Mang thai tháng thứ 5 bị đau bụng dưới có sao không?

( PHUNUTODAY ) - Có nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng bà bầu khi mang thai tháng thứ 5 bị đau bụng dưới. Chỉ khi tìm ra nguyên nhân chính xác thì bà bầu mới có hướng điều trị đúng đắn.

Nguyên nhân dẫn đến mang thai tháng thứ 5 bị đau bụng dưới

+ Do dây chằng liên kết các khớp xương đều bị kéo căng khi tử cung phát triển. Khi chị em thay đổi tư thế đột ngột làm căng dây chằng khiến vùng bụng dưới đau nhói vài phút rồi thôi.

+ Nếu mẹ bầu đã từng sinh mổ trước đó và lần mang thai này cách lần sinh trước đây chưa được 2 năm thì khi thai nhi phát triển trong tháng thứ 5, tử cung phát triển có thể làm các đường khâu cũ bị căng gây đau.

dau-bung-khi-mang-thai-th
Tâm lí cũng ảnh hướng tới cơn đau bụng ở bà bầu

+ Tâm lý mang thai hồi hộp, lo lắng hoặc có những sang chấn trong đời sống sinh hoạt cũng có thể là nguyên nhân khiến mẹ bầu đau bụng ở tháng thứ 5.

+ Do hiện tượng táo bón thai kỳ. Khi thai ngày càng lớn, tử cung phát triển gây chèn ép đến ruột, khiến ruột giảm khả năng vận động khiến mẹ bầu thường xuyên bị táo bón cũng gây đau bụng.

Khắc phục tình trạng đau bụng dưới khi mang thai tháng thứ 5

Ngoài những tình huống đau nhiều, đau dữ dội kèm theo các biểu hiện bất thường khác mẹ cần đến ngay cơ sở y tế để bác sĩ chẩn đoán. Các trường hợp khác mẹ cần chú ý thực hiện tốt những điều sau đây có thể cải thiện rõ rệt tình trạng đau bụng:

  • Ăn uống đầy đủ chế độ dinh dưỡng, bổ sung vitamin, khoáng chất thường xuyên để đảm bảo cho thai nhi phát triển tốt, cơ thể mẹ khỏe mạnh. Hệ miễn dịch tốt có thể đẩy lùi được nhiều bệnh tật
  • Uống nhiều nước, ăn nhiều hoa quả, chất xơ để giảm nguy cơ táo bón.
  • Tâm lý thoải mái, chế độ nghỉ ngơi hợp lý, vận động nhẹ nhàng, thường xuyên, không nên làm các công việc nặng, quá sức khiến cơ thể mệt mỏi, suy nhược.
  • Không nên nằm hoặc ngồi một tư thế quá lâu có thể làm tăng nguy cơ bị chuột rút.
  • Ngay khi có các cơn đau bụng xuất hiện, mẹ cần dừng các công việc đang làm lại để nghỉ ngơi ngay lập tức để mọi thứ được ổn định, các cơn đau sẽ qua đi nhanh chóng.
Doi-pho-voi-nhung-con-dau
Thư giãn bằng nước ấm có thể giúp cơn đau bụng giảm đi
  • Không mặc quần áo quá chật, nên mặc rộng rãi thoải mái để vận động được dễ dàng, không tạo áp lực cho vùng bụng hoặc các nơi khác trên cơ thể.
  • Khám thai theo định kỳ để nắm bắt được tình hình phát triển của thai nhi cũng như sức khỏe của chính mình.
  • Vệ sinh vùng kín cẩn thận, sạch sẽ, tránh nguy cơ viêm nhiễm vùng kín cùng các bệnh phụ khoa. Đây cũng là một trong những nguyên nhân gây đau bụng và có thể ảnh hưởng đến thai nhi trong thời kỳ sinh nở.

Nếu mẹ nào bị đau bụng khi mang thai tháng thứ 5, hãy thật sự bình tĩnh để theo dõi các hiện tượng đang xảy ra để biết nguyên nhân đau bụng đến từ đâu và có biện pháp hỗ trợ kịp thời. Với các trường hợp khẩn cấp cần đến ngay cơ sở y tế để có được sự thăm khám kịp thời của bác sĩ.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link