Vì sao nói: Sống không ăn bí đao là uổng phí?

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Bí đao mang tới những lợi ích thần kỳ nào mà các chuyên gia sức khỏe khuyên bạn nên sử dụng?

Thành phần chủ yếu của bí đao là nước, nhiều chất xơ, không chứa lipid. Cứ 100g bí đao có 0,4g protid, 2,4g glucid, 19mg canxi, 12mg phosphor, 0,3mg sắt, nhiều loại vitamin (A, B1, B2, B3, B9, C, E... và khoáng chất như kali, phosphor, magie...).

lợi ích của nước ép bí đao
Bí đao được xem là thực phẩm lý tưởng cho người thừa cân.

Giảm cân

Bí đao được xem là thực phẩm lý tưởng cho người thừa cân vì trong bí đao có chứa hợp chất hyterin – caperic có khả năng khống chế lượng đường chuyển hóa thành mỡ nên ngăn chặn được sự tích lũy mỡ trong cơ thể, chống tình trạng béo phì.

Bí đao thuộc họ bầu bí, sách đông y có ghi: “Bí đao hay còn được gọi là đông qua có vị ngọt tính hàn, vào các kinh phế, bàng quang, tiều tràng, vị, không có độc tố. Có tác dụng kiện tỳ, ích khí, tiêu thủy. Ăn nhiều bí đao giúp tiêu trừ nước thừa trong cơ thể, chống béo phì”.

Một trong những cách giảm cân bằng bí đao đó là nước ép bí đao vừa có tác dụng giải khát lại vừa bổ dưỡng và thực hiện vô cùng đơn giản.

Một số bài thuốc chữa bệnh từ bí đao

- Chữa ung nhọt ngoài da: vỏ bí đao 20 g, hoa cúc vàng 15 g, thược dược đỏ 12 g, mật ong một ít. Nấu lấy nước uống thay trà, mỗi ngày 1 lần, dùng liên tiếp 7 ngày.

- Không chỉ vỏ bí đao, ruột bí đao mới có tác dụng chữa bệnh mà ngay cả hạt bí đao cũng góp mặt rất nhiều trong các bài thuốc. Như bài thuốc chữa bệnh Bạch đới: hạt bí đao lâu năm (trần đông qua nhân) rang nghiền bột, uống 15 g mỗi lần vào lúc đói.

- Thuốc trường thọ: Cho hạt bí vào túi lụa, luộc sôi trong nước 1 giờ, lấy ra phơi khô. Làm 3 lần như vậy rồi ngâm vào dấm gạo 1 đêm, phơi khô, tán bột. Ngày uống 1 lần, mỗi lần 1 thìa canh.

- Ho gà, viêm phế quản cấp và mạn: hạt bí đao 15 g trộn với đường phèn giã mịn, nhào với mật ong, uống với nước đun sôi để nguội. Ngày 2-3 lần.

- Trị nóng trong: Ép bí đao lấy nước, trộn vài giọt muối dùng làm nước uống hàng ngày giúp thanh nhiệt, giải độc. Đặc biệt, trong mùa nắng nóng, dùng nước ép bí đao còn giúp phòng ngừa cảm, giảm mụn nhọt, lở ngứa, rôm sảy.

4 loại nước uống giúp bạn luôn trẻ và khỏe hơn tuổi
4 loại nước uống giúp bạn luôn trẻ và khỏe hơn tuổi
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - 4 loại nước uống giúp bạn luôn trẻ và khỏe hơn tuổi - tại sao bạn không sử dụng ngay hôm nay!
Theo:  khoevadep.com.vn copy link