Mẹo hay trị khàn tiếng trong chớp mắt ai ai cũng phải biết

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Dưới đây là những mẹo hay giúp bạn trị khàn tiếng (khàn giọng) một cách hiệu quả và nhanh nhất.

cách trị khàn tiếng
Hãy có những cách riêng để không bao giờ bị khàn tiếng.

Phòng và điều trị khản tiếng

Khi bị mất tiếng, cần phải hạn chế nói, hát hoặc cần thiết phải dùng các phương tiện hỗ trợ như micro, loa…để không làm tăng mức độ nghiêm trọng và tiếp tục có những biện pháp chữa trị cụ thể để cải thiện tình trạng giọng nói.

Để phòng bệnh khản, mất tiếng, việc cần làm ngay là vệ sinh răng miệng sạch sẽ, giữ ẩm và ấm cho vùng hầu họng, tránh xa môi trường có không khí bị ô nhiễm, tránh nói to, nói nhiều. Súc miệng nước muối hàng ngày, súc miệng nhiều lần, thậm chí mỗi giờ, với nước trà pha đậm có chút muối ăn. Có thể pha hai thìa (thìa cà-phê) mật ong trong 250ml lít sữa tươi hâm nóng rồi uống từng ngụm thật chậm, nhiều lần trong ngày. Xịt nước muối vào cổ họng mỗi giờ nếu phải tiếp tục làm việc trong phòng máy lạnh.

Tránh gió lùa qua cửa sổ, cửa xe. Đừng hạ nhiệt độ máy lạnh quá thấp trong phòng làm việc, nên mặc quần áo đủ ấm nếu phải làm việc nhiều giờ trong phòng chế biến thực phẩm quá lạnh, quan trọng nhất là phần cổ hầu. Không nên uống nước quá lạnh, hay quá nóng, nên bỏ thói quen uống nước đá lạnh, nhất là trong những ngày nắng nóng. Nên nghỉ ngơi 2-3 ngày khi mắc cảm cúm, nếu trước đó đã có lần mất tiếng.

Tránh mặc quần áo ướt đẫm mồ hôi rồi lại bước ngay vào phòng máy lạnh. Đừng phơi đầu trần quá lâu dưới ánh nắng mặt trời gay gắt, không hút thuốc lá, tránh xa khói thuốc lá, không uống rượu, hạn chế tiếp xúc với môi trường ô nhiễm...

Điều trị khản, mất tiếng tùy thuộc vào nguyên nhân

Nếu do viêm thanh quản cấp thì phải dùng các thuốc kháng sinh, thuốc chống viêm, giảm phù nề, vitamin, theo chỉ dẫn của bác sĩ, giữ ấm vùng cổ họng, kiêng nói trong vài ba ngày, cần hạn chế nói chuyện, ho khạc để thanh quản được nghỉ ngơi. Nếu đã điều trị trên 2 tuần mà tình trạng bệnh không giảm thì cần phải đi khám chuyên khoa tai mũi họng để phát hiện kịp thời những tổn thương thực thể tại thanh quản hay các bệnh toàn thân khác. Đối với các bệnh như hạt xơ, polyp thanh quản, u nang dây thanh... cần phẫu thuật điều trị.

Sẽ rất sai lầm khi bị khản tiếng kéo dài mà chủ quan nghĩ đó chỉ là cảm cúm thông thường. Người bệnh cần phải đi khám bệnh chuyên khoa tai mũi họng để có chẩn đoán xác định, đồng thời điều trị những bệnh chứng nguy hiểm, các bệnh toàn thân nếu có. Nhìn chung, khản tiếng thường là triệu chứng của những căn bệnh lành tính, tuy nhiên, cần hết sức cảnh giác với những trường hợp khản tiếng, mất tiếng kéo dài.

Trị khàn tiếng bằng cách tự nhiên

Mật ong, dầu ô liu, chanh

Để chống lại tình trạng khản tiếng, bạn có thể trộn 2 muỗng canh mật ong, 1 muỗng canh dầu ô liu và nước chanh.
Bạn nên uống 1 muỗng canh hỗn hợp này 3 lần/ ngày và uống liên tiếp 3-4 ngày sẽ điều trị hữu hiệu sự khản tiếng.

Trà, chanh và muối

Sự phối hợp này là thực tế điều trị tốt nhất cho những gì ảnh hưởng tới cổ họng và nhanh chóng làm dịu cổ họng của bạn. Chúng cũng có thể điều trị sự khản tiếng hay đau họng.

Trị khàn tiếng khỏi nhanh sau 30 phút
Trị khàn tiếng khỏi nhanh sau 30 phút
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Những cách hết sức đơn giản dưới đây sẽ giúp bạn hết khàn tiếng một cách nhanh chóng và hiệu quả, không cần tới thuốc tây.
Theo:  khoevadep.com.vn copy link