Nồi vừa rửa xong đặt lên bếp gas gây nhiều mối nguy, mà nhiều người chưa biết, sửa ngay

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người rửa nồi xong là cho lên bếp gas nấu luôn mà không biết đó là cách vừa làm tốn gas vừa gây hại sức khỏe.

Nhiều người khi nấu nướng thường có thói quen rửa nồi xong đặt luôn lên bếp nấu. Hành động này gây nhiều cái hại mà nhiều người không biết.

- Nồi vừa rửa còn ướt cả đáy và lòng nồi mà đặt lên bếp gas sẽ khiến đun lâu hơn nên gây ra lãng phí gas.  

-Nồi vừa rửa xong, đáy nồi ướt nhỏ nước xuống bếp gas có thể khiến thiết bị chống cháy tự động và kim đánh lửa của bếp gas bị hỏng. Điều này lặp lại nhiều lần có thể khiến nó không đánh lửa được. Đó là một lý do tại sao nồi vừa rửa sạch không nên đặt trực tiếp lên bếp gas.

Nồi vừa rửa còn ướt đáy đặt lên bếp gas gây nhiều cái hại

Nồi vừa rửa còn ướt đáy đặt lên bếp gas gây nhiều cái hại

- Đặt nồi vừa rửa lên bếp gas khiến ngọn lửa xanh sẽ chuyển sang màu vàng hoặc đỏ vì gặp ẩm. Loại lửa này không chỉ tạo khói, làm đen nồi mà còn tỏa ra nhiều khí carbon monoxide hơn, gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Do đó, nồi vừa rửa sạch không nên đặt trực tiếp lên bếp gas. Nếu cần dùng để nấu luôn ngay khi rửa, bạn cần nhớ lau khô ít nhất là phần đáy rồi mới đặt lên bếp để tiếp tục công việc của mình.

Ngoài ra khi nấu bếp gas cần lưu ý để tránh hại bếp và tránh tốn gas:

- Tập trung khi nấu, chống tràn thức ăn ra bếp: Khi nấu ăn nên tập trung vừa nấu nhanh hơn lại tránh nguy cơ thức ăn tràn ra bếp. Bạn cũng có thể gác thìa gỗ lên miệng nồi khi cần đi lấy đồ để tránh tràn. 

Điều chỉnh ngọn lửa phù hợp: Không phải khi nấu cứ bật lửa to là đồ ăn sẽ nhanh chín mà bạn nên điều chỉnh vòng lửa vừa với lòng nồi chảo để nấu nhanh không tốn lửa ra ngoài. Ngọn lửa quá lớn sẽ vừa làm tốn gas vừa khiến món ăn của bạn lại lâu chín, bởi lượng nhiệt thay vì tập trung vào đáy nồi lại bị phân tán ra xung quanh.

Chọn dụng cụ nấu phù hợp: Nên chọn loại nồi có kích thước phù hợp với lượng thức ăn cần nấu. Không nên nấu lượng thức ăn nhỏ trong chiếc nồi to vì sẽ rất lãng phí gas. Nếu muốn nấu những món cần hầm lâu, bạn nên dùng nồi áp suất, vừa giúp thức ăn nhanh chín, mềm mà còn tiết kiệm gas. Các loại nồi nhôm, nồi inox đáy mỏng vừa phải... sẽ dễ hấp thụ nhiệt và giúp tiết kiệm gas khi nấu.

Không bật, tắt bếp nhiều lần: Khi nấu bếp gas bạn nên chú ý chuẩn bị đủ đồ nấu bên cạnh để nấu một lèo, tránh phải bật tắt nhiều lần sẽ làm tốn gas và khí gas thoát ra không khí nhiều hơn vừa lãng phí vừa gây ô nhiễm trong nhà. 

Sử dụng vòng chắn gió cho bếp gas: Vòng chắn gió (còn gọi là kiềng tiết kiệm gas) làm bằng kim loại) được dùng bao xung quanh đầu đốt. Bạn có thể mua nó ở nhiều chợ và siêu thị. Vòng chắn này sẽ giúp lượng nhiệt không bị tản khi đun, định hướng nhiệt đi thẳng lên đáy nồi, giúp tiết kiệm một lượng gas đáng kể.

Sử dụng nước nóng sẵn có: Hãy ước lượng mức nước thích hợp cho món ăn ngay từ thời điểm ban đầu, không cần quá nhiều, cũng không nên quá ít. Khi cần thêm nước vào nồi đang nấu, hãy sử dụng nước nóng có sẵn, tránh chế thêm nước lạnh, vừa làm giảm hương vị món ăn, vừa tốn thêm thời gian cho việc đun sôi trở lại, sẽ gây lãng phí gas và cả thời gian nấu.

Rã đông thực phẩm trước khi nấu: Thực phẩm chưa rã đông hoàn toàn cho vào nấu vừa lâu chín, tốn nhiệt gas, lại còn làm giảm vị ngon. Do đó cần rã đông hoàn toàn mới cho lên bếp nấu. 

Khóa bình gas sau khi nấu: Sau khi nấu ăn xong, bạn nên khóa bình gas cẩn thận. Cách này một phần hạn chế được lượng gas bị thất thoát ra bên ngoài, một phần giúp đảm bảo an toàn cho người sử dụng, tránh tình trạng rò rỉ gas, gây cháy nổ.

Thay dây dẫn và bảo trì bếp gas: Nhiều người không có thói quen thay dây dẫn gas nhưng điều đó vừa gây hao gas vừa có thể gây nguy hiểm cho bạn trong quá trình nấu. Bởi thế thông thường 3-6 tháng bạn nên thay dẫn gas từ bình vào bếp và nên bảo trì sữa chữa khi bếp gas có ngọn lửa đỏ. 

Vệ sinh bếp gas: Vệ sinh bếp gas đặc biêt khu vực đánh lửa và lỗ thoát hơi gas rất quan trọng trong việc tiết kiệm gas và nấu gas cho ngọn lửa xanh hơn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link