Mang thai tháng thứ mấy thì có sữa

( PHUNUTODAY ) - Với các mẹ bầu, bất kỳ dấu hiệu nào xuất hiện đều trở thành nỗi lo lắng, bởi vậy mà nhiều mẹ bầu thắc mắc mang thai tháng thứ mấy thì có sữa non? Các mẹ hãy cùng tìm hiểu câu trả lời dưới đây nhé!

 

cho-be-bu-khi-mang-thai-co-anh-huong-den-suc-khoe-nguoi-me

Sữa non là gì?

Sữa non là sữa mà cơ thể tiết ra trước khi sữa mẹ thực sự được tiết ra. Sữa non là chất lỏng như nước, hơi ngọt và rất dễ tiêu hóa với trẻ nhỏ.

Thông thường, sữa non được sản xuất ra từ 3 tháng giữa thai kỳ nhưng bạn thường chỉ nhận thấy rõ vào thời kỳ trước khi sinh. Khi cơ thể bà bầu bắt đầu sản xuất ra sữa non thì sữa non hơi đặc và có màu hơi vàng. Càng gần ngày sinh, sữa non sẽ nhạt màu dần và gần như trong suốt vào thời điểm bạn sinh nở. 

Sữa non còn có tác dụng như một chất nhuận tràng. Điều này rất quan trọng vì sữa non sẽ giúp con bạn thải ra phân trong những lần đại tiện đầu tiên. Sữa non còn chứa rất nhiều tế bào bạch cầu. Những tế bào này có thể giúp chống lại vi khuẩn và virus có hại. Sữa non cũng rất tốt cho hệ tiêu hóa của trẻ.

Bà bầu mang thai mấy tháng thì có sữa non?

Hiện tượng tiết sữa non xảy ra rất khác nhau ở mỗi người. Một số phụ nữ thậm chí không bao giờ nhận thấy hiện tượng này. Ngược lai, có một vài phụ nữ có thể tiết ra nhiều sữa non hơn, nhất là những tháng cuối của thai kỳ.

Thông thường các mẹ bầu sẽ có sữa non khi mang thai ở tuần thứ 28 (tháng thứ 7). Vào thời điểm này quan sát mẹ sẽ thấy đầu ti có những đốm trắng li ti như mụn, ngực cương cứng và đau (gần giống như hiện tượng căng sữa), tạo cho mẹ bầu cảm giác ngứa ngáy và khó chịu. Khi thấy những dấu hiệu này, chứng tỏ trong khoảng một vài tuần nữa mẽ bầu sẽ tiết ra sữa non.

Sữa non thường có màu vàng đặc, hơi dính và có vào những tháng cuối của chu trình thai kỳ. Sữa non sẽ tiết ra nhiều sau khoảng từ 3 – 5 ngày sau sinh, sau đó sữa chuyển dần sang màu trắng đục (gọi là sữa già), lượng sữa này sẽ là nguồn dinh dưỡng chính cho trẻ.

Tùy vào cơ địa và sức khỏe của từng mẹ bầu mà lượng sữa non sẽ tiết ra sớm hay muộn và màu sắc sữa cũng không mấy giống nhau. Trường hợp mẹ tiết sữa non khi mang thai ở giai đoạn quá sớm thì nên đi khám vì có thể đây là dấu hiệu không tốt cho sự phát triển của thai nhi.

Dấu hiệu sắp có sữa non 

Ban đầu, các mẹ bầu sẽ thấy “đầu ti” có những gợn trắng, trông giống như mụn. Đó là dấu hiệu cảnh báo bạn chuẩn bị tiết sữa non. Khoảng một vài ngày sau đó (có khi kéo dài đến hàng tuần), bạn mới xuất hiện dấu hiệu tiết sữa thật sự.

Cách chăm sóc bầu ngực  khi có sữa non 

Mẹ bầu nên lựa chọn và mặc áo nịt ngực thích hợp, để nâng ngực lên, tránh xệ ngực hay làm tổn thương mô ngực. Nên tránh mặc những chiếc áo chật chội so với kích thước của bầu ngực. Những chiếc áo bó khít sẽ gây cảm giác nhức ngực, vướng víu và khiến bạn khó thở.

Bắt đầu từ tháng thứ 4 – 5 của thời kỳ mang thai, mỗi ngày nên dùng nước sạch rửa núm vú một lần, để loại bỏ những chất khô được tiết ra tích tụ trên núm vú, sau đó bôi lên một lớp kem dưỡng da để tránh nứt đầu vú khi cho con bú.

Lượng sữa non được tiết ra nhiều hay ít phụ thuộc vào từng cơ thể người mẹ. Bạn nên thay áo lót, sử dụng tấm lót ở bên trong áo ngực và vệ sinh bầu ngực tùyvào tình trạng tiết sữa của bản thân.

Dùng tay xoa bóp nhẹ, điều này có lợi cho việc tăng cường khả năng kháng bệnh của vú, đồng thời làm tăng cường quá trình tuần hoàn bạch huyết và máu của vú, kích thích quá trình tuần hoàn bạch huyết và máu của vú, kích thích quá trình tiết sữa sau khi sinh.

Theo:  xevathethao.vn copy link