6 thiết bị ngốn điện hơn điều hòa, dùng xong nhớ rút phích cắm kẻo hóa đơn tăng gấp đôi

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người nghĩ trong nhà, điều hòa là thiết bị ngốn điện nhất, kỳ thực không phải vậy.

Bình nóng lạnh, bếp điện từ, máy sấy quần áo và máy tính để bàn là những thiết bị tiêu tốn nhiều điện năng trong gia đình.

Theo ước tính của các chuyên gia, máy điều hòa là thiết bị tiêu tốn điện năng nhất trong mỗi gia đình tại Việt Nam, chiếm tỷ lệ từ 30-70%. Ví dụ, một mẫu điều hòa công suất phổ thông 9.000 BTU hoạt động khoảng 9 tiếng mỗi ngày có thể tiêu thụ trung bình 200 số điện mỗi tháng. Tuy nhiên, con số cụ thể này phụ thuộc vào loại máy, có hoặc không có Inverter, và điều kiện sử dụng cụ thể.

Ngoài ra, một số thiết bị khác cũng có thể chiếm từ 40-50% lượng điện tiêu thụ trong gia đình, như tủ lạnh, máy giặt, máy sấy quần áo, bình thủy điện, và các thiết bị khác.

Bếp điện từ (85-190 số điện mỗi tháng)

Bếp điện từ đang trở nên phổ biến hơn khi thay thế cho bếp gas truyền thống. Bếp từ có hai loại chính: bếp đơn với thiết kế nhỏ gọn thường được sử dụng cho việc nấu món lẩu trong các gia đình, trong khi bếp đôi hoặc ba thường được cố định trong bếp.

Với thời gian sử dụng trung bình khoảng ba tiếng mỗi ngày, bếp đơn tiêu tốn từ 85-95 số điện mỗi tháng, trong khi bếp đôi có thể tiêu tốn từ 170-190 số điện. Mức tiêu thụ cụ thể có thể thay đổi tùy thuộc vào công suất sử dụng và loại bếp.

Bếp điện từ đang trở nên phổ biến hơn khi thay thế cho bếp gas truyền thống.

Bếp điện từ đang trở nên phổ biến hơn khi thay thế cho bếp gas truyền thống.

Bình nóng lạnh (70-340 số điện mỗi tháng)

Bình nóng lạnh là thiết bị phổ biến được sử dụng nhiều tại các tỉnh miền bắc vì điều kiện khí hậu. Phần lớn các gia đình sử dụng bình có dung tích 20 lít, đủ cho 2-4 người sử dụng hàng ngày.

Với những gia đình chỉ bật bình khi cần sử dụng, với thời gian trung bình một tiếng mỗi ngày, mức tiêu thụ khoảng từ 70-80 số điện. Tuy nhiên, đối với các gia đình bật bình liên tục và sử dụng nhiều, mức tiêu thụ có thể lên đến 230-340 số điện, theo thống kê từ EVN.

Bình thủy điện (40-100 số điện mỗi tháng)

Bình thủy điện là thiết bị phổ biến được sử dụng trong nhiều gia đình tại Việt Nam để cung cấp nước nóng hàng ngày. Có dung tích thường từ 4-6 lít, bình thường đun nước sôi và duy trì nhiệt độ sau mỗi 6 tiếng hoặc theo ngưỡng nhiệt độ được cài đặt.

Điều này làm tăng mức tiêu thụ điện. Công suất của bình dao động từ 700-1.200 W tùy thuộc vào nhà sản xuất và dung tích. Nếu sử dụng liên tục và tiêu thụ khoảng 6-8 lít nước nóng mỗi ngày, bình có thể tiêu tốn từ 40-100 số điện mỗi tháng.

Bình thủy điện là thiết bị phổ biến được sử dụng trong nhiều gia đình tại Việt Nam để cung cấp nước nóng hàng ngày.

Bình thủy điện là thiết bị phổ biến được sử dụng trong nhiều gia đình tại Việt Nam để cung cấp nước nóng hàng ngày.

Máy sấy quần áo (75-140 số điện mỗi tháng)

Máy sấy quần áo đang trở nên phổ biến hơn ở Việt Nam nhờ vào tính tiện dụng và tiết kiệm thời gian, đặc biệt là trong những ngày mưa hoặc độ ẩm cao. Với dòng thông hơi hoặc ngưng tụ phổ biến, dung tích 8 kg, thời gian sử dụng từ 1-2 tiếng tùy vào chế độ, tiêu thụ điện từ 75-140 số mỗi tháng nếu sử dụng hàng ngày. Đối với các dòng máy sấy cao cấp hơn, như bơm nhiệt, mức tiêu thụ điện sẽ thấp hơn đáng kể.

Máy tính để bàn (72-75 số điện mỗi tháng)

Máy tính để bàn là thiết bị công nghệ phổ biến tại nhiều gia đình, với công suất trung bình khoảng từ 35-450 W. Một số dòng máy có cấu hình cao có thể lên đến 1.000 W. Mức tiêu thụ điện trung bình mỗi tháng cho máy tính để bàn, theo thống kê của EVN, dao động từ khoảng hơn 70 số điện.

Tủ lạnh (10-75 số điện mỗi tháng)

Tủ lạnh là thiết bị không thể thiếu trong hầu hết các gia đình và thường hoạt động liên tục trong 24 tiếng mỗi ngày. Với các dòng tủ nhỏ dung tích dưới 100 lít, mức tiêu thụ điện khoảng từ 10-15 số mỗi tháng, trong khi các dòng tủ trung bình dung tích dưới 300 lít tốn từ 30-45 số điện và các dòng lớn trên 400 lít có thể tiêu thụ từ 50-75 số điện.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link