Mẹo hay chế biến cá không bị tanh và sạch nhớt

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Dưới đây là những mẹo hay để chế biến được món cá ngon, sạch nhớt, không bị tanh mà vẫn giữ được chất dinh dưỡng của món ăn.

1. Rửa cá vào nước vo gạo: Ngâm vào nước vo gạo trong 15 phút, sau đó rửa lại bằng nước sạch và để ráo trước khi nấu.

2. Ngâm rửa với gừng: Gừng có tác dụng khử mùi hôi, tanh rất tốt vì thế bạn có thể dùng gừng để rửa cá, giúp cá hết mùi tanh, đảm bảo món ăn sẽ ngon hơn rất nhiều.

me
Gừng có tác dụng khử mùi hôi, tanh rất tốt vì thế bạn có thể dùng gừng để rửa cá, giúp cá hết mùi tanh, đảm bảo món ăn sẽ ngon hơn rất nhiều.

3. Khi sơ chế các loại cá da trơn như basa, cá hú hoặc lươn, bạn nấu một ít nước nóng đổ vào con cá rồi cạo sạch nhớt. Đảm bảo cá rất sạch mà không còn mùi tanh

4. Trước khi kho, nấu hay rán cá có thể ướp thêm 2 thìa rượu trắng. Sau khi chế biến cá sẽ hết mùi tanh đồng thời có mùi vị thơm hơn.

5. Khi nấu, dùng gia vị có mùi thơm như tiêu, hành, ớt, gừng, rau răm, rau cần... để làm bớt mùi tanh. Nhưng lưu ý, riêng với gừng, không nên cho gừng sống vào cùng thời điểm với cá vì thịt cá sau khi bị nóng, lượng protein ở trong nước của con cá sẽ chảy ra cản trở tác dụng của gừng khử mùi tanh. Vì vậy, sau khi cho mỡ nên cho cá vào trước, chờ cho cá nóng lên, sau khi chất protein ngưng kết tủa mới nên cho gừng sống vào. Lúc này, gừng sống mới có thể phát huy đầy đủ tác dụng khử mùi tanh.

6. Dùng những chất chua như khế, chanh, mẻ, giấm, me... nấu với cá sẽ làm bớt hoặc hết mùi tanh.

7. Trước khi rán, bạn cho cá vào ngâm cùng một ít sữa bò, như vậy sẽ làm cá hết mùi tanh và tăng thêm độ tươi.

8. Cho 1 ít muối vào cá khi sơ chế, ngâm vài phút sau đó làm sạch như bình thường.

9. Đối với cá chép, hai bên sườn cá có một sợi gân trắng tạo ra mùi tanh. Khi làm cá, bạn cắt sát mang một tí sẽ thấy đường gân đó lộ ra. Dùng tay lấy đường gân đó thì cá không còn mùi tanh nữa.

me
Khi rán cá, muốn dầu không bị bắn ra ngoài và không bị bẩn bếp của bạn mà cá không bị sát lại thơm giòn ngon, bạn chỉ cần rắc một ít bột mì lên mình cá rồi đợi lớp bột thấm vào da cá rồi hãy rán. Món cá sẽ rất tuyệt.

10. Dùng 1 trái chanh vắt lấy nước, ngâm cá khoảng vài phút sau đó làm sạch như bình thường. Cá sẽ sạch nhớt và không bị tanh. Tuy nhiên, nếu ngâm cá lâu, cá sẽ bị lột da.

Cách chế biến món cá ngon

Cách 1: Khi rán cá, muốn dầu không bị bắn ra ngoài và không bị bẩn bếp của bạn mà cá không bị sát lại thơm giòn ngon, bạn chỉ cần rắc một ít bột mì lên mình cá rồi đợi lớp bột thấm vào da cá rồi hãy rán. Món cá sẽ rất tuyệt.

Cách 2: Trước khi rán cá để cá không bị dính chảo chỉ cần cho một ít rượu nho đỏ (hoặc một ít giấm) lên mặt chảo rồi cho dầu vào đợi dầu sôi mới thả cá vào rán.

Cách 3: Cách khác, bạn chỉ cần đặt chảo lên bếp cho một ít nước vào đun sôi sau đó để khô chảo rồi cho dầu vào đợi dầu sôi rồi mới rán cá. Món cá của bạn sẽ không bị dính chảo nữa.

Cách 4: Để có món cá nấu (riêu cá) hay cá rán, cá hấp vừa ngon, đậm đà mà không bị nát, không dính chảo. Sau khi làm cá sạch bạn chỉ cần ướp một ít muối lên lớp da cá, bụng cá, mang cá khoảng 20-30 phút. Món này khi bày  lại còn đẹp mắt nữa.

Cách 5: Khi nấu riêu cá hay canh cá không nên dùng nước lạnh vì như vậy cá sẽ có mùi tanh. Nêu dùng nước sôi để nấu cá.

Cách 6: Khi nấu cá nên cho nước sôi một lần đủ lượng ăn, đợi nước sôi rồi mới thả cá vào. Cá sẽ ngon, ngọt nước và không bị tanh.

Cách 7: Khi nấu riêu cá bạn nên cho mấy hạt táo tàu sẽ làm mất vị tanh của cá và tăng thêm hương vị.

Cách 8: Trước khi nêm gia vị vào nồi riêu cá bạn thêm một thìa sữa bò vào nồi vừa làm mất mùi tanh của cá, cá lại thơm thịt.

Mẹo hay khi rán cá mà không bị bắn và sát chảo
Mẹo hay khi rán cá mà không bị bắn và sát chảo
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Khi rán cá các bà nội trợ thường khá vất vả bởi cá dễ bị sát chảo, dầu mỡ bắn tung tóe xung quanh. Dưới đây là vài mẹo hữu ích để rán cá dễ dàng.
Mẹo vặt phân biệt cá tươi ngon không ướp hàn the, urê
Mẹo vặt phân biệt cá tươi ngon không ướp hàn the, urê
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Người bán thường sử dụng phân đạm, urê hay hàn the để ướp cá cho đẹp mắt, tươi ngon. Cùng xem bài viết sau để tránh mua cá nhiễm hóa chất nhé.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn