Mẹo hay giúp tiết kiệm điện khi dùng điều hòa, vừa xua tan thời tiết hè nắng nóng tiết kiệm tiền lại bền máy

( PHUNUTODAY ) - Dùng điều hòa mùa hè nắng nóng khiến nhiều gia đình "hoang mang" vì hóa đơn tiền điện. Hãy áp dụng ngay những mẹo này để tiết kiệm điện.

 Không đặt nhiệt độ dưới 25 độ C

Để khoảng nhiệt phù hợp vừa giúp làm mát lại giúp bảo trì thiết bị. Khoảnh nhiệt thích hợp khi bật điều hòa là 25 - 27 độ C. Đây là mức nhiệt thích hợp vừa giúp gia đình bạn giảm thiểu chi phí tiêu thụ điện, vừa giúp cơ thể dễ dàng thích nghi, tránh được tình trạng “sốc nhiệt”.

Nếu để nhiệt độ thấp hơn25 độ C, điều hòa sẽ phải hoạt động liên tục để duy trì mức nhiệt độ đã cài đặt, tuổi thọ của thiết bị giảm và tiêu tốn điện năng gấp mấy lần thông thường. 

Chọn điều hòa công suất hợp với phòng

Khi công suất nhỏ hoặc quá lớn so với diện tích phòng thì sẽ gây ra tình trạng không hiệu quả. Công suất lớn thì hao điện lãng phí, công suất nhỏ thì không hiệu quả làm mát. Để giải quyết vấn đề này, bạn có thể tìm hiểu cách tính công suất máy lạnh phù hợp với diện tích phòng hoặc đến các siêu thị điện máy, đại lý chính hãng để được tư vấn chi tiết.

Mở quạt cùng điều hòa giúp tiết kiệm điện

Mở quạt cùng điều hòa giúp tiết kiệm điện

Sử dụng quạt cùng máy lạnh

Quạt có tác dụng làm lưu thông khí mát trong phòng, điều này cũng có nghĩa là bạn không cần phải giảm nhiệt độ xuống quá thấp mà nhiệt độ phòng cũng rất mát, điện năng tiêu thụ ít hơn.

Việc dùng quạt cùng điều hòa giúp cả hai đều không phải hoạt động quá tải mà lại tiết kiệm điện. 

Không bật tắt liên tục

Nhiều người tiếc tiền điện nên cho rằng bật điều hòa cho mát rồi bật quạt tắt điều hòa và khi thấy nóng lại bật điều hòa. Cách làm này là tai hại, vừa lãng phí thêm tiền điện mà còn làm cho điều hòa nhanh hỏng. Vì mỗi khi khởi động lại, máy cần tiêu tốn rất nhiều điện năng để làm lạnh lại từ đầu và nhanh hỏng hơn.

Hẹn gờ bật tắt vào ban đêm

Ban đêm hoặc trong khi ngủ, nhiệt độ cơ thể con người sẽ hạ xuống thấp nên bạn cần nâng nhiệt điều hòa lên vừa đảm bảo sức khỏe lại tiết kiệm điện. Vì thế bạn nên chọn bật tắt hẹn giờ. Bên cạnh đó, việc sử dụng tính năng này còn là cách dùng điều hòa tiết kiệm điện một cách hiệu quả. Hiện nay, các thiết bị điều hòa thế hệ mới còn được trang bị chế độ Sleep – chế độ ngủ, tự động điều chỉnh nhiệt độ phù hợp trong đêm, đảm bảo người dùng có giấc ngủ ngon, thoải mái nhất.

Điều chỉnh nhiệt độ phù hợp giúp giảm tiền điện

Điều chỉnh nhiệt độ phù hợp giúp giảm tiền điện

Ngắt aptomat nếu không sử dụng 

Khi không dùng điều hòa, nếu bạn chỉ tắt bằng khiển mà aptomat vẫn bật thì vẫn ngốn một lượng điện. Do đó nếu 1- ngày không dùng nên ngắt cả aptomat.

Tắt điều hòa trước khi ra ngoài khoảng 30 phút

Nếu bạn chuẩn bị ra ngoài hãy tắt điều hòa trước. Trong 30 phút, nhiệt độ trong phòng vẫn đủ mát để bạn cảm thấy thoải mái, tắt đi trước sẽ tiết kiệm điện. Hơn nữa, lúc này nhiệt độ hạ từ từ để cơ thể thích ứng, tránh trường hợp sốc nhiệt khi ra ngoài đảm bảo sức khỏe cho bạn.

Chú ý các yếu tố tăng nhiệt trong phòng

Bạn nên chú ý tắt thiết bị điện không cần thiết, tắt máy tính khi không dùng, chú ý tới rèm cửa. Nên kéo rèm che nắng để tránh tăng nhiệt phòng. Hạn chế thiết bị làm phòng nóng lên trong quá trình sử dụng như tivi, đèn, máy tính, máy in…. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link