Nấu thịt kho tàu đừng dùng nước lã, thêm thứ này, miếng thịt núng nính, mềm tan trong miệng

( PHUNUTODAY ) - Để món thịt kho tàu được thơm ngon, hấp dẫn, bạn đừng bỏ qua những bí kíp nhỏ dưới đây nhé.

Thịt kho tàu là món ăn quen thuộc, được nhiều người yêu thích, nhất là các em nhỏ. Món này có nhiều cách nêm nếm khác nhau, tùy thuộc vào khẩu vị của mỗi gia đình. Cũng chính vì vậy, một số người gặp phải tình trạng thịt kho bị khô cứng, không ngon.

Khi làm thịt kho tàu, bạn cần nắm được một số mẹo nhỏ để thành phẩm được thơm ngon, mềm tan trong miệng.

Chọn thịt tươi ngon

Phần thịt thích hợp nhất để làm thịt kho tàu là thịt ba chỉ. Hãy chọn những miếng thịt ba chỉ có phần nạc và phần mỡ liên kết chặt chẽ với nhau, ấn tay vào thấy có độ đàn hồi tốt. Thịt có màu tươi sáng, không quá nhợt nhạt hay quá đậm. Thịt không có mùi hôi hay mùi lạ. Để món ăn không bị ngấy, bạn nên chọn mua miếng thịt da mỏng, mỡ trắng, phần thịt nhiều hơn phần mỡ.

Thịt ba chỉ là phần thịt phù hợp nhất để làm món thịt kho tàu.

Thịt ba chỉ là phần thịt phù hợp nhất để làm món thịt kho tàu.

Sơ chế thịt

Thịt mua về đam ngâm trong bát nước một lúc cho sạch phần huyết thừa và loại bỏ cả các tạp chất bám trên thịt. Ngâm khoảng 15 phút thì vớt thịt ra, rửa lại bằng nước sạch rồi thấm khô. thái thịt thành những miếng vuông có kích thước khoảng 3cm.

Thái thịt thành miếng vuông vừa ăn.

Thái thịt thành miếng vuông vừa ăn.

Đặt một nồi nước lên bếp, thêm gừng thái lát và một thìa canh rượu nấu ăn (hoặc rượu trắng) vào đun sôi. Cho thịt ba chỉ vào chần trong khoảng 2 phút để loại bỏ các tạp chất và mùi hôi của thịt.

Vớt thịt ra, rửa lại bằng nước ấm cho thật sạch và để ráo.

Tạo màu cho thịt

Với món thịt kho tàu, màu sắc có vai trò vô cùng quan trọng. Thịt kho tàu phải có màu nâu óng ả, đẹp mắt thì trông mới hấp dẫn. Để tạo màu cho thịt, người ta hay dùng nước hàng (nước màu) được làm từ đường. Bạn có thể dùng đường trắng hay đường phèn đều được, khuyến khích sử dụng đường phèn để có vị ngọt thanh.

Cho dầu vào chảo, khi dầu bắt đầu nóng lên thì bỏ đường vào, đảo đều tay cho đến khi đường chuyển sang màu nâu cánh gián. Lúc này, bạn nhanh tay cho thịt vào đảo đều. Không thắng đường quá lâu khiến đường bị cháy và tạo ra vị đắng, làm món ăn không ngon.

Gia vị cho món thịt kho tàu

Tùy theo khẩu vị của gia đình và vùng miền, món thịt kho tàu có thể được nêm bằng những loại gia vị khác nhau.

Một số nơi chỉ dùng đường, muối và nước mắm hoặc nước tương. Một số nơi sẽ dùng thêm hành, tỏi giã nhuyễn. Cũng có người thêm quế, hồi để thịt có mùi thơm đặc trưng.

Bạn có thể dựa vào sở thích của gia đình mà chọn loại gia vị cho phù hợp.

Ngoài ra, tùy theo thói quen chế biến mà bạn có thể ướp thịt với gia vị trước khi nấu hoặc cho trực tiếp thịt vào nồi đảo cho săn lại rồi mới nêm gia vị.

Nước kho thịt

Thông thường, mọi người sẽ dùng nước lã đổ vào nồi để kho với thịt. Tuy nhiên, để thịt có vị thơm ngọt, hấp dẫn hơn, bạn nên sử dụng nước dừa. Dùng một lượng nước dừa vừa đủ để xâm xấp mặt thịt, rồi kho thịt như bình thường. Nước dừa sẽ tạo vị thơm béo và ngọt thanh tự nhiên cho món thịt kho tàu.

Bạn có thể sử dụng nước dừa, bia hoặc coca để kho thịt. Những loại nước này giúp thịt có hương vị thơm ngon đặc sắc hơn.

Bạn có thể sử dụng nước dừa, bia hoặc coca để kho thịt. Những loại nước này giúp thịt có hương vị thơm ngon đặc sắc hơn.

Nếu không dùng nước dừa, bạn cũng có thể thay thế bằng bia. Bia giúp thịt mềm, có mùi thơm đặc trưng.

Một lựa chọn khác khi kho thịt là sử dụng nước coca. Loại nước ngọt có gas này vừa tạo được vị ngọt, vừa tạo màu sắc đẹp mắt cho từng miếng thịt. Nếu sử dụng coca, bạn hãy cân nhắc gia giảm lại lượng đường để món ăn có hương vị cân bằng, không bị ngọt quá.

Nấu đến khi nước trong nồi cạn bớt, có phần sánh lại, thịt mềm và ngấm gia vị là được.

Nấu đến khi nước trong nồi cạn bớt, có phần sánh lại, thịt mềm và ngấm gia vị là được.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link