Vệ sinh sạch sẽ nhưng không thay quần lót thường xuyên

Nhiều chị em nghĩ rằng quần lót chỉ cần giặt sạch, nếu không rách hỏng thì không cần thay mới. Thế nhưng trên thực tế, 83% đồ lót đã giặt sạch có thể chứa tới 10.000 vi khuẩn sống.

Quần lót cũ khiến chị em tái nhiễm nấm, gây ngứa ngáy, ảnh hưởng đến sinh hoạt. Nếu không chữa dứt điểm có thể gây viêm cổ tử cung, viêm lộ tuyến cổ tử cung,… thậm chí là vô sinh. Như vậy, chị em dù vệ sinh “vùng kín” sạch sẽ nhưng không thay mới quần lót thường xuyên thì nguy cơ mắc bệnh phụ khoa vẫn cao.

Theo các chuyên gia, quần lót nên được thay mới 6 tháng 1 lần.

Việc vệ sinh “vùng kín” đúng cách theo bác sĩ sản phụ khoa Lê Thị Kim Dung chia sẻ thì chị em chỉ cần vệ sinh âm đạo 2 – 3 lần/ngày bằng nước sạch. Giữ cho vùng âm đạo khô ráo, tránh mặc quần lót chật, ẩm ướt và không nê dùng xà phòng hay các chất tẩy rửa mạnh để vệ sinh “vùng kín”.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link