Thói quen hàng ngày này của mẹ làm bé 8 tháng thiểu năng

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Thói quen hàng ngày này của mẹ làm bé 8 tháng thiểu năng điều mà ít ai ngờ tới hãy chú ý trước khi quá muộn nhé!

Cha mẹ đôi khi không ngờ rằng những hành động vô tình hàng ngày của mình lại có tác động cực kì lớn đến sự phát triển não bộ của trẻ. Dưới đây là danh sách những thói quen cha mẹ cần phải loại bỏ ngay để không làm ảnh hưởng tiêu cực tới trí thông minh của con:

bệnh down
 

Trẻ bị thiểu năng

Mới đây câu chuyện một bé gái Trung Quốc bị hội chứng tan máu (huyết tán) cấp tính do ngộ độc băng phiến đã gây xôn xao dư luận. Được biết, sự việc xảy ra khi bà mẹ nhận thấy con gái nhỏ gần đây biểu hiện không được lanh lợi: Mắt lờ đờ, cử động chậm chạp, phản ứng với âm thanh hình ảnh đều không nhanh nhẹn như khi mới chào đời. Đặc biệt bé rất hay bị trúng gió, da mặt vàng hơn hẳn các bé cùng tháng, người mẹ trẻ ở Trung Quốc liền vội vã đưa con đi khám.

Tại bệnh viện, vừa bắt đầu thăm khám, bác sĩ đã ngửi thấy mùi băng phiến nồng nặc trên cơ thể bé gái. Lúc bấy giờ người mẹ mới giải thích rằng, nhà mình ẩm thấp, khắp nhà luôn để sẵn nhiều băng phiến để chống gián, mối.

Qua chẩn đoán ban đầu, các bác sĩ cho biết, bé gái bị hội chứng tan máu (huyết tán) cấp tính vì ngộ độc băng phiến. Do bị huyết tán kéo dài trong nhiều tháng, hồng cầu trong cơ thể cháu bé bị vỡ quá nhanh, chưa kịp sản sinh ra lượng mới đủ để bù đắp khiến cháu bị vàng da, thiếu máu não, phản ứng chậm chạp.

Nguy hiểm hơn, bé gái 8 tháng này còn bị ảnh hưởng trầm trọng đến não bộ, gây ra tình trạng trì trệ, thiểu năng giống như người bị bệnh down bẩm sinh.

Băng phiến - kẻ thù nguy hiểm với trẻ nhỏ và thai phụ

Thực tế, đã có rất nhiều trường hợp nguy hại do thói quen sử dụng băng phiến gây nên. Trong năm 2016, một bé gái ở Tiêu Khê Vô Tích vì bị chốc đầu, ông ngoại thiếu hiểu biết, tán nhỏ băng phiến, ủ trên đầu bé vài tuần, khiến cháu bị ngộ độc nặng suýt nguy hiểm đến tính mạng.

Năm ngoái, tại Bắc Kinh một bé trai trong lúc chơi đùa ở nhà đã… nuốt nhầm băng phiến, may mắn được đưa đến bệnh viện cấp cứu kịp thời nên bảo toàn được tính mạng.

Một trường hợp khác là chị Vương ở Quảng Châu vừa mang thai được gần 10 tuần, bỗng nhiên ngất xỉu. Khi được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu, chị giữ được mạng sống nhưng không may sảy thai. Nguyên nhân là do chị thường xuyên hít phải băng phiến dài ngày dẫn đến ngộ độc nặng nề.

Những thói quen không ngờ gây hại trẻ 

Để mặc trẻ khóc

Đôi khi, vì quá mệt mỏi và vất vả khi phải trông con nhiều giờ liền mà con lại quấy khóc gay gắt, nhiều ông bố bà mẹ chấp nhận… buông xuôi, để con khóc rồi tự nín. Thế nhưng, việc làm này lại có hại vô cùng cho hệ thần kinh non nớt của trẻ sơ sinh.

Các bé mới chào đời rất cần sự vỗ về, an ủi, cảm giác an tâm,… từ bố mẹ. Nghiên cứu của Đại học Pittsburgh (Pennsylvania, Hoa Kỳ) cho thấy phương pháp “để mặc con khóc” (cry it out) có thể dẫn đến tổn thương vĩnh viễn ở não bộ trẻ sơ sinh. Trẻ không được dỗ dành thường xuyên trong lúc khóc quấy sẽ có xu hướng trơ lì cảm xúc khi đối mặt với những áp lực, mất cảm giác tin tưởng, thậm chí là ngưng có cảm xúc.

Để con tiếp xúc với màn hình hơn 2 tiếng mỗi ngày

Trẻ dưới 2 tuổi tốt nhất không nên sử dụng máy tính, tivi, điện thoại,… Trẻ từ 2 tuổi trở lên chỉ nên tiếp xúc với những thiết bị này từ 1-2 tiếng mỗi ngày. Cho con nhìn vào màn hình quá nhiều không những dễ khiến trẻ ù lì, chậm chạp, béo phì, khó ngủ mà còn tăng nguy cơ trẻ bị trầm cảm, thiếu tập trung, có cảm giác hay buồn phiền và cô lập.

Sai lầm chết người của cha mẹ khi cho con dùng thuốc tây
Sai lầm chết người của cha mẹ khi cho con dùng thuốc tây
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Sai lầm chết người của cha mẹ khi cho con dùng thuốc tây cần loại bỏ ngay tức khắc.
Bài thuốc dân gian an toàn cho trẻ bị cúm đảm bảo khỏi tới 100%
Bài thuốc dân gian an toàn cho trẻ bị cúm đảm bảo khỏi tới 100%
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Bài thuốc dân gian an toàn cho trẻ bị cúm đảm bảo khỏi tới 100% - nhà nào cũng nên giắt lưng!
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn