Mẹ và con gái 17 ngày còn đỏ hỏn ch.ết tức tưởi do đốt lò than bà đẻ

( PHUNUTODAY ) - Niềm vui chưa được bao lâu người chồng ch.ết đứng khi đúng ngày tiệc đầy tháng của con gái, anh đau đớn mất đi tất cả, cả người vợ hiền lẫn con thơ còn đỏ hỏn.

nam-than

Dương Kiến Hùng, ở Quý Châu, Trung Quốc, hạnh phúc đón con gái đầu lòng vào chiều ngày 15 tháng 12 năm 2018, tại Bệnh viện Nhân dân quận Bình Bá.

Anh và vợ là chị Lưu Lâm, 32 tuổi, đã bàn bạc với nhau và quyết định làm tiệc đầy tháng cho con gái đúng vào ngày 1 tháng 1 năm 2019. Cả 2 vợ chồng đã chọn một nhà hàng ở quận Bình Bá, cách nhà khoảng 20 km. Vào lúc 8 giờ sáng, gia đình bắt đầu tiếp đón khách hồ hởi tại nhà.

Vào lúc 3 giờ chiều, anh Dương Kiến Hùng đến nhà hàng tổ chức tiệc.Tuy nhiên, người vợ vẫn còn trong giai đoạn ở cữ nên theo tập tục địa phương chị cùng con gái phải ở nhà. Anh để vợ, con gái và mẹ 70 tuổi ở nhà để đến nhà hàng vui tiệc với họ hàng và bạn bè. Tan tiệc, anh trở về. Nhưng thay vì được ôm ấp con, chăm sóc vợ, Dương Kiến Hùng chỉ nhận lại sự bàng hoàng đau đớn khi chứng kiến vợ con chết thảm ngay trong phòng “ở cữ”.

Khí CO, “sát thủ” thầm lặng tập tục ở cữ truyền thống: Đốt than cho bà đẻ

Chia sẻ với phóng viên, anh Dương Kiến Hùng cho biết: “ Vào lúc 7 giờ tối, bữa tiệc kết thúc. Tôi trở về nhà, mở cửa ra và ngửi thấy mùi than, cùng với đó là một mùi hăng sộc vào mũi rất khó chịu. Chiếc ghế nơi vợ tôi đang ngồi bị ngã xuống đất. Vợ tôi đang quỳ khụy trước giường, một tay bế con gái và quay mặt về phía tôi ”.

Vào giây phút ấy, anh Dương Kiến Hùng hét to lên “đã có chuyện xảy ra”. Khi nghe tiếng hét thất thanh của anh, người thân nhanh chóng lao vào phòng để xem chuyện gì.

Hình ảnh người vợ trong tư thế bất động trong phòng, đôi mắt trợn trắng trở thành nỗi ám ảnh. Anh gọi thế nào cũng không dậy nhưng vẫn còn một chút hơi thở. Còn con gái 17 tháng tuổi, toàn thân lạnh ngắt và gần như khó thở. Sau đó, gia đình vội vã đưa 2 mẹ con đến bệnh viện để cấp cứu. Đáng tiếc, dù cố gắng cứu chữa nhưng 2 mẹ con đã không qua khỏi. Bác sĩ xác nhận nguyên nhân dẫn đến cái chết là do ngộ độc khí cacbon monoxit (CO).

Khi biết được nguyên nhân, anh Hùng đã nhớ lại vào cùng ngày xảy ra vụ việc, anh đã mua một ít than về nhà để sưởi ấm cho bạn bè và người thân. Sau đó, chị Lâm đã lấy một ít than bỏ vào nồi sắt, đốt lên và đặt trong phòng của mình vì chị Lâm đang trong giai đoạn ở cữ. Tuy nhiên, căn phòng của chị đều bị đóng kín, không được thông gió nên dẫn độ ngộ độc khí cacbon monoxit (CO).

Lưu ý khi dùng than sưởi

Khi bắt buộc phải sởi ấm bằng than trong điều kiện thời tiết quá lạnh, người dân cần lưu ý các điểm sau:

- Tuyệt đối không được dùng than để sưởi ấm ở trong phòng kín, nhất là khi trong nhà có người già và trẻ nhỏ. Nên mở hé cửa sổ khi sởi ấm để khí thoát ra ngoài.

- Chỉ sử dụng than để sởi ấm trong thời gian ngắn, tối đa là 1 tiếng. Tuyệt đối không đốt than sưởi qua đêm.

- Để lò than ở vị trí xa cửa ra vào và các nơi có thể bắt lửa.

- Khi phát hiện người bị ngộ độc khí, ngay lập tức phải đưa nạn nhân ra khỏi khu vực khí độc, đến nơi thoáng khí, có càng nhiều ôxi càng tốt. Sơ cấp cứu bằng hô hấp nhân tạo, khi bệnh nhân đã thở được thì đưa đi cấp cứu.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link