Dân gian truyền rằng tiết Thanh minh đừng khai trương, đừng cưới hỏi, vì sao?

( PHUNUTODAY ) - Tiết Thanh minh là một khoảng thời gian đặc biệt trùng vào mùa xuân nhưng lại không phải là lúc thuận lợi cho cưới hỏi khai trương.

Tiết Thanh minh là một khoảng thời gian không khí tương đối trong lành và không còn rét cũng chưa nóng nực. Thế nhưng trong dân gian lại đồn rằng tiết thanh minh không nên làm những việc hỷ sự như khai trương, cưới hỏi, động thổ khởi công...

Thanh minh là một tiết khí trong 24 tiết khí của một năm. Thanh minh tính theo lịch dương, bắt đầu từ ngày 4 hoặc ngày 5 của tháng Tư tùy theo năm và sẽ kết thúc sau 15 ngày. Trong đời sống văn hóa tâm linh Việt Nam thì tiết Thanh minh có hoạt động nổi bật là tảo mộ. Các gia đình người đi tha phương thường về quê dịp này dể họp gia đình dòng họ và cùng nhau tảo mộ tổ tiên ông bà, họ hàng gần xa.

Cưới hỏi là hoạt động hỷ sự diễn ra vào dịp tiết Thanh minh có thể sẽ không may mắn

Cưới hỏi là hoạt động hỷ sự diễn ra vào dịp tiết Thanh minh có thể sẽ không may mắn

Giai đoạn tiết Thanh minh là lúc các nghĩa địa tấp nập hoạt động tảo mộ. Nhà nhà người người sắm sửa lễ vật ra nghĩa địa thắp hương, quét tước dọn dẹp cắt cỏ ở mộ phần ông bà tổ tiên họ hàng.

Hoạt động tảo mộ được xem là hoạt động tâm linh nổi bật nhất giai đoạn này. Đây cũng là dịp mà phần âm thịnh trong năm.

Chính vì đây là giai đoạn âm thịnh nên theo phong thủy thì những việc hỷ sự như cưới hỏi, khởi công, khai trương... không nên diễn ra trong giai đoạn này. Mặc dù tiết Thanh minh là lúc thời tiết tương đối thuận lợi thế nhưng vì âm thịnh nên hoạt động dương sẽ không được thuận lợi.

Vì giai đoạn này âm thịnh nên nhiều vong hồn lưu lạc có thể quấy phá hoạt động khai trương, cưới hỏi, động thổ... Từ đó dẫn tới việc cưới hỏi, khai trương đông thổ không được thuận lợi. Hơn nữa theo quy luật âm dương ngũ hành thì khi âm thịnh sẽ không bổ trợ được cho các hoạt động của phần dương. Thế nên giai đoạn này người ta tập trung hướng tới tâm linh thắp hương thờ cúng tổ tiên.

Tiết thanh minh âm thịnh với hoạt động nổi bật là tảo mộ, không nên khai trương, mừng thọ, du lịch

Tiết thanh minh âm thịnh với hoạt động nổi bật là tảo mộ, không nên khai trương, mừng thọ, du lịch

Những kiêng kỵ trong tiết Thanh minh

Không nên để tóc phủ trán dịp tiết Thanh minh: Đó là vì tóc che phủ trán tức là che phủ tài vận nên không được thần linh chiếu rọi.

Không phơi quần áo qua đêm: Việc phơi quần áo qua đêm thì lúc nào cũng nên tránh nhưng dịp thanh minh càng nên tránh hơn bởi lúc này âm thịnh, nhiều ma quỷ vong hồn hoạt động nên khi thấy quần áo phơi ban đêm sẽ vào trú ẩn nên không tốt cho con người.

Không mặc đồ màu đỏ sặc sỡ: Bởi theo dân gian thanh minh là dịp nhiều đám cưới âm diễn ra. Nên nếu người dương mà mặc đồ đỏ có thể bị nhầm lẫn gây ra đại họa, dễ vướng vào duyên âm.

Thanh minh là dịp mà hoạt động tâm linh tảo mộ cúng kiếng viếng thăm ông bà tổ tiên diễn ra mạnh mẽ. Do đó những hoạt động hỷ sự như khai trương, mua xe, mua nhà cưới hỏi, tân gia, mừng thọ, du lịch... nên diễn ra trước hoặc sau đó, còn dịp thanh minh nên tập trung thăm viếng người đã khuất.

Đây là tin truyền miệng dân gian nên có người ti có người không. Vì thế bạn nên linh hoạt ứng dụng tùy theo tập tục niềm tin của gia đình và địa phương tránh để lỡ thời gian và kế hoạch của bản thân.

*Thông tin mang tính tham khảo chiêm nghiệm

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link