Mật ong để quá thời gian này rất dễ biến chất: 4 dấu hiệu nhận biết mật đã hỏng, ít người biết

( PHUNUTODAY ) - Mật ong bảo quản không đúng cách có thể bị biến chất, làm ảnh hưởng đến sức khỏe của người sử dụng.

Mật ong là thực phẩm chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe. Ngoài việc để sử dụng trong nấu ăn, pha đồ uống, người ta còn dùng mật ong trong nhiều bài thuốc chữa bệnh.

Thông thường, mật ong nguyên chất không có hạn sử dụng vì nó có hàm lượng đường cao, chứa ít nước. Đây là điều kiện giúp mật ong tự chống lại sự xâm nhập của các loại vi khuẩn.

Tuy nhiên, không phải loại mật ong nào cũng có thể để lâu như vậy.

Với các loại mật ong được đóng chai, các nhà sản xuất vẫn sẽ ghi hạn sử dụng ở ngoài bao bì từ khoảng 18-24 tháng. Đặc biệt, nếu mật ong được pha thêm các chất phụ gia, chất bảo quản, chúng không còn được coi là mật ong nguyên chất và có thể biến chất nếu không được bảo quản đúng cách.

dau-hieu-mat-ong-bi-hong-05

Đối với loại mật ong tự nhiên không trải qua quá trình sàng lọc, sản xuất khắc khe nên khó tránh khỏi việc nhiễm bụi bẩn và mầm bệnh từ môi trường bên ngoài. Do đó, mật ong rừng vẫn có thể bị nhiễm khuẩn, biến chất và hết hạn sử dụng khi không được bảo quản đúng cách.

Đối với những loại mật ong không rõ ngày thu hoạch, bạn không nên mua quá nhiều. Tốt nhất là nên dùng hết càng sớm càng tốt. Không nên tích trữ quá lâu tránh trường hợp mật ong bị hỏng gây lãng phí.

Dấu hiệu nhận biết mật ong bị hỏng

Nổi bọt

Khi đổ mật ong vào chai, bạn sẽ thấy có một lớp bọt nổi lên trên. Đây là một hiện tượng tự nhiên, bạn không cần phải lo lắng. Chỉ sau một thời gian ngắn, lớp bọt này sẽ dần mất đi.

dau-hieu-mat-ong-bi-hong-02

Tuy nhiên, nếu thấy mật ong để trong lọ một thời gian và đột nhiên xuất hiện lượng bọt khí chiếm 1/3 chai trở lên thì đó là dấu hiệu cảnh báo mật ong đang bắt đầu biến chất. Nguyên nhân là do một số nấm nem đang sinh sôi trong mật ong tạo ra lượng carbon dioxide quá lớn, gây ra hiện tượng nổi bọt.

Thay đổi kết cấu

dau-hieu-mat-ong-bi-hong-03

Mật ong sau khi thu hoạch thường có kết cấu đặc. Nếu bạn thấy mật ong quá loãng, gần giống như nước nghĩa là nó đã hỏng. Nguyên nhân khiến mật ong thay đổi độ đặc có thể là do vi khuẩn xâm nhập và phá vỡ kết cấu đường làm mật bị loãng ra.

Mùi vị lạ

Mật ong thuông thường sẽ có vị ngọt xen lẫn một chút chua chua dịu nhẹ. Tuy nhiên, khi để lâu, vị của mật có thể thay đổi.

Nếu bạn thấy mật ong có mùi rượu và vị chua rõ ràng thì đó là dấu hiệu vật đã bị hỏng. Nguyên nhân là do các vi sinh vật xâm nhập vào mật ong và chuyển hóa đường thành ethanol.

Màu sắc

dau-hieu-mat-ong-bi-hong-01

Mật ong thường có màu vàng. Càng để lâu, mật sẽ chuyển màu càng đậm. Khi nhận thấy mật ong có sự đổi màu so với ban đầu và đi kèm với những hiện tượng thay đổi kết cấu, mùi vị thì đó là dấu hiệu rõ ràng cho thấy mật ong đã bị hỏng.

Mật ong bị kết tinh có phải bị hỏng không?

Trong quá trình sử dụng, bạn có thể thấy nhiều loại mật ong sẽ bị kết tinh. Tuy nhiên, đây không phải là dấu hiệu mật ong bị hỏng. Nó là hiện tượng bình thường. Tốc độ kết tinh sẽ phụ thuộc vào loại mật ong và điều kiện bảo quản.

Thông thường, mật ong thô tự nhiên có xu hướng kết tinh nhanh hơn so với các loại mật ong sản xuất thương mại.

dau-hieu-mat-ong-bi-hong-04

Bạn có thể sử dụng mật ong kết tinh như bình thường. Để mật ong trở về trạng thái bình thường, bạn có thể mở nắp lọ và ngâm trong tô nước ấm, khuấy đều để mật ong tan ra là được.

Mật ong có thể tái kết tinh lại. Sau mỗi lẫn kết tinh và hóa lỏng như vậy, chất lượng mật ong thường giảm sút. Do đó, bạn nên sử dụng hết mật ong càng sớm càng tốt.

Theo:  xevathethao.vn copy link