Mẹ có con nhỏ cứ để sẵn 1 lọ dầu dừa trong nhà, trị tiệt 10 bệnh thường gặp, mùa đông càng cần đến

( PHUNUTODAY ) - Dầu dừa được biết đến là "thần dược" cho việc làm đẹp của chị em nhưng ít người biết công dụng của dầu dừa đối với việc chăm sóc trẻ sơ sinh dưới đây.

Tác dụng của dầu dừa đối với trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ

Chống viêm, sưng khi bị côn trùng cắn

Nếu phát hiện trẻ bị côn trùng cắn, mẹ hãy lấy dầu dừa và bôi lên vết cắn giúp giảm sưng, ngứa ngáy.

Trị hăm tã

Trẻ nhỏ rất dễ bị hăm tã khi mặc bỉm, các nốt đỏ có thể lan rộng nếu không được điều trị. Vì vậy, việc sử dụng dầu dừa sẽ giúp ngăn ngừa sự kích ứng da, thậm chí có thể giúp giảm hăm tã. Các mẹ chỉ cần lấy vài giọt dầu dừa và bôi lên vết hăm đó là được.

Chữa cứt trâu trên đầu trẻ

Đầu trẻ xuất hiện cứt trâu là do tuyến bã nhờn hoạt động kém. Các cặn ở tuyến bã nhờn đóng lại trên da đầu. Trong dầu dừa có chứa các chất kháng khuẩn và làm dịu vùng da bị viêm, đồng thời tạo độ ẩm cho da. Do đó, các mẹ có thể dùng dầu dừa xoa trực tiếp lên đầu trẻ để làm bong các mảng cứt trâu này.

10-cong-dung-huu-ich-cua-dau-dua-cho-tre-so-sinh

Trị vết côn trùng cắn

Do bé có làn da nhạy cảm nên khi bị côn trùng cắn rất dễ chuyển sang màu đỏ, sưng tấy và dẫn đến nhiễm trùng. Lúc này, bạn có thể sử dụng dầu dừa như một phương thuốc hữu hiệu. Dầu dừa có tính chất kháng khuẩn, kháng viêm tự nhiên, giúp giảm nguy cơ nhiễm trùng và giảm sưng.

Tăng cường hệ miễn dịch

Dầu dừa có chứa axit lauric. Đây là một loại axit có tác dụng kháng khuẩn nên có thể cải thiện hệ miễn dịch, tạo lớp màng bảo vệ ngăn không cho các loại vi khuẩn xâm nhập.

Dưỡng ẩm da cho trẻ

Vào những ngày trời hanh khô, lạnh giá da bé hay bị nứt nẻ. Lúc này, các mẹ có thể lấy dầu dừa cho vào nước tắm hoặc bôi lên da bé hàng ngày. Lượng vitamin cùng dưỡng chất trong dầu dừa sẽ giúp làn da bé mịn màng, không còn nứt nẻ. Biện pháp này còn có thể dùng với cơ thể người lớn khi bị nứt nẻ nứa đấy nhé.

cong-dung-cua-dau-dua

Trị táo bón

Khi trẻ bị táo bón, các mẹ hãy lấy một thìa nhỏ dầu dừa cho vào bát cháo của bé, cho bé ăn bình thường. Những dưỡng chất, vitamin trong dầu dừa sẽ có tác dụng kháng khuẩn, nhuận tràng giúp 'khơi thông' đường tiêu hóa.

Làm ấm ngực cho bé khi bị cảm

Cảm lạnh, cảm cúm có thể khiến bé khó thở và gặp khó khăn khi bú mẹ. Ngoài ra, nếu không được điều trị, cảm lạnh có thể dẫn đến sốt. Lúc này, bố mẹ có thể dùng dầu dừa để làm ấm ngực của bé.

Trị sưng, bỏng hoặc vết cắt

Sử dụng dầu dừa nguyên chất sẽ giúp điều trị tình trạng sưng, bầm tím hoặc bị đứt tay ở bé. Tính chất kháng khuẩn của dầu giúp đẩy nhanh quá trình làm lành vết thương. Axit lauric và axit béo chuỗi trung bình trong dầu dừa có chức năng kháng khuẩn. Bạn cũng có thể dùng dầu dừa để trị vết bỏng nhẹ cho con.

Giảm khả năng bám dính phân su

Phân su của trẻ sơ sinh rất khó lau rửa , để mẹ dễ dàng vệ sinh cho bé, các mẹ nên xoa một chút dầu dừa lên mông của trẻ mới sinh. Cách này sẽ làm giảm bớt khả năng bám dính của phân su lên mông bé. Và làm cho bé sạch sẽ hơn.

Lưu ý khi sử dụng dầu dừa cho trẻ

Tinh dầu dừa là một tinh dầu tự nhiên được chiết xuất hoàn toàn từ những quả dừa khô. Không chứa aflatoxin,dầu dừa có tới 50% acid lauric, đây là thành phần acid béo được hiện diện trong sữa mẹ, giúp phát triển và làm tăng cường hệ thống miễn dịch của trẻ sơ sinh. Không chỉ vậy, dầu dừa còn chứa Medium Chain Triglyceride là chất dễ tiêu hóa và chuyển hóa thành năng lượng trong cơ thể con người. 

Trước khi sử dụng dầu dừa cho trẻ, bạn nên kiểm tra thật kỹ các phản ứng dị ứng khi lần đầu tiên sử dụng dầu dừa cho bé.

Tình trạng dị ứng với dừa có thể xảy ra nhưng rất hiếm. Nếu có triệu chứng hắt hơi, ho, thở dốc khi sử dụng dầu dừa, tốt nhất bạn nên ngừng sử dụng và đưa bé đi khám ngay để có biện pháp điều trị kịp thời.

Dầu dừa càng ngày càng được nhiều người sử dụng vì có tính chống nấm, kháng khuẩn hiệu quả. Tuy nhiên, bạn hãy chắc rằng loại dầu dừa bạn đang dùng là nguyên chất, không chứa các chất hóa học, chất bảo quản có hại cho sức khỏe.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link