Mẹ mua thịt bò về chế biến theo cách này đảm bảo cả nhà tấm tắc khen ngon, đánh bay cả nồi cơm

( PHUNUTODAY ) - Thịt bò là món ăn được nhiều người ưa chuộng vì rất ngon và chứa nhiều chất dinh dưỡng

Thịt bò là nguyên liệu giàu dinh dưỡng, có lợi cho sự phát triển cơ thể. Ngoài lượng chất đạm cao, thịt bò còn cung cấp chất sắt, kẽm và các vitamin B2, B6, B12, tốt cho hệ miễn dịch, thúc đẩy quá trình tái tạo hồng cầu. Chất sắt có trong thịt bò giúp phục hồi nhanh các tế bào máu và cần thiết cho việc cung cấp ôxy cho các tế bào trong cơ thể.

Theo y học cổ truyền, thịt bò vị ngọt tính bình có tác dụng bổ tỳ ích vị, bổ khí, dưỡng huyết, cường gân tráng cốt. Dùng cho các chứng tỳ vị hư nhược như gầy yếu sút cân, ăn uống không tiêu, bệnh đầy bụng, chán ăn, phù nề, đau lưng mỏi gối, bệnh đái tháo đường…

Dưới đây là những món ăn ngon từ thịt bò mẹ có thể chế biến cho cả nhà thưởng thức.

Bò hầm cà chua

Nguyên liệu:

1422521933-bo-ham-ca-chua-2

- 400gr thịt bò có chút gân

- 2 củ khoai tây thái miếng vừa ăn

- 1 củ cà rốt thái miếng vừa ăn

- 1 muỗng canh rượu nấu ăn

- 1 củ hành tây thái khoanh hơi mỏng

- 4 quả cà chua thái nhỏ

- 2 muỗng canh sốt cà chua (ketchup)

- Gia vị: 1 muỗng cà phê bột nêm; 1/2 muỗng cà phê muối; 1 muỗng canh nước mắm

- Hành lá thái nhỏ

- 1 miếng gừng

Thực hiện:

Bước 1: Thịt bò rửa sạch, thái miếng không quá dày.

Bước 2: Nấu 1 nồi nước sôi có 1 chút muối và gừng. Cho thịt bò vào luộc sơ 4 phút. Sau đó đổ thịt bò ra rổ xả qua nước lạnh loại bỏ chất bẩn.

Bước 3: Bắc nồi lên bếp, cho vào 1 muỗng canh bơ hay dầu ăn, dầu nóng cho thịt bò vào xào chung với hành tây 4 phút. Sau đó cho cà chua, sốt cà chua và các gia vị vào xào thêm vài phút nữa.

1422521933-bo-ham-ca-chua-12

Bước 4: Tiếp theo cho nước xương gà hay nước lạnh vào ngập thịt hầm 20 phút. Cuối cùng cho khoai tây và cà rốt vào hầm thêm 10 phút cho khoai tây chín. Nêm nếm lại cho vừa ăn là tắt bếp.

Trình bày: Cho bò hầm cà chua ra bát, rắc hành lá thái nhỏ và tiêu.

Thịt bò xào chua ngọt

Nguyên liệu:

- Thịt bò: 300g

- Ớt Đà Lạt: 1 quả

- Nấm hương: 10 tai

- Dứa: 1/2 quả

thit-bo-bi-nhiem-san-1-1731

- Bột canh, dầu ăn, hạt tiêu, hành tỏi khô, đường

Cách làm:

- Thịt bò làm sạch, thái ngang thớ miếng vừa ăn, cho bột canh và một thìa cà phê đường vào ướp với thịt bò.

- Ớt Đà Lạt bổ làm 4, bỏ hạt, rửa sạch, cắt miếng quân cờ

- Nấm hương ngâm nở, cắt bỏ chân, vắt khô nước

- Dứa gọt vỏ, bỏ mắt, thái miếng vừa ăn.

- Hành, tỏi khô bóc vỏ, băm nhỏ.

- Đun nóng chảo, cho dầu vào đun sôi, phi tỏi cho thơm rồi cho thịt bò vào xào, đun to lửa, đảo nhanh tay, thịt săn lại trút ra đĩa.

thit-lon-xao-chua-ngot-cho-bua-toi

- Tiếp tục cho dầu vào chảo, phi thơm hành khô, cho dứa vào xào trước, nêm bột canh, cho ớt Đà Lạt vào xào cùng, đảo đều tay, dứa và ớt mềm trút thịt bò vào trộn đều là được.

- Ăn nóng với cơm, món xào thơm mùi dứa, vị chua ngọt vừa ăn.

Thịt bò nướng

Chuẩn bị nguyên liệu

- Thịt bò: Để có miếng thịt ngon, mềm và thơm nhất thì các bạn nên chọn phần vai hoặc phần thịt ba chỉ bò để nướng.

- Mật ong

- Ngũ vị hương

- Hành, tỏi, sả, hạt điều, bột quế, dầu hào

- Các nguyên liệu khác: Hạt tiêu,bột ớt, đường, mắm, dầu ăn.

