Mẹ đảm cất bánh chưng theo cách này, để bao lâu cũng không bị ôi thiu, lên mốc lại dẻo ngon gấp trăm lần

( PHUNUTODAY ) - Thông thường bánh chưng ngày Tết có thể để được khoảng 10 ngày ở nhiệt độ phòng nhưng nếu không biết cách bảo quản thì bánh sẽ mất đi độ dẻo ngon. Vì thế, hãy lưu lại cách bảo quản bánh chưng sau đây:

Ăn đến đâu cắt đến đó

Khi ăn, cần để nguyên lá gói vào tủ lạnh, ăn đến đâu cắt đến đó, phần mặt cắt, lấy giấy nilông bao kín lại. Nếu bánh có hiện tượng lại gạo (bánh cứng), nên luộc, chiên hoặc hấp lại và tiếp tục dùng.

Bảo quản bánh trong tủ lạnh

Nhiều gia đình không có thói quen bảo quản bánh trong tủ lạnh vì sợ bánh nhanh cứng, bị sượng (hay còn gọi là lại gạo). Tuy nhiên do thời tiết ở nước ta nóng ẩm, dịp Tết thường có nắng nên bánh rất nhanh thiu, mốc. Tất cả thực phẩm đã mốc đều sinh ra độc tố aflatoxin. Loại độc chất này có thể gây ảnh hưởng bất lợi cho con người qua một thời gian dài tích tụ aflatoxin từ thực phẩm. Do đó, bánh chưng nên bảo quản trong ngăn mát ở nhiệt độ 5-10 độ C.

Empty

Khi sắp xếp bánh chưng vào tủ hết sức lưu ý không làm bánh rách lá vì có thể khiến mốc ăn sâu vào bánh, lên men chua cục bộ. Trong quá trình bảo quản bánh, cần thường xuyên kiểm tra. Nếu thấy có hiện tượng bánh bị mốc (mảng nấm mốc màu trắng, xanh) cần xử lý ngay bằng cách hơ bánh trên lửa của bếp gas hoặc luộc lại. Bánh để trong tủ lạnh có thể dùng đến đâu bóc vỏ và cắt bánh đến đó. Phần còn lại chưa dùng đến bọc lại bằng màng bọc thực phẩm, tránh để trần bánh sẽ nhanh cứng và có mùi thức ăn trong tủ ám vào mất ngon.

Luộc chín bánh phải rửa sạch bằng nước sạch

Sau khi bánh chưng đã được nấu chín, nên rửa bánh lại bằng nước sạch. Như vậy, những nước nhớt khi luộc bánh sẽ không bị bám trên bánh, giữ cho bánh tránh được bị ôi thiu nhanh, nhất là khi thời tiết nắng nóng.

Ép bánh

Empty

Ép bằng vật nặng để bánh ém chặt lại hơn. Có thể dùng mâm hoặc vải ni long phủ lên trên, sau đó đặt vật nặng đề lên trên. Cần để vật nặng đè đều lên tất cả số bánh vừa luộc.

Treo bánh

Treo bánh nơi mát và thoáng gió sẽ giúp bánh được khô se phần mặt, vừa đảm bảo vệ sinh, vừa giữ được lâu.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link