Mẹ cho con "sờ ti" khi ngủ nhưng quá đau lòng khi phát hiện con bỗng bị dậy thì sớm

( PHUNUTODAY ) - Thật khó có thể ngờ, việc cho con "sờ ti" mỗi ngày cộng thêm thói quen của mẹ đã khiến bé đối diện với tình trạng dậy thì sớm khi chỉ có 3 tuổi.

Câu chuyện của bà mẹ 30 tuổi, tên là Lin Ying người Trung Quốc. Cô có một bé gái năm nay tròn 3 tuổi. Những ngày gần đây, Lin Ying phát hiện ra ngực của con mình có một cục nhỏ, có xu hướng to hơn so với bình thường. Chị khá lo lắng nên đã ngay lập tức đưa con đi khám bác sĩ. Kết quả cuối cùng, bác sĩ chẩn đoán, bé dậy thì sớm!

cho-con-so-ti-khi-ngu-me-khien-con-gai-3-tuoi-day-thi-som-vi-mot-ly-do-khong-the-ngo-daythisom-4-1596339898-954-width570height379-2020-08-02-15-14

Kết luận của bác sĩ khiến Lin Ying sửng sốt vô cùng. Bác sĩ nói về các nguyên nhân có thể gây ra dậy thì sớm ở trẻ như việc ăn uống. Họ hỏi kĩ càng rằng liệu có phải bé đã được cho ăn quá nhiều thực phẩm không tốt, gây kích thích hormone hay không. Tuy nhiên, Lin Ying khẳng định mình đã nuôi con rất khoa học, chế độ ăn uống đủ chất.

Sau rất nhiều những chia sẻ, cuối cùng, bác sĩ cũng tìm ra nguyên nhân, một nguyên nhân mà khó ai có thể nghĩ tới. Giống như nhiều đứa trẻ khác, con gái của Lin Ying có sở thích sờ ti mẹ mỗi khi đi ngủ. Chuyện sẽ không có gì nghiêm trọng nếu như cô không thường xoa kem dưỡng thể khắp người. Sau khi mẹ thoa kem, bé cũng chạm vào ngực, vào cơ thể mẹ và dính kem lên tay. Tiếp đó, bé lai có thói quen mút ngon tay. Chính điều này đã khiến trẻ bị hấp thụ hóa chất vào cơ thể, tác động tới nội tiết và gây dậy thì sớm.

Trường hợp của mẹ con Lin Ying cũng không phải là hiếm. Thực tế, cô bé nổi tiếng người Hàn Quốc Lee Eun Chae cũng là một ví dụ điển hình của việc trẻ em tiếp xúc với hóa chất có thể gây dậy thì sớm.

cho-con-so-ti-khi-ngu-me-khien-con-gai-3-tuoi-day-thi-som-vi-mot-ly-do-khong-the-ngo-daythisom-2-1596339898-799-width660height660-2020-08-02-15-14

Lee Eun Chae sở hữu ngoại hình vô cùng xinh xắn, gương mặt đầy chất nghệ thuật. Bởi thế mới 6 tuổi cô bé đã được mẹ “đầu tư” để rồi nhanh chóng gây bão trên mạng xã hội xứ kim chi cũng như nhiều nước châu Á khác. Cô bé làm mẫu nhí, làm đại diện cho nhiều nhãn hàng trẻ em… Với công việc như vậy, Lee Eun Chae thường xuyên phải trang điểm đậm, tiếp xúc với hóa chất mỗi ngày. Kết quả, khi mới 9 tuổi, Lee Eun Chae đang phải đối diện với nguy cơ khó có thể cao thêm được nữa. Cô bé gần như không cao lên dù đang ở tuổi ăn tuổi lớn. Bố mẹ của Lee Eun Chae đã đưa con gái đi khám và nhận được kết luận rằng xương của bé hiện đã giống như của một người 16 tuổi, có khả năng sẽ dừng lớn thêm. Nguyên nhân một phần đén từ việc sử dụng mỹ phẩm quá sớm, gây ảnh hưởng đến nội tiết.

Một số tác hại của dậy thì sớm

Nếu như trẻ không được chẩn đoán và điều trị kịp thời, những biến chứng sau có thể xảy ra:

Thể trạng thấp lùn:

Khi bắt dầu dậy thì, các nội tiết tố được sản xuất nhiều đến mức khiến trẻ tăng trưởng quá nhanh so với các bạn cùng trang lứa. Tuy nhiên, vì xương của trẻ trưởng thành nhanh hơn bình thường, trẻ cũng thường ngừng phát triển sớm hơn. Do đó, trẻ có nguy cơ thấp hơn mức chiều cao lý tưởng khi trưởng thành. Nếu trẻ được điều trị sớm, điều này có thể giúp trẻ cao hơn so với khi trẻ không được điều trị.

Vấn đề về tâm lý và xã hội:

Những cô gái và chàng trai bắt đầu dậy thì từ lâu trước các bạn cùng tuổi, có thể cực kì ý thức sự thay đổi của cơ thể. Điều này dễ dẫn đến trầm cảm, tự ti, suy nghĩ tiêu cực hay rối loạn ăn uống và sử dụng các chất kích thích.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link