101958-cach-uop-thit-bo-nuong

Cách làm bò nướng

Bước 1: Sơ chế các nguyên liệu để ướp

Thịt bò khi mua về bạn rửa sạch, để ráo nước rồi bỏ ngăn đá tủ lạnh chừng 30 phút. Làm như vậy sẽ giúp chúng ta dễ thái hơn. Dùng dao sắc thái miếng thịt theo thớ, độ dày khoảng 0,3 - 0,5cm.

Hành, tỏi: Bóc vỏ, rửa sạch sau đó đập dập và băm nhỏ. Sau khi băm xong, bỏ chung vào một chiếc bát tô.

Sả: Bóc bớt phần bẹ già, cắt bỏ gốc sau đó cũng đập dập và băm nhỏ. Cho phần sả đã băm vào chung với phần hành tỏi trước đó.

Đun nóng dầu ăn, tiếp đó cho hạt điều đỏ vào chưng. Sau khi thu được hỗn hợp màu nâu sậm, bạn tắt bếp và vớt bỏ hạt, chỉ để lại phần dầu. Tiếp đó, bạn cho phần dầu điều + dầu hào vào chung với phần hành + tỏi + sả đã băm.

Trộn đều các nguyên liệu lại với nhau. Tiếp đó, tuỳ theo lượng bò định ướp mà bạn bỏ muối + tiêu + đường + nước mắm vào chung với hỗn hợp. Đảo đều để các phần nguyên liệu quện lại với nhau.

Bước 2: Ướp thịt bò

Cho thịt bò vào một cái đĩa sạch, chắt bỏ phần nước đỏ do thịt tiết ra (nếu có).Tiếp đó, bạn dùng bao tay lấy phần nguyên liệu ướp và bóp đều vào miếng thịt bò, đến khi các miếng thịt ngấm đều gia vị.

Sau đó,bỏ thịt bò đã ướp vào ngăn mát tủ lạnh cho thịt nghỉ chừng 30 phút

Bước 3: Nướng thịt bò

102200-30a28279b37818c2632f5f8000c7a326-cach-lam-thit-bo-nuong

Xếp vỉ nướng lên bếp nướng than hoa. Khi than đã hồng, bạn lần lượt đặt các miếng thịt đã tẩm ướp lên và nướng chín. Trong lúc nướng, bạn chú ý lật vỉ qua lại liên tục để đảm bảo thịt không bị cháy.

Khi thịt đã chín, bạn có thể chấm kèm thịt với muối tiêu chanh chua hoặc tương ớt chanh chua đều rất ngon. Kết hợp thêm một chút dưa chuột, rau sống.

Với cách ướp thịt bò nướng ngon, chuẩn vị ở trên, chắc hẳn các chị em đã có thêm động lực để chế biến các món thịt bò nướng thật thơm, ngon và hấp dẫn để chiêu đãi gia đình ngày cuối tuần

Mẹo giúp món thịt bò mềm ngon

- Thái thịt bò thật mỏng: Cho thịt vào túi ziploc (loại túi đựng đồ dự trữ đông lạnh, có mép dán). Bóp cho không khí ra hết khỏi túi rồi đóng mép túi lại. Đặt túi thịt lên một khay kim loại (có tác dụng truyền nhiệt nhanh hơn) rồi cho vào ngăn đá tủ lạnh từ 1-2 giờ, tùy thuộc vào độ lớn hay nhỏ của miếng thịt.

Lúc này thịt đã sẵn sàng để thái vì nó đã có độ cứng nhất định để bạn có thể thái mỏng như ý muốn. Nếu lúc này thịt vẫn còn mềm, khó thái, có thể cho thịt vào ngăn đá thêm rồi cho ra thái. Khi thái thịt, nhớ thái từ từ nhẹ nhàng như đang kéo cưa và phải thái ngang thớ.

- Khử mùi gây của thịt bò: Bạn chỉ cần lấy một củ gừng, nướng chín, cạo lớp vỏ cháy, giã nhuyễn sau đó xát gừng lên xung quanh miếng thịt. Sau đó, xả sạch thịt bằng nước lạnh, bảo đảm không còn mùi gây khó chịu nữa.

thit-bo1

Ngoài ra, các bạn có thể rửa sạch miếng thịt bò với nước rồi dùng rượu rửa lại, hoặc ngâm thịt bò trong rượu, để khoảng 15 phút, rồi xả lại bằng nước sạch, thịt bò sẽ bớt mùi và khi chế biến cũng thơm ngon hơn.

- Để thịt bò xào có màu tươi tự nhiên, không xỉn: Nhiều chị em nội trợ thường tẩm ướp thịt bò trước khi xào, nhưng đây chính là nguyên nhân khiến thịt bò xỉn màu sau khi chế biến. Vì vậy, trước khi nấu, chỉ cần ướp một chút muối (bột canh) với tỏi băm. Khi xào thịt bò gần chín mới nêm nếm đầy đủ gia vị.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link