‘Mẹ ơi sao mẹ phải đi làm?’: Câu trả lời của mẹ quyết định đến tương lai của trẻ

07:45, Chủ nhật 25/06/2023

( PHUNUTODAY ) - Không chỉ trả lời đơn giản, cha mẹ nên giải thích thêm với con về ý nghĩa của việc đi làm.

Rất nhiều cha mẹ nhận được các câu hỏi như “Tại sao mẹ phải đi làm?”, “Mẹ đi làm để làm gì?”. Đôi khi chúng ta không biết phải trả lời con sao cho chính xác và đúng nhất để con không có những suy nghĩ sai lầm.

Câu trả lời mà nhiều bậc phụ huynh lựa chọn là “Mẹ đi làm để kiếm tiền mua đồ chơi, quần áo đẹp và món ngon cho con”. Nhưng một trong những bà mẹ đã từng trả lời như vậy kể lại, vào một buổi sáng, con của chị đã bày hết đồ chơi ra và không cho mẹ đi làm. Đứa trẻ nói: “Con có rất nhiều đồ chơi rồi không cần mua nữa, mẹ cũng không cần phải đi làm nữa, mẹ hãy ở nhà chơi với con”.

Nghe con nói vậy, người mẹ nhận ra rằng lâu nay mình chưa truyền tải thông điệp chính xác cho con. “Đi làm để kiếm tiền” nghe có vẻ đúng nhưng nó không giải quyết được những nghi ngờ và lo lắng về sự chia ly của trẻ. Nhưng cha mẹ cũng không thể phủ nhận với con về giá trị của đồng tiền với cuộc sống của chúng ta. Vì vậy, câu trả lời tốt nhất là nói cho trẻ biết sự thật: Cha mẹ đi làm để kiếm tiền, để cải thiện cuộc sống và làm cho gia đình của chúng ta tốt hơn, đồng thời có tiền để đưa con đi khám phá thế giới.

Trẻ cần hiểu rằng công sức của cha mẹ là để gia đình tốt đẹp hơn và khiến trẻ cảm thấy hạnh phúc.

Có người cho rằng, nói với trẻ chúng ta đi làm để kiếm tiền sẽ khiến con có ham muốn tiền bạc mãnh liệt và sẽ có cảm xúc tôn thờ đồng tiền. Nhưng quan điểm này hơi cực đoan. Với trẻ nhỏ cho dù cha mẹ nói với con như thế con cũng không có ý thức tôn thờ đồng tiền vì trong ý thức của con con đã hiểu rằng tiền bằng với món ăn ngon và vui vẻ, đồ chơi, quần áo đẹp. Đây cũng là những nhu cầu sinh lý cơ bản nhất của trẻ.

Khi con cái thấy hoàn cảnh trong nhà ngày càng tốt hơn, tự khắc sẽ cảm thấy vui mừng thay cho cha mẹ. Con cái sẽ không bị ám ảnh bởi việc theo đuổi vật chất nhưng chúng sẽ cảm thấy biết ơn hơn khi nhìn thấy những đóng góp của cha mẹ cho gia đình.

Nói với trẻ về vấn đề này với thái độ thực tế, thừa nhận rằng đi làm là để kiếm tiền, để gia đình tốt hơn và để trẻ hiểu rằng điều gì quan trọng hơn đối với chúng ta thì cần phải nỗ lực đấu tranh để có được nó. Nếu như cha mẹ không làm gì và chỉ ở nhà chơi với con thì sẽ không thu được gì, thậm chí có thể không có gì để ăn. Nếu như con muốn có được một thứ gì đó thì con phải làm việc chăm chỉ và con sẽ đạt được nếu như con có tiền. Chân lý này trẻ càng hiểu sớm thì càng tốt cho sự trưởng thành của trẻ.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Trần Thu Thủy