Mẹ bầu mang thai bị táo bón có sao không?

( PHUNUTODAY ) - Trong thời gian mang thai, việc các mẹ bầu cần phải chú ý giữ gìn sức khỏe là điều vô cùng quan trọng. Vậy các mẹ bầu có những lưu ý gì trong việc chăm sóc cơ thể mẹ và bé hay không? Và việc mẹ bầu mang thai khi bị táo bón có sao? Cùng chúng tôi tìm hiểu nhé!

Tại sao mẹ bầu bị táo bón khi mang thai?

+ Progesterone:

Nội tiết tố này đóng vai trò trong việc làm dịu các dây chằng để chuẩn bị cho sinh nở. Nhưng nó cũng có gây ra sự co giãn và lỏng lẻo của các dây trong thành ruột.

+ Bị thay đổi chế độ ăn uống:

Thay đổi trong vận động, chế độ ăn uống và buồn nôn. Lượng nước tuần hoàn trong cơ thể giảm cũng ảnh hưởng đến tiêu hóa.

+ Sự thay đổi từng ngày trong bụng mẹ:

6.me-bau-mang-thai-bi-tao-bon-co-sao-khong-1-phunutoday.vn

 

Trọng lượng của thai nhi trong tử cung, đè lên ruột và tác động của việc này lên các khoảng trống trong bụng khiến chuyển động trong ruột trở nên khó khăn hơn.

+ Hoạt động của ruột non:

Hoạt động của ruột non bị suy yếu. Điều này ảnh hưởng đến quá trình chuyển đổi thức ăn từ dạ dày, dọc theo ruột non và  đi vào ruột già.

Một số lưu ý khi mẹ bầu bị táo bón:

+ Bổ sung sắt cũng có thể dẫn đến táo bón.

Một số phụ nữ thấy rằng họ không thể tiếp tục dùng thuốc bổ sung sắt vì làm chứng táo bón trầm trọng hơn. Hãy dùng các loại thực phẩm nhiều sắt như rau lá xanh, các loại thịt đỏ và các loại đậu...để thay thế.

Táo bón cũng thường gặp ở những phụ nữ bị phụ thuộc vào thuốc nhuận tràng để đi vệ sinh, hoặc những người đã từng lạm dụng thuốc nhuận tràng trong quá khứ.

+ Nhịn đi vệ sinh, không đi ngay khi có nhu cầu hoặc bỏ qua các tín hiệu của cơ thể... đều có thể dẫn đến táo bón.

Theo thời gian, việc này có thể dẫn đến những thay đổi trong tình trạng chung của thành ruột và trực tràng, nghĩa là cơ thể ít tiếp nhận các tín hiệu bài tiết thông thường.

Bà bầu bị táo bón nên ăn uống như thế nào?

Hãy chú ý giảm liều lượng canxi

Việc mẹ bầu tiêu thụ quá nhiều canxi khi “bầu bí” có thể khiến phân bị rắn, gây nên chứng táo bón. Nếu sử dụng nhiều sữa hoặc các sản phẩm từ sữa hàng ngày, bạn nên cắt giảm tới mức cho phép. Nếu không có chỉ định của bác sĩ, bạn không nên tùy ý bổ sung canxi.

Bà bầu bị táo bón cần giảm liều lượng sắt

Thừa sắt cũng có thể là nguyên nhân gây táo bón cho thai phụ. Bạn nên ăn những thực phẩm chứa sắt và dùng cách bổ sung sắt theo đúng tiêu chuẩn mà bác sĩ đã quy định.

6.me-bau-mang-thai-bi-tao-bon-co-sao-khong-2-phunutoday.vn

 

Bạn nên uống giãn cách từng lượng nhỏ sắt một, thay vì uống một số lượng lớn tại cũng một thời điểm.

Nên điều chỉnh thực đơn nhiều chất xơ

Trong thời gian mang thai, bạn cần 25-30g chất xơ mỗi ngày, có trong rau xanh, hoa quả, bánh mỳ…

Một số loại thực phẩm giàu chất xơ, có lợi cho đường ruột mẹ bầu cần nên bổ sung:

+ Những thực phẩm giàu vitamin: các loại rau xanh, giá đỗ, các loại hoa quả như dâu tây, lê, cam, quýt… Nho, chuối, đu đủ chín, bưởi và khoai lang là loại quả được biết đến với tác dụng phòng táo bón hữu hiệu.

+ Thức ăn nhiều chất bã: hoa quả tươi, nấm, rong biển…

+ Ăn các món có vị chua

+ Như sữa chua, nước hoa quả có vị chua tự nhiên như nước bưởi, nước cam… hay các loại canh chua.

+ Hãy ăn nhiều yogurt. Yogurt được lên men bởi những loại vi khuẩn tốt, đó là những vi khuẩn Probiotic. Probiotic là những vi khuẩn tốt , có lợi cho sức khỏe, sống trong đường tiêu hóa và ngay cả trong âm hộ. Vi khuẩn này có tính chua, giúp cho thức ăn được tiêu hóa một cách nhanh chóng.

+ Uống nhiều nước và đồ uống mát

Uống nhiều nước, đặc biệt là nước lọc là yếu tố quan trọng giúp cơ thể bạn hấp thụ chất xơ. Bạn nên tiêu thụ khoảng 10 cốc nước lọc mỗi ngày. Bạn nên loại bỏ những đồ uống không có lợi như trà đặc, cafe.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn