Đổi sang CCCD gắn chip làm gì với CMND để không rắc rối về sau?

( PHUNUTODAY ) - Nếu bạn đổi sang CCCD gắn chíp hãy làm những điều này với CMND để không gặp những phiền phức về sau:

Làm CCCD gắn chip thì CMND cũ được xử lý thế nào?

Theo Điều 15 Thông tư 07/2016/TT-BCA (được sửa đổi bổ sung bởi Thông tư 40/2019/TT-BCA), khi đổi sang CCCD gắn chip thì việc xử lý CMND được quy định như sau:

Trường hợp CMND 9 số và 12 số còn rõ nét (ảnh, số CMND và chữ) thì cấp giấy hẹn trả thẻ CCCD gắn chip cùng CMND chưa cắt góc cho công dân để sử dụng trong thời gian chờ cấp thẻ CCCD gắn chip. Khi trả thẻ CCCD gắn chip, tiến hành cắt góc CMND, ghi vào hồ sơ và trả lại CMND.

Trường hợp công dân yêu cầu trả thẻ CCCD gắn chip qua đường chuyển phát thì tiến hành cắt góc và trả CMND ngay khi làm hồ sơ.

Theo đó, khi thực hiện làm CCCD gắn chip thì CMND 12 số và 9 số còn rõ nét sẽ bị cắt góc và trả lại cho người dân và CMND bị cắt góc không còn giá trị pháp lý và thẻ đó bị hủy.

ccccd gan chip

Sau khi có thẻ CCCD gắn chip mới cần làm gì?

Theo Bộ Công an, khi đi giao dịch, trường hợp thông tin số CMND, CCCD cũ của công dân không có trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thì công an sẽ đề nghị công dân cung cấp bản chính hoặc bản sao thẻ CCCD, CMND cũ.

Do đó, công dân cần xin giấy xác nhận số CMND khi chuyển sang thẻ CCCD gắn chip.

Khi làm các thủ tục như đăng ký tài khoản ngân hàng, bảo hiểm xã hội,… người dân sử dụng CMND 9 số thì khi được cấp CCCD gắn chip mới, việc cấp giấy xác nhận số CMND cũ tạo thuận lợi cho người dân lẫn các cơ quan, tổ chức khi thực hiện thủ tục xác nhận.

Làm gì với thẻ CMND cũ để tránh gặp rắc rối về sau?

Chụp lại tất cả thông tin trên thẻ CMND cũ có cắt góc: Việc làm này là cần thiết bởi vì rất nhiều thông tin quan trọng đều liên quan đến thẻ CMND cũ. Điển hình như các tài khoản trên các ứng dụng hoặc các ví điện tử, tài khoản ngân hàng,... thường yêu cầu người dân nhập các thông tin như số CMND, địa chỉ thường trú, ngày cấp, nơi cấp,...

Do đó, người dân cần chụp lại để sau này có nhu cầu muốn định danh lại tài khoản hoặc thay đổi các thông tin cá nhân.

Không chỉ vậy, các giấy tờ trước đây như tờ khai sơ yếu lý lịch, giấy tờ tùy thân, hộ chiếu, sổ bảo hiểm xã hội,... đều có liên quan đến thông tin CMND cũ. Chính vì vậy, khi Hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư được cập nhật đồng bộ và đầy đủ, tốt nhất người dân nên lưu giữ lại tất cả các thông tin này để thuận tiện trong quá trình giai dịch.

Theo Điều 25 Luật Căn cước công dân 2014, thời hạn cấp CCCD có thể kéo dài từ 7 ngày cho đến không quá 20 ngày làm việc. Nếu trong khoảng thời gian này người dân có làm các thủ tục hành chính thì cần có CMND cũ photo công chứng đầy đủ để phòng rủi ro.

cccd

Thủ tục đổi thẻ CCCD gắn chip khi bị sai thông tin:

Căn cứ Điều 11 Thông tư 59/2021/TT-BCA, thủ tục đổi, cấp lại CCCD gắn chip được thực hiện như sau:

Bước 1: Đến cơ quan Công an yêu cầu đổi thẻ CCCD

Công dân đến cơ quan Công an có thẩm quyền tiếp nhận đề nghị đổi thẻ CCCD nơi công dân thường trú, tạm trú để yêu cầu được cấp thẻ CCCD.

Bước 2: Tiếp nhận thông tin công dân

Sau khi nhận được yêu cầu, cán bộ Công an nơi tiếp nhận đề nghị đổi thẻ CCCD tiếp nhận thông tin công dân bằng cách:

- Tìm kiếm thông tin công dân trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư;

- Lựa chọn loại cấp và mô tả đặc điểm nhân dạng; thu nhận vân tay;

- Chụp ảnh chân dung;

- In phiếu thu nhận thông tin căn cước công dân, Phiếu thu thập thông tin dân cư (nếu có), Phiếu cập nhật, chỉnh sửa thông tin dân cư (nếu có) cho công dân kiểm tra, ký và ghi rõ họ tên;

- Thu lệ phí theo quy định; cấp giấy hẹn trả kết quả giải quyết.

Bước 3: Thu lại CCCD đang sử dụng

Cán bộ Công an thu lại thẻ CCCD bị sai thông tin trong trường hợp công dân làm thủ tục đổi thẻ CCCD.

Sau đó thực hiện tra cứu tàng thư căn cước công dân để xác minh thông tin công dân (nếu có) và xử lý, phê duyệt hồ sơ đổi, cấp lại thẻ CCCD.

Bước 4: Trả kết quả đổi thẻ CCCD

Trường hợp công dân đăng ký trả thẻ CCCD đến địa chỉ theo yêu cầu thì cơ quan Công an lập danh sách, phối hợp với đơn vị thực hiện dịch vụ chuyển phát để thực hiện và công dân phải trả phí theo quy định.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link