Mẹo đơn giản để khắc phục tình trạng luộc thịt gà, vịt hay bị đỏ hiệu quả nhất

( PHUNUTODAY ) - Mẹo đơn giản để khắc phục tình trạng luộc thịt gà, vịt hay bị đỏ hiệu quả nhất - mà bất cứ người nội trợ nào cũng cần biết.

meo-luoc-ga

 

Chúng ta vẫn thường cho rằng, thịt gà sau khi nấu chín phải trắng hoàn toàn. Nếu như còn màu đỏ, dù chỉ một ít cũng đồng nghĩa với việc thịt gà còn sống. Vì thế nhiều người đun thịt thật lâu để càng chín càng tốt. Tuy nhiên, suy nghĩ này đã đến lúc phải thay đổi.

Mỗi năm, có rất nhiều trường hợp người dùng bị nhiễm khuẩn khi ăn phải những thực phẩm chế biến không đủ chín hoặc các loại vi khuẩn bắt nguồn từ nguyên liệu không sạch. Điều này dần hình thành tiêu chí là món ăn từ thịt gia cầm phải được làm sạch sẽ và đặc biệt là thịt không còn màu đỏ.

Tuy nhiên, USDA lại công bố một kết quả nghiên cứu rằng, chỉ cần bạn nấu gà đến một nhiệt độ nhất định, tối thiểu là 74°C thì chắc chắn nó đã đủ an toàn để ăn. Nhiệt độ là chỉ số đo hoàn toàn chính xác cho người nội trợ khi nấu nướng, màu sắc không có ý nghĩa trong việc xác định thịt còn sống hay chín.

Trên thực tế, thức ăn của gà và quá trình đông lạnh gà là yếu tố ảnh hưởng màu sắc của thịt gà. Đa số thịt gà bán ngoài cửa hàng đều nằm trong phân khúc gà có độ tuổi từ 6 đến 8 tuần tuổi. Những con gà non sẽ có xương rỗng cũng như các lớp mô trên người sẽ mỏng hơn những con gà già hơn. Xương và da của những con gà non có thể thẩm thấu nên những sắc tố màu trong tủy có thể nhuộm màu diện tích mô xung quanh cũng như khiến cho xương trở nên tối màu. Trong những cơ chứa các huyết cầu cũng có thể xảy ra phản ứng tương tự với phần thịt khiến cho chúng nhuộm một màu đỏ nhạt sau khi nấu.

Mẹo khắc phục tình trạng luộc thịt gà, vịt hay bị đỏ hiệu quả nhất

Nguyên nhân gây ra hiện tượng luộc thịt gà đôi khi vẫn bị đỏ là do chất myoglobin có trong tủy xương gà phản ứng với không khí trong quá trình nấu. Phản ứng này khiến cho một số phần thịt ở vị trí quanh xương gà có thể xuất hiện màu đỏ. Tương tự với phần nước màu đỏ hồng chảy ra khi chặt thị gà, đó đơn giản chỉ là nước luộc gà bị lẫn với myoglobin.

Cách duy nhất để xác định xem gà nấu đã thực sự chín chưa, đó là sử dụng nhiệt kế thực phẩm. Bạn có thể đo nhiệt độ ở khu vực sâu nhất phía bên trong đùi, cánh cũng như phần dày nhất ở ức gà. Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ USDA, miễn tất cả các bộ phận trong miếng thịt gà được nấu đạt đến nhiệt độ tối thiểu 74 độ C thì nó hoàn toàn đủ an toàn để ăn.

meo-luoc-ga-ngon

 

Cách để luộc gà ngon

Gà tươi sau khi rửa sạch, cho vào nồi, ngập nước, thêm một dúm muối nhỏ. Đun sôi ở nhiệt độ bình thường (không quá to hoặc quá nhỏ lửa). Khi nước sôi, vặn nhỏ lửa liu riu, đun thêm 15 phút là tắt bếp. Tiếp tục để nguyên gà trong nồi thêm 10 phút (nhớ đậy nắp) rồi bắc vào đĩa cho ráo. Lúc chặt ra, bạn đã có một đĩa gà ngon vừa chín tới: 

- Nếu là gà tơ hoặc gà cỡ nhỏ, bạn chỉ cần đun sôi 10 phút trên bếp, sau đó tắt và để nguyên gà trong nồi nước nóng thêm 15 phút. Bắc ra và chặt gà.

- Mẹo này cũng áp dụng tương tự với vịt, ngan.

- Nếu bạn chỉ luộc nửa con gà hoặc vịt, bạn hãy rút ngắn thời gian đun xuống còn 7 phút, và để om nguyên trong nồi thêm 10 phút.

- Trường hợp luộc con gà quá to, hoặc quá dầy mình, khi chặt ra bên trong còn hơi đỏ, hãy gắp các miếng thịt đỏ này vào đĩa rộng vành, bọc màng thực phẩm (chuyên dùng cho lò vi sóng), và cho vào lò vi sóng quay ở chế độ rã đông thêm vài phút. Thịt sẽ chín đều như bình thường.

- Nếu bạn đổ không ngập nước, thì trong quá trình luộc và om trên bếp, nhớ trở gà 1-2 lần.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link