Mẹo nấu canh cua gạch đóng thành mảng đẹp mắt, ngon mê ly chỉ với 3 bước đơn giản

( PHUNUTODAY ) - Mẹo nấu canh cua ngon, thịt cua đóng thành tảng hấp dẫn đơn giản dưới đây, bạn sẽ có nồi canh cua chuẩn điểm 10 cho cả nhà thưởng thức.

Chọn cua nấu canh ngon

- Cua đồng ngon nhất vào thời điểm đầu tháng và cuối tháng âm lịch, lúc này cua béo, nhiều thịt. Còn nếu ăn vào giữa tháng, là thời điểm cua lột vỏ, sẽ gầy, yếu.

- Ưu tiên lựa cua cái vì cua cái chắc thịt hơn cua đực, khi xay và nấu sẽ đậm đà hơn, váng nổi chất hơn.

- Chọn cua có màu sắc tươi sáng, sờ vào mình chắc chắn, có đủ tất cả càng.

- Những con cua sủi bọt nhiều, sẵn sàng kẹp lại là những con khỏe, thịt ngon.

- Chọn con cua to cỡ ngón chân trở lên sẽ nhiều thịt và thơm. Trong khi cua non nhỏ sẽ làm nước bị hoi. Những con cua mà yếm đang có con thì tuyệt đối không nên chọn, sẽ làm nước bị tanh.

canhcua2

Sơ chế cua

Khi mua cua, bạn nên chọn những con còn khỏe mạnh, không gãy càng. Sau khi mua về, bạn ngâm với nước sạch khoảng 30 phút cho sạch hết đất và bùn. Tiếp đến, bạn dùng muôi thủng vớt cua vào một chiếc chậu khác, bơm nước và dùng đầu tay cầm của muôi thủng khoắng cua vòng tròn theo chiều kim đồng hồ. Làm vài lần như vậy để cua hoàn toàn sạch bùn đất và chất bẩn rồi mới bắt đầu bóc yếm và mai cua.

Phần gạch của rất ngon và giàu dinh dưỡng, bạn đừng bao giờ bỏ phí phần này. Sau khi bóc mai cua, hãy dành chút thời gian, dùng tăm khêu sạch gạch cua để nấu nhé. Giã cua:

Để cua nhiều gạch bạn nên giã tay thay vì xay máy. Trước khi giã nên cho một thìa muối vào. Việc này không phải để cua bớt tanh, mà giúp cho protein được kết dính với nhau tốt hơn, khi nấu lên sẽ tạo thành mảng. Đây là lý do khi quết thịt mà cho muối thì khối thịt sẽ dẻo mịn hơn là không dùng muối.

Hoặc bạn cũng có thể dùng máy xay sinh tố xay nhuyễn. Cách này rất nhanh và tiện, đặc biệt cua xay cũng sẽ nhuyễn hơn vì vậy bạn sẽ lấy được tối đa thịt cua. Sau cùng bạn cho phần cua đã giã vào nồi nước, thêm một ít muối rồi tiền hành lặng lấy phần nước, bỏ toàn bộ phần xác cua đi là xong.

Nấu canh cua gạch đóng thành tảng nổi tự nhiên

Bí quyết quan trọng nhất để cua đóng thành tảng là đầu tiên đun nước cua trên lửa lớn, dùng đũa khuấy nhẹ nhàng theo vòng tròn. Mục đích để gạch cua không bị đóng dưới đáy nồi và giúp chúng hòa quyện vào nhau. Đến khi thấy miệng nồi bắt đầu nóng thì hạ lửa nhỏ và dừng việc quấy.

Khi thịt cua nổi hoàn toàn trên mặt nồi và bắt đầu có hiện tượng sôi, bạn nhanh chóng lấy muôi vớt toàn bộ phần thịt này vào tô. Nhớ là cho vào một chiếc tô rộng, không nên dùng chén nhỏ, vì diện tích rộng sẽ giúp thịt cua sẽ trải rộng và mỏng hơn. Khi bạn trải lên nồi canh chúng sẽ dàn đều đẹp mắt hơn.

Phần nước còn lại đã sôi, bạn cho rau vào nấu chín như bình thường. Khi canh đã sôi, bạn dùng muôi múc thịt cua trong tô trải đều trên bề mặt rau là xong. Như vậy là bạn đã có nồi canh cua ngon và thịt cua kết thành mảng trải đều ra khắp tô canh rất đẹp mắt và hấn dẫn rồi đấy.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